| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc gây hấn khiến Mỹ phải có mặt ở châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Năm 28/05/2015 , 14:05 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không được phép quân sự hóa Biển Đông, bắt đầu từ việc thực hiện các hành vi cải tạo trái phép.

Trong bài phát biểu tại căn cứ quân sự ở Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói các hành động của Trung Quốc khiến các nước ở châu Á - Thái Bình Dương thêm đoàn kết và gia tăng sự cần thiết có mặt của Mỹ trong khu vực.

Ông Carter tuyên bố, Mỹ vẫn sẽ là yếu tố an ninh chính trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: “Hành động của Trung Quốc đã đưa các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau theo một cách thức mới”.

Carter cho rằng việc Trung Quốc gây hấn đã ‘vượt ra khỏi’ chuẩn mực quốc tế và sự đồng thuận trong khu vực, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại bằng phương án không ép buộc.

“Họ đã làm gia tăng nhu cầu xuất hiện của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương và chúng tôi sẽ đáp ứng”, Bộ trưởng Carter khẳng định. Ông đồng thời cảnh báo Bắc Kinh không được phép quân sự hóa Biển Đông, bắt đầu từ việc thực hiện các hành vi cải tạo trái phép.

Ông Carter khẳng định Mỹ sẽ sử dụng quyền của mình nhằm thực hiện các hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bất chấp các hành động của Trung Quốc.

Bộ trưởng nói: “Mỹ sẽ cho máy bay, tàu thủy đến hoạt động ở bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép, như những gì chúng tôi đã làm trên thế giới”.

Trước đó, Về phía Mỹ, Bộ Ngoại giao của họ đã bày tỏ lo ngại về tuyên bố phi lý của Trung Quốc về 'đường lưỡi bò' chiếm đến 80% diện tích Biển Đông, gây ảnh hưởng tới vùng lãnh thổ trên biển của các quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Brunei, Malaysia và Philippines.

Xem thêm
Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.