| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cháy tua du lịch đồng quê mùa dịch

Thứ Hai 21/09/2020 , 08:18 (GMT+7)

Số liệu từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy, cả lượng khách và doanh thu du lịch đồng quê trong 2 tháng 7 và 8 vừa qua đã phục hồi mạnh.

Tăng trưởng hơn 90%

Tham quan và được lội ruộng thu hái nông sản là trải nghiệm thú vị đối với du khách đô thị. Ảnh: THX

Tham quan và được lội ruộng thu hái nông sản là trải nghiệm thú vị đối với du khách đô thị. Ảnh: THX

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan ra khắp thế giới, cư dân tại các đô thị của Trung Quốc không thể du hí nước ngoài nên nhu cầu đi du lịch đến các vùng nông thôn đã trở thành một lựa chọn hàng đầu.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo chuyên đề về du lịch đồng quê vừa được tổ chức ở thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Hồ Hòa Bình cho biết, doanh thu từ mảng du lịch nông thôn trong quý đầu tiên của năm 2020 đã sụt giảm 77,1% so với cùng kỳ năm ngoái do dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên bắt đầu từ quý II, ngành công nghiệp không khói đã có sự phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng, chủ yếu là phục vụ nhu cầu cho người dân trong nước.

Số liệu thống kê 8 tháng đầu năm nay cho thấy có tổng cộng đã có 1,21 tỷ tua du lịch đi đến các vùng nông thôn trên khắp cả nước, đạt tổng doanh thu 592,5 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 86,7 tỷ USD.

Đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 94,5% doanh nghiệp và cơ sơ lưu trú chuyên phục vụ khách du lịch đến các vùng nông thôn Trung Quốc đã hoạt động trở lại, tạo công ăn việc làm ổn định thường xuyên cho 10,61 triệu người lao động.

Kết quả khảo sát cho thấy có trên 70% cư dân đô thị Trung Quốc chọn các tua du lịch sinh thái ở nông thôn. Ảnh: CTN

Kết quả khảo sát cho thấy có trên 70% cư dân đô thị Trung Quốc chọn các tua du lịch sinh thái ở nông thôn. Ảnh: CTN

Trong khi đó, cả năm 2019, tổng số tua du lịch đến các vùng nông thôn ở Trung Quốc là 3,09 tỷ chuyến, chiếm già nửa tổng số các tua du lịch nội địa và đạt tổng doanh thu là 1,81 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Điểm sáng miền Đông

Chỉ tính riêng trong tháng 8/2020, các ngôi làng nông thôn chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch đồng quê tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đã chào đón tới 4,45 triệu khách du lịch, tăng 14% so với tháng 7.

Theo số liệu của Sở Văn hóa và Du lịch Giang Tô, kể từ tháng 1 đến tháng 6, đại phương đã đón khoảng 110 triệu du khách, tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Jing Shengxian, phó giám đốc sở này cho biết, địa phương đã đạt tổng doanh thu 33,55 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,9 tỷ USD) từ các hoạt động kinh doanh du lịch nông thôn trong nửa đầu năm nay, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Làng du lịch sinh thái Shuikou của tỉnh Chiết Giang nhìn từ trên cao. Ảnh: GlobalNews

Làng du lịch sinh thái Shuikou của tỉnh Chiết Giang nhìn từ trên cao. Ảnh: GlobalNews

Nhằm quảng bá văn hóa và kích thích tiêu dùng thông qua kênh du lịch- dịch vụ, đặc biệt là trong dịp kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới, chính quyền tỉnh Giang Tô sẽ tổ chức lễ hội du lịch đồng quê từ ngày 26 tháng 9 đến cuối tháng 10, bao gồm một loạt chuỗi các sự kiện và quảng bá sản phẩm thông qua 50 lộ trình du lịch của địa phương.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh bệnh dịch còn đang diễn biến phức tạp ở các nước hiện nay, thì nhu cầu tham quan du lịch đến các miền quê thanh bình đã nổi lên như một sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của cư dân đô thị đông đúc ở trong nước.

Zhang Yuhua, giám đốc hệ sinh thái du lịch đồng quê của làng Shuikou cho biết: “Đại dịch đã khiến chúng tôi phải suy nghĩ để tìm cách biến khủng hoảng thành cơ hội. Không chỉ kinh doanh du lịch thuần túy, đến nay đã có khoảng 1/3 trong số gần 600 người kinh doanh homestay ở làng Shuikou đã kiếm thêm thu nhập từ việc bán các sản phẩm nông nghiệp và đặc sản địa phương”.

Bà Zheng, khoảng 50 tuổi chủ điều hành một homestay ở làng Shuikou, tỉnh Chiết Giang, cho biết: Toàn bộ 18 phòng của gia đình đã được đặt kín trong vài tuần qua và hiện chúng tôi đã kín chỗ cho đến tháng 11. Hầu hết khách du lịch của gia đình bà là khách cũ giới thiệu, cho nên nhìn chung việc kinh doanh sẽ không phải là vấn đề trong nửa cuối năm nay.

Du khách ở độ tuổi 30 Qi Jia đến từ Thượng Hải thì hào hứng kể, đứa con tôi rất thích chơi bóng bàn ở đây còn cha mẹ tôi lại rất thích bữa sáng kiểu nông thôn với thực phẩm tươi ngon và bổ dưỡng được hái ngay từ ruộng.

Làng Shuikou có khoảng 10.000 dân và hiện có tới 30% tham gia vào mảng kinh doanh homestay. Hiện ngôi làng này đã trở thành một trong những điểm đến du lịch nông thôn nổi tiếng ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử.

Các chủ homestay ở địa phương cũng được tham gia các khóa đào tạo khác nhau để học hỏi những kinh nghiệm tổ chức và điều hành để thu hút khách du lịch, chẳng hạn như các kỹ năng pha trà, chơi nhạc cụ, nấu ăn và chụp ảnh.

“Hiện chúng tôi đang triển khai một dự án du lịch văn hóa, tập trung khai thác sâu vào văn hóa thời nhà Đường (618-907), đồng thời cũng không quên giới thiệu các trào lưu, xu hướng hiện đại đang phát triển mạnh để thu hút nhiều khách du lịch trẻ tuổi hơn và dự án này sẽ sớm hoàn thành”, ông Zhang cho hay.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm