| Hotline: 0983.970.780

Tòa tuyên án dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không hợp lệ?

Thứ Năm 27/06/2019 , 09:43 (GMT+7)

Chuyện xảy ra ở TAND tỉnh Cà Mau khi xét xử vụ tranh chấp đất đai giữa các hộ dân ở khóm 1, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, Cà Mau.

Bỗng dưng bị mất hàng chục mét vuông đất

Trong đơn gửi Báo NNVN, ông Hoàng Gia Kim (SN 1967, ngụ khóm 1, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, Cà Mau) trình bày: Vào năm 1996, ông và ông Trương Quốc Dưng có nhận chuyển nhượng phần đất của ông Nguyễn Tiến Dũng, diện tích 17.000 m2, tọa lạc tại Khóm 1, thị trấn Cái Đôi Vàm.

Ông Kim chỉ tay về phần đất đã bị gia đình ông Chiêu bao chiếm khi sang nhượng lại của ông Thọ

Hai người thỏa thuận chia phần đất như sau: Chiều ngang mặt tiền của ông là 25m, của ông Dưng là 34m; chiều ngang mặt hậu của ông là 35m, của ông Dưng là 25m. Riêng chiều dài phần đất, hai bên thống nhất chia đôi theo hình chữ L.

Vào thời điểm giao đất thì giữa ông và ông Dưng, ông Dũng (chủ đất cũ), ông Phạm Văn Thọ (là hàng xóm có đất giáp ranh) không cắm mốc xác định ranh đất. Đến năm 1999, Nhà nước quy hoạch và giải phóng mặt bằng để làm lộ. Diện tích đất bị thu hồi có chiều ngang 20m, chiều dài hết mặt tiền.

“Trong quá trình thi công làm đường, mốc giới diện tích đất bị thu hồi đã lạc mất, và giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Nguyễn Tiến Dũng do UBND thị trấn Cái Đôi Vàm giữ, nên tôi không thể xác định được ranh giới của phần đất còn lại của gia đình dọc theo tuyến lộ”, ông Kim nói và cho biết, con lộ đi gần giữa phần đất, nên chia đất của ông ra thành 2 mặt tiền.

Tranh chấp bắt đầu xảy ra khi vào năm 2003, ông Phạm Văn Thọ (có đất giáp ranh với phần đất ông Kim dọc theo tuyến lộ - PV) chuyển nhượng 1.296 m2 đất được cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2009 cho ông Đinh Văn Chiêu.

“Cuối năm 2003, ông Chiêu san lấp mặt bằng và xây bờ kè trên diện tích đất mua lại của ông Thọ, nhưng đã lấn sang phần đất của tôi 57 m2, vợ chồng tôi ra can ngăn thì bị gia đình ông Chiêu đe dọa”, ông Kim kể trong bức xúc.

Sự việc tranh chấp được chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần nhưng bất thành, nên ông Kim kiện ông Chiêu ra TAND H. Phú Tân để đòi đất.

Tòa căn cứ vào giấy chứng nhận QSDĐ không hợp lệ để tuyên án

Ngày 30/10/2018, TAND huyện Phú Tân mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Kim và ông Chiêu.

HĐXX TAND huyện Phú Tân sau khi xem xét về nguồn gốc đất, thông tin địa chính, quá trình sử dụng phần đất tranh chấp, trình bày của đương sự, và giấy chứng nhận QSDĐ của ông Thọ được cấp năm 2009, đã xác định

Sau khi quy hoạch tuyến lộ thì phần đất còn lại của ông Kim và ông Trương Quốc Dưng được xác định trong biên bản tại vị trí M6 (mốc tính từ lộ xe đo ngược trở vô đất ông Thọ là 6m, kéo dài theo hướng Bắc đến vị trí M1, mốc tính từ lộ xe đo ngược trở vô phần đất của ông Thọ là 1m).

Như vậy, tại thời điểm năm 2003 cho đến nay thì ông Kim vẫn còn diện tích đất dọc theo tuyến lộ (đường Cách Mạng Tháng Tám) tương ứng với chiều dài mặt tiền khi nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Tiến Dũng là 25m.

Tuy nhiên, năm 2009, ông Phạm Văn Thọ được cấp quyền sử dụng đất đã bao trùm lên luôn diện tích đất còn lại của ông Kim dọc theo tuyến lộ đường Cách Mạng Tháng Tám (sau này ông Thọ chuyển nhượng phần diện tích được cấp trồng lên phần đất của ông Kim cho ông Chiêu - là nguyên nhân của sự tranh chấp - PV).

Bản án của TAND huyện Phú Tân khẳng định giấy chứng nhận QSDĐ của ông Thọ được cấp không hợp lệ

HĐXX cho rằng, từ việc cấp QSDĐ cho ông Thọ trùm lên diện tích đất của ông Kim, nên khi đối chiếu, so sánh lại giữa biên bản xác định ranh giới đất của các chủ sử dụng lập ngày 27.12.2003, với giấy chứng nhận QSDĐ năm 2009 mang tên Phạm Văn Thọ là hoàn toàn mâu thuẫn với nhau cả về vị trí và sơ đồ thửa đất của các chủ sử dụng đất liền kề, trong đó có ông Kim.

Đặc biệt, HĐXX khẳng định, khi cấp QSDĐ cho ông Thọ vào năm 2009, cơ quan chuyên môn huyện Phú Tân không thông báo cho ông Kim và Dưng biết đển ký giáp ranh, nên ông Kim không thể biết được đất của mình đã bị cấp cho ông Thọ trong giấy chứng nhận QSDĐ để khiếu kiện.

HĐXX TAND huyện Phú Tân tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Kim, buộc ông Chiêu phải giao trả lại phần đất 57m2 cho ông Kim. Đồng thời xác định, UBND huyện Phú Tân có thiếu sót trong quy hoạch, trong quản lý đất đai tại địa phương; cũng như thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với các cơ quan tham mưu và cơ quan chuyên môn.

“Tòa án huyện Phú Tân khẳng định giấy chứng nhận QSDĐ số AM 706402 đứng tên ông Thọ cấp năm 2009 là không đúng vị trí thửa đất trên thực địa, nhưng khi xử phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau căn cứ chính vào giấy chủ quyền này để tuyên tôi thua kiện là không hợp lý”, ông Kim nói.

Bị buộc trả 57 m2 đất cho ông Kim, ông Chiêu kháng án, nhưng điều bất ngờ là HĐXX TAND tỉnh Cà Mau khi xét xử phúc thẩm ngày 11/4/2019 đã bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Kim; sửa bản án sơ thẩm số 46/2018/DS-ST ngày 30/10/2018 của TAND huyện Phú Tân, tuyên ông Chiêu thắng kiện.

HĐXX sau khi phân tích hồ sơ cho rằng ông Kim không đúng, còn căn cứ vào giấy chứng nhận QSDĐ của ông Phạm Văn Thọ được Nhà nước cấp năm 2009, sau này chuyển nhượng lại một phần diện tích cho ông Chiêu đã được cấp chủ quyền, tuy giấy QSDĐ này trước đó đã được TAND huyện Phú Tân chỉ ra nhiều thiếu sót, nếu như không muốn nói là không hợp lệ.

Ngoài ra, HĐXX TAND tỉnh Cà Mau cũng bác bỏ đề nghị tạm ngưng phiên tòa của đại diện Viện KSND cùng cấp để thu thập thêm chứng cứ như: Lấy lời khai vợ của ông Thọ và vợ của ông Kim; hay chưa xác định ranh giới của phần đất tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ai...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm