| Hotline: 0983.970.780

Thuê hơn 200 ha vườn cao su trồng xen ngô sinh khối

Thứ Ba 05/10/2021 , 10:30 (GMT+7)

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Nhận thấy quỹ đất ở các vườn cao su giai đoạn kiến thiết cơ bản rất lớn, một công ty đã thuê 210 ha để trồng xen ngô sinh khối bán cho trại bò sữa.

Nhận thấy nhu cầu ngô sinh phối làm thức ăn cho gia súc rất lớn, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa, bò thịt, Công ty Cổ phần Betatech VJ (Công ty Betatech VJ) có trụ sở tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã mạnh dạn thuê 210ha diện tích đất trống trên vườn cao su của Nông trường Cao su Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) để trồng xen ngô sinh khối.

'Rừng' ngô sinh khối bên cạnh rừng cao su tại xã xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Hoàng Trọng.

"Rừng" ngô sinh khối bên cạnh rừng cao su tại xã xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Hoàng Trọng.

Trong đó ở xã Xà Bang (45 ha), xã Cù Bị 1 (55 ha), xã Cù Bị 2 (35 ha) và xã Bình Ba (75 ha) với thời gian thuê 2 năm rưỡi để trồng xen cây ngô sinh khối.

Về xã Bàu Chinh, đập vào mắt chúng tôi là những hàng ngô bạt ngàn đan xen giữa hàng cây cao su. Anh Phan Trung Viễn, Giám đốc phụ trách lĩnh vực nông nghiệp Công ty Betatech VJ cho biết: Công ty hoạt động nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Nhận thấy quỹ đất ở các vườn cao su ở giai đoạn kiến thiết cơ bản rất lớn, công ty đã mạnh dạn ký hợp đồng thuê đất để trồng ngô sinh khối. 

Theo anh Viễn, hiện tại nhu cầu tiêu thụ ngô sinh khối của các đơn vị chăn nuôi bò sữa là rất lớn, trong khi nguồn cung còn hạn chế. Mặt khác, dịch Covid-19 kéo dài nên nguồn thức ăn nhập ngoại có giá thành luôn theo chiều hướng tăng.

Cây ngô lại dễ gieo trồng trên diện tích rộng, chi phí đầu tư thấp. Thời gian thu hoạch nhanh, khoảng 70 - 80 ngày tùy theo mùa vụ. Cây ngô sinh khối có hàm lượng chất khô cao (28-35%), cây thu hoạch ở giai đoạn chín sáp sẽ đảm bảo độ mềm, giàu dinh dưỡng và sự ngon miệng cho vật nuôi.

Sau 2 tháng trồng xen trên vườn cao su giai đoạn kiến thiết cơ bản, ngô sinh khối đã tốt vùn vụt, sắp cho thu hoạch. Ảnh: Hoàng Trọng.

Sau 2 tháng trồng xen trên vườn cao su giai đoạn kiến thiết cơ bản, ngô sinh khối đã tốt vùn vụt, sắp cho thu hoạch. Ảnh: Hoàng Trọng.

Ngô sinh khối là thức ăn thô xanh đứng thứ 2 về hàm lượng dinh dưỡng chỉ sau nhóm cỏ slyto, centro, alfalfa. Toàn bộ cây ngô (thân, lá, bắp) được băm nhỏ để cho gia súc ăn trực tiếp, hoặc ủ chua, chế biến thành các viên nén làm thức ăn cho vật nuôi.

Nói về tiến độ và kỹ thuật gieo trồng với diện tích canh tác lớn với 210 ha, anh Viễn cho biết: Quy trình sản xuất từ làm đất, gieo trồng đến thu hoạch đều hoàn toàn sử dụng bằng máy cơ giới. Đất trước khi gieo được cày xới hai lần, bón lót 200kg phân lân và 100kg vôi/ha; sử dụng giống ngô công nghệ kháng sâu DK 6919S và DK 9955S gieo theo hàng cách hàng 70cm và cây cách cây 20cm.

Trên phần đất giữa hai hàng cây cao su giai đoạn kiến thiết cơ bản, được gieo được 6 hàng ngô. Sau 10 ngày gieo (cây có từ 3-5 lá) tiến hành bón phân NPK 30-20-10, liều lượng 100kg/ha và sau từ 20 - 30 ngày (cây có 7-9 lá ) bón phân NPK 20-20-10, liều lượng 150kg/ha. Khi cây ngô sắp bước vào thu hoạch (cây có từ 11-13 lá) sử dụng phân Novacid 19-19-19+3caO+ Te của ICL Isrel, liều lượng 1kg/100lit nước phun qua lá. 

Toàn bộ khâu gieo trồng xen ngô sinh khối trên vườn cao su đều được thực hiện bằng cơ giới hóa. Ảnh: Hoàng Trọng.

Toàn bộ khâu gieo trồng xen ngô sinh khối trên vườn cao su đều được thực hiện bằng cơ giới hóa. Ảnh: Hoàng Trọng.

Sau gần 2 tháng triển khai sản xuất, cây ngô sinh khối được thu hoạch được các trang trại bò sữa của Tập đoàn Hòa Phát ký hợp đồng bao tiêu và xuất khẩu sang Hàn quốc. Với giá bán tại vườn dao động từ 1.000 – 1.400 đ/kg, việc trồng xen ngô sinh khối ở vườn cao su cho năng suất 30 - 32 tấn/ha/vụ. Mỗi năm, có thể gieo trồng 3 vụ ngô sinh khối, không kém với mô hình độc canh.

Ông Trần Việt Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Betatech VJ chia sẻ thêm: Công ty hoạt động nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Ngoài việc trồng ngô sinh khối, công ty còn trồng chuối xuất khẩu và nuôi trồng thủy sản.

Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, công ty đã hỗ trợ 10 tấn nông sản để hỗ trợ cho các bếp ăn thiện nguyện phục vụ cho các bệnh viện dã chiến, khu phong toả, cách ly và tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch...

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm