| Hotline: 0983.970.780

Tiêm vacxin phòng bệnh vật nuôi mùa mưa lũ

Chủ Nhật 03/12/2023 , 07:41 (GMT+7)

Mùa mưa bão là thời điểm các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi có nguy cơ tái phát, Bình Định triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Tính đến cuối tháng 10/2023, tổng đàn gia súc của Bình Định có hơn 1 triệu con, trong đó có 308.000 con bò, gần 700.000 con heo (không tính heo con theo mẹ) và gần 10 triệu con gia cầm.

Đến nay, Bình Định đã kết thúc tiêm phòng vacxin lở mồm long móng cho trâu, bò đợt 2 năm 2023. Theo đó, hơn 246.000 con trâu, bò đã được tiêm phòng, đạt 86% tổng đàn trong diện tiêm. Đồng thời, lực lượng thú y các cấp ở Bình Định tiếp tục duy trì tổ chức tiêm phòng vacxin cúm gia cầm, viêm da nổi cục trâu, bò.

Theo ngành chức năng Bình Định, vào mùa mưa bão và rét lạnh, nếu vật nuôi không được chăm sóc, bảo vệ tốt, nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh rất lớn. Những năm trước đây, vào mùa mưa lũ, các bệnh lở mồm long móng, viêm da nổi cục, tụ huyết trùng, dịch tả heo Châu Phi, tai xanh, tụ huyết trùng, phó thương hàn, cúm gia cầm… đã rải rác xảy ra trên đàn vật nuôi ở những vùng nuôi bất cẩn, hoặc ở những hộ chăn nuôi chủ quan, thiếu quan tâm phòng ngừa dịch bệnh.

Tiêm phòng vacxin là cách phòng bệnh tốt nhất cho vật nuôi trong mùa mưa lũ. Ảnh: V.Đ.T.

Tiêm phòng vacxin là cách phòng bệnh tốt nhất cho vật nuôi trong mùa mưa lũ. Ảnh: V.Đ.T.

Để bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa mưa lũ, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp như: Củng cố chuồng trại chắc chắn, dễ thoát nước để tránh bị ngập úng. Đồng thời, cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, nước uống sạch, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi. Bổ sung vitamin, khoáng chất, men tiêu hóa cho vật nuôi để nâng cao sức đề kháng.

Người chăn nuôi cũng cần chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm đảm bảo đầy đủ trong mùa mưa bão, lạnh giá. Đối với trâu, bò, cần dự trữ thức ăn xanh, rơm khô hoặc ủ chua rơm, cỏ khô, thân bắp. Đối với heo, gia cầm thì dự trữ thức ăn tinh, thức ăn dự trữ cần bảo quản ở những nơi khô ráo để tránh ẩm mốc.

Xem thêm
Kon Tum ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao

Tỉnh Kon Tum chú trọng thu hút các dự án chăn nuôi công nghệ cao, quy trình khép kín từ khâu sản xuất, con giống đến chế biến, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.