| Hotline: 0983.970.780

Triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi ở 135 huyện

Thứ Ba 03/09/2024 , 07:08 (GMT+7)

Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng, chống dịch sởi năm 2024 sẽ diễn ra trên 18 tỉnh, thành với 135 huyện ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

95% trẻ thuộc đối tượng tiêm chủng được tiêm đủ vacxin phòng sởi. Ảnh: Báo SKĐS.

95% trẻ thuộc đối tượng tiêm chủng được tiêm đủ vacxin phòng sởi. Ảnh: Báo SKĐS.

Mục tiêu chung của Kế hoạch được nêu trong Quyết định 2495/QĐ-BYT của Bộ Y tế là tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi tại các vùng nguy cơ, vùng đang có các ca sởi, dịch sởi xảy ra.

Có 18 tỉnh, thành phố triển khai chiến dịch tiêm chủng 1.134.200 liều vacxin phòng, chống dịch sởi năm 2024, với 135 huyện ở 3 miền Bắc - Trung - Nam trong đó khu vực miền Bắc có 17 huyện, khu vực miền Trung 17 huyện, còn lại 101 huyện thuộc khu vực miền Nam.

Mục tiêu cụ thể của chiến dịch là 95% trẻ thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng chưa được tiêm đủ mũi vacxin theo quy định tại vùng nguy cơ, vùng đang có các ca sởi/dịch sởi xảy ra được tiêm 1 mũi vacxin Sởi-Rubella. Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định 104/2016/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP.

Thời gian thực hiện Kế hoạch chống dịch sởi 2024: Quý III-IV ngay sau khi vacxin được cung ứng.

Bộ Y tế đã đánh giá nguy cơ dịch theo bộ công cụ do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp và xác định 18 tỉnh, thành phố với khoảng 135 huyện nằm trong khu vực có nguy cơ. Bộ Y tế sẽ tiến hành tiêm vacxin sởi - rubella miễn phí cho các đối tượng này.

Về hình thức triển khai tổ chức tiêm chủng: Tổ chức chiến dịch tiêm vacxin sởi – rubella tại các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường và các trưởng tiểu học, mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ một hoặc nhiều đợt theo cụm huyện/xã tùy vào điều kiện từng địa phương;

Triển khai tại các điểm tiêm ngoài trạm: đối với các địa phương là vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận; Thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sốt ngay cuối mỗi đợt hoặc trong tiêm chủng thường xuyên.

Theo Cục Y tế dự phòng, sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B, do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm phòng chưa đủ liều.

Bệnh sởi hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh.

Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi. Dịch sởi thường xảy ra với chu kỳ từ 3-5 năm.

Tiêm vacxin là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Chỉ có thể cắt được sự lây truyền bệnh khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt >95%.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.