| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc dọa chiến tranh nếu chiến hạm Mỹ thăm Đài Loan

Thứ Ba 12/12/2017 , 08:41 (GMT+7)

Một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh sẽ dùng vũ lực nếu chiến hạm Mỹ cập cảng Đài Loan.

Nhà ngoại giao Trung Quốc Lý Khắc Tân. Ảnh: China-embassy.org.

"Ngày chiến hạm Mỹ neo đậu tại cảng Cao Hùng cũng là ngày Trung Quốc sẽ phát động tấn công quân sự vào Đài Loan", Taiwan News dẫn lời công sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Lý Khắc Tân (Li Kexin), phát biểu hôm 9/12.

Ông Lý đưa ra tuyên bố trên sau khi quốc hội Mỹ thông qua việc chiến hạm và quan chức quân sự của Washington được thăm Đài Loan và ngược lại. 
 
Báo tiếng Trung Liberty Times cho biết ông Lý phát biểu trước 200 sinh viên Trung Quốc tại Mỹ, cư dân và truyền thông Đài Loan cũng được mời tới. 
 
Công sứ Trung Quốc nói nếu hải quân Mỹ thăm Đài Loan, điều này sẽ vi phạm Đạo luật Chống Ly khai của Trung Quốc, thông qua hồi năm 2005. Trung Quốc thông qua đạo luật này sau khi có những căng thẳng với nhà lãnh đạo Đài Loan Trần Thủy Biển, đây cũng là lần đầu tiên Bắc Kinh đe dọa can thiệp vũ lực nếu hòn đảo Đài Loan tuyên bố độc lập.
 
Ông Lý nói nguyên tắc của Trung Quốc là thống nhất Đài Loan bằng biện pháp hòa bình, song cũng không loại trừ khả năng cực đoan là thống nhất bằng vũ lực. 
 
Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ không thể chia cắt, cho rằng đây là vấn đề căng thẳng, nhạy cảm nhất trong quan hệ Bắc Kinh-Washington. Tàu chiến Mỹ từng được triển khai tới Đài Loan những năm 1958 và 1996, trong giai đoạn căng thẳng với Trung Quốc, song chưa gây ra chiến tranh. 

Theo Taiwan News

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.