| Hotline: 0983.970.780

Trồng rừng chứng chỉ FSC tại Cam Lộ- đường lớn đã mở

Thứ Năm 13/06/2024 , 09:14 (GMT+7)

Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị mong muốn phát triển vùng nguyên liệu gỗ có chứng chỉ FSC tại huyện Cam Lộ với diện tích khoảng 4 nghìn ha.

Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị hiện đang xây dựng Nhà máy chế biến gỗ viên nén tại TP. Đông Hà với khuôn viên rộng 2 ha. Nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo ra 5 nghìn tấn sản phẩm/tháng; nhu cầu nguyên liệu 11 nghìn tấn/tháng bao gồm gỗ, cành, vỏ cây, phế/phụ phẩm từ gỗ rừng trồng. Dự kiến, đến tháng 8/2024, nhà máy sẽ chính thức vận hành.

Hiện đơn vị này cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc với hai đối tác ở Nhật Bản. Đối tác yêu cầu nguyên liệu phải là gỗ rừng trồng có chứng chỉ FSC.

Đối tác yêu cầu gỗ rừng trồng phải có chứng chỉ FSC. Ảnh: Võ Dũng.

Đối tác yêu cầu gỗ rừng trồng phải có chứng chỉ FSC. Ảnh: Võ Dũng.

Tại cuộc làm việc mới đây với UBND huyện Cam Lộ, Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị đã đề xuất về việc liên kết trồng rừng có chứng chỉ FSC.

Với nhu cầu của nhà máy mỗi năm khoảng 132.000 tấn nguyên liệu, xuất phát từ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và yêu cầu từ các đối tác khách hàng, Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị muốn phát triển vùng nguyên có chứng chỉ FSC tại huyện Cam Lộ với diện tích khoảng 4 nghìn ha. Hiện tại đơn vị cũng đã ký hợp đồng với Trung tâm Nghiên cứu và Quản lý tài nguyên về việc hỗ trợ xây dựng hồ sơ cấp chứng chỉ nhóm FSC liên kết giữa doanh nghiệp và nhóm hộ trồng rừng.

Bài liên quan

Trong quá trình triển khai cấp chứng chỉ FSC, công ty sẽ chi trả toàn bộ chi phí. Các chi phí ban đầu được đưa vào diện hỗ trợ bao gồm tập huấn kỹ thuật; xây dựng, rà soát hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện đăng ký đánh giá cấp chứng chỉ; mời tổ chức quốc tế đánh giá và cấp chứng chỉ; xây dựng hợp đồng nguyên tắc giữa công ty và các hộ/nhóm hộ thể hiện rõ cơ chế hưởng lợi giữa hai bên khi đạt và duy trì chứng chỉ. Công ty cũng cam kết thu mua gỗ của các hộ/nhóm hộ có chứng chỉ với giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm thu mua hoặc hỗ trợ cây giống để tái trồng rừng.

Lãnh đạo huyện Cam Lộ cơ bản đã thống nhất với những phương án và chính sách mà Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị đưa ra. Vì vậy, trong thời gian tới, UBND huyện Cam Lộ sẽ chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn phối hợp với doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến đến các chủ rừng tham gia vào nhóm liên kết để cấp chứng chỉ rừng FSC; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và đơn vị tư vấn quy trình pháp lý và các thủ tục liên quan trong quá trình xây dựng chứng chỉ. Dự tính, đến tháng 3/2025, các bên sẽ triển khai cấp chứng chỉ cho các chủ rừng tham gia.

Cơ hội đã mở với người trồng rừng huyện Cam Lộ. Ảnh: Võ Dũng.

Cơ hội đã mở với người trồng rừng huyện Cam Lộ. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết, địa phương hiện có trên 18 nghìn ha rừng trồng, trong đó có trên 1 nghìn ha rừng gỗ lớn. Toàn huyện hiện có 3 hợp tác xã trồng rừng; 500 ha được cấp chứng chỉ FSC. Xác định, trồng rừng gỗ lớn, rừng FSC mang lại giá trị bền vững, trong những năm qua, huyện Cam Lộ đã linh hoạt trong chính sách hỗ trợ người dân trồng rừng. Cam Lộ phấn đấu đến năm 2025 sẽ có trên 1 nghìn ha rừng trồng được cấp chứng chỉ FSC. Việc Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị muốn liên kết với người dân trồng rừng có chứng chỉ FSC sẽ tạo ra một cơ hội lớn trong phát triển kinh tế rừng.

Lợi ích từ việc liên kết trồng rừng FSC

“Mối liên kết với Công ty TNHH Gỗ Quốc gia- Chi nhánh Quảng Trị thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người trồng rừng cũng như xã hội. Đây là đơn vị có đội ngũ tư vấn độc lập, năng lực và trình độ chuyên môn cao. Chứng chỉ FSC xuất theo chuỗi, chi phí doanh nghiệp bỏ ra thực hiện các thủ tục thẩm định cấp và thu mua sản phẩm. Đây Là mô hình chuỗi giá trị đầu tiên trong lâm nghiệp tại huyện Cam Lộ, mở ra hướng đi mới với nhiều hi vọng cho người trồng rừng”, ông Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ chia sẻ.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

HANE trao tặng 1,5 triệu cây xanh cho quân và dân huyện đảo Trường Sa

HANE vừa tổ chức lễ trao tặng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và dân huyện đảo Trường Sa 1,5 triệu cây xanh, góp phần 'Xanh hóa Trường Sa' giai đoạn 2024 - 2030.

Chính sách đồng quản lý phát huy hiệu quả trong phòng chống cháy rừng

Hậu Giang Thực hiện chính sách đồng quản lý giúp Hậu Giang hạn chế, kiểm soát được tình trạng người dân ra vào rừng trái phép, nâng cao hiệu quả phòng chống cháy rừng.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất