| Hotline: 0983.970.780

Trồng ngô biến đổi gen giảm nhiều chi phí

Thứ Ba 07/04/2015 , 06:10 (GMT+7)

Ông Lâm cho biết trồng giống ngô biến đổi gen giúp ông giảm chi phí SX tới gần 3 triệu đồng vì chỉ phải xịt cỏ 1 lần (trồng giống ngô bình thường mỗi vụ phải xịt cỏ 2 - 3 lần)

Vừa qua, Cty Dekalb Việt Nam (thuộc Tập đoàn Monsanto, Mỹ) đã khởi động chương trình “Chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô biến đổi gen” tại xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, với sự góp mặt của hàng trăm cán bộ nông nghiệp và nông dân khu vực Đông Nam bộ.

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô biến đổi gen không nhằm mục đích thương mại do Tập đoàn Monsanto đầu tư, nhằm giúp nông dân được trực tiếp trải nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng ngô biến đổi gen trong điều kiện thổ nhưỡng và tập quán canh tác đặc thù tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm, nông dân xã Lang Minh là người có thâm niên trồng ngô từ năm 1977, đã tham gia với Cty Dekalb trồng thử giống ngô biến đổi gen kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ trên diện tích 0,3 ha trong vụ đông xuân này.

Cây ngô biến đổi gen trên ruộng nhà ông Lâm sinh trưởng tốt, không bị 3 loại sâu hại chính gây hại (sâu khoang, sâu đục thân và sâu đục bắp) và hiện sắp cho thu hoạch.

Ông Lâm cho biết trồng giống ngô biến đổi gen giúp ông giảm chi phí SX tới gần 3 triệu đồng vì chỉ phải xịt cỏ 1 lần (trồng giống ngô bình thường mỗi vụ phải xịt cỏ 2 - 3 lần vừa tốn tiền thuốc vừa rất tốn công lao động) và không phải xịt thuốc trừ sâu.

Ông Lâm cho rằng năng suất của ruộng ngô biến đổi gen không thua, thậm chí là sẽ cao hơn những ruộng ngô thường.

Bà Huỳnh Thị Diệu, chuyên viên Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Xuân Lộc cho biết, trong vụ này, trên địa bàn huyện có 3 điểm nông dân hợp tác với Cty Dekalb trồng thử giống ngô biến đổi gen, với tổng diện tích 0,8 ha.

Ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Trồng trọt, khi về thăm các ruộng ngô biến đổi gen do nông dân trồng ở Xuân Lộc, đã nói: “Được tận mắt chứng kiến và nghe nông dân chia sẻ về sự tiện lợi thu được nhờ công nghệ biến đổi gen trong quản lý mùa vụ, giảm chi phí canh tác và giảm thiệt hại năng suất do sâu hại, đồng thời nhìn thấy cây ngô sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, tôi thực sự vui mừng.

Như vậy, có thể kỳ vọng công nghệ biến đổi gen khi ứng dụng vào thực tế SX tại Việt Nam không những sẽ đem lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần cải thiện sản lượng và chất lượng ngô trong nước, hạn chế tình trạng nhập khẩu ngô tăng mạnh trong thời gian qua, đồng thời bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân nhờ hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu và trừ cỏ”.

Ông Nguyễn Đình Mạnh Chiến, TGĐ Cty Dekalb Việt Nam chia sẻ: “Monsanto với tôn chỉ đặt lợi ích nông dân làm trọng tâm và bề dày 20 năm kinh nghiệm tại Việt Nam, sẽ đầu tư thực hiện hàng trăm điểm chuyển giao kỹ thuật canh tác cũng như đánh giá hiệu quả, lợi ích của giống ngô biến đổi gen mang tính trạng kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cho hàng vạn nông dân Việt Nam.

Hy vọng rằng những nỗ lực của chúng tôi sẽ góp phần giúp nông dân canh tác ngô tại Việt Nam cải thiện năng suất, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống”.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).