| Hotline: 0983.970.780

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới: TP.HCM còn gặp khó

Thứ Bảy 20/06/2020 , 08:07 (GMT+7)

Năm học 2020-2021, TP.HCM bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với yêu cầu từ lớp 1 trở lên tổ chức 2 buổi/ngày, 35 tiết/tuần, 35 học sinh/lớp học.

Các em học sinh lớp 1 trên địa bàn quận 9 được giáo viên chủ nhiệm dẫn tham quan ngôi trường vừa xây mới, năm học 2019-2020. Ảnh: Thùy Lâm.

Các em học sinh lớp 1 trên địa bàn quận 9 được giáo viên chủ nhiệm dẫn tham quan ngôi trường vừa xây mới, năm học 2019-2020. Ảnh: Thùy Lâm.

Chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông 2018 - PV) chính thức triển khai trong năm học 2020-2021, bắt đầu từ lớp 1 với yêu cầu tổ chức 2 buổi/ngày, 35 tiết/tuần và sĩ số 35 học sinh/lớp.

Tuy nhiên, tại những địa bàn lâu nay có số học sinh tăng nhiều mỗi năm như Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, Tân Bình, Tân Phú… vẫn chưa thể đáp ứng được những yêu cầu này.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, nguyên nhân do dân số cơ học tăng đột biến và khó khăn về quỹ đất xây trường học.

Một số trường tỷ lệ học 2 buổi/ngày chưa đạt 50%

Mới đây, quận 4 khánh thành Trường Tiểu học Lê Thánh Tôn với 20 phòng học, phòng chức năng và Trường THCS Vân Đồn với 37 phòng học, phòng chức năng. Qua đó, góp phần đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh cũng như hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được thuận lợi, trước mắt là bậc tiểu học.

Trong khi đó, tại quận 3, hiện có ba công trình trường học xây mới trên nền đất cũ nhưng có tăng thêm một số phòng học gồm Trường Tiểu học Nguyễn Sơn Hà, Trường THCS Lương Thế Vinh và Trường THCS Phan Sào Nam.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận 3, thêm số phòng học sẽ giúp quận đảm bảo đủ chỗ học và đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1 trong năm học tới.

Còn tại quận Bình Tân, năm học tới sẽ đưa vào sử dụng 80 phòng học mới của hai công trình xây mới, gồm Trường Tiểu học Bùi Hữu Nghĩa với 22 phòng, Trường THCS Lạc Long Quân với 40 phòng và 18 phòng xây mới của một số trường tiểu học xây thêm.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân nhìn nhận, số phòng học mới đưa vào sử dụng chỉ đủ cho số học sinh nhập cư nên chưa thể tổ chức đồng loạt 100% lớp 1 học 2 buổi/ngày, chưa nói đến việc phải giảm sĩ số của từng lớp.

“Trung bình mỗi năm Bình Tân tăng khoảng 5.000 đến 6.000 học sinh tiểu học và THCS, chưa tính học sinh mầm non. Với 80 phòng học mới, nếu tính trung bình mỗi phòng 40 học sinh thì chỉ đáp ứng được chỗ học cho 3.200 học sinh”, ông Ngô Văn Tuyên cho biết.

Năm học này, quận Bình Tân có hơn 12.300 trẻ vào lớp 1, trong khi học sinh lớp 5 ra trường khoảng 9.550 em. Để đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả học sinh trên địa bàn, quận Bình Tân tiếp tục tổ chức cho 32% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày như năm học 2019-2020, còn lại sẽ học 6 buổi/tuần, tức học cả ngày thứ 7 để đảm bảo yêu cầu về số tiết học theo chương trình mới.

Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) trang bị khu vực rửa tay sạch sẽ, thông thoáng cho học sinh và giáo viên. Ảnh: Thùy Lâm.

Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) trang bị khu vực rửa tay sạch sẽ, thông thoáng cho học sinh và giáo viên. Ảnh: Thùy Lâm.

Cần tăng cường đầu tư xây dựng thêm trường lớp

Theo phòng Giáo dục Quận 12, năm học 2020-2021, quận 12 khánh thành đưa vào sử dụng hai trường mầm non và một trường THCS mới. So với quận Bình Tân, thì tỷ lệ học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày quận 12 cao hơn, nhưng đổi lại phải chấp nhận sĩ số mỗi lớp trên 35 học sinh.

Cụ thể, năm học tới có khoảng 7.500 trẻ vào lớp 1, quận 12 dự kiến tổ chức 70% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày ở những phường đáp ứng được cơ sở vật chất. Các lớp còn lại sẽ học 1 buổi/ngày với 6 buổi/tuần và phấn đấu sĩ số mỗi lớp không quá 45 học sinh. Một số phường như Hiệp Thành, Tân Chánh Hiệp, trường lớp không đáp ứng đủ, có thể sĩ số trung bình lên đến gần 50 học sinh/lớp.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 cho biết: “Trong điều kiện tỷ lệ dân số cơ học tăng cao mỗi năm, trường lớp xây không kịp thì phương án này sẽ đảm bảo được yêu cầu về số tiết học mỗi tuần của chương trình mới”.

Hiện nay, TP.HCM có 551 trường tiểu học, trong đó có 484 trường công lập, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày khoảng 73%. Để tất cả các trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, đòi hỏi tỷ lệ phòng học phải đạt 1,0 (tức là 1 lớp/1 phòng) nhưng hiện nay tỷ lệ phòng học trung bình là 0,95.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, dân số cơ học tăng đột biến và khó khăn về quỹ đất xây trường học nên năm học tới vẫn thiếu phòng học để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện nay số phòng học của học sinh lớp 5 sẽ ra trường vào cuối năm học 2019-2020 là 3.107 em, so với số phòng học dự kiến cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 là 3.550 phòng, như vậy còn thiếu 443 phòng.

Trước tình hình khó khăn về cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đã đề xuất các cấp chính quyền địa phương tăng cường đầu tư xây dựng thêm trường lớp, thực hiện xã hội hóa giáo dục. Đồng thời UBND các quận/huyện xây dựng kế hoạch cân đối, huy động nguồn lực hỗ trợ để ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nhằm đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất.

Qua số liệu thống kê từ 24 phòng GD&ĐT gửi về, Sở GD&ĐT TP.HCM dự kiến có 475 trường tổ chức được 35 tiết/tuần (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) cho 2.714 lớp, còn lại 3.550 lớp tổ chức từ 25-35 tiết/tuần, trong đó 18 trường tổ chức 25 tiết/tuần cho 131 lớp.

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm