| Hotline: 0983.970.780

Úc vừa trải qua mùa đông nóng nhất lịch sử, đạt trên 41 độ C

Thứ Ba 03/09/2024 , 16:30 (GMT+7)

Mặc dù đang là mùa đông, nước Úc lại vừa trải qua đợt nóng bất thường với nền nhiệt có lúc chạm ngưỡng 41,6 độ C, phá kỷ lục 41,2 độ C vào năm 2020. 

Thế giới ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục trong tháng 8 năm 2024. Ảnh minh họa.

Thế giới ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục trong tháng 8 năm 2024. Ảnh minh họa.

Thế giới đã chứng kiến nhiệt độ nóng kỷ lục trong tháng 8 vừa qua. Tại Úc, mặc dù đang là tháng cuối cùng của mùa đông, nhưng nước này lại vừa trải qua đợt nóng bất thường với nền nhiệt có lúc chạm ngưỡng 41,6 độ C, phá vỡ kỷ lục 41,2 độ C thiết lập năm 2020. 

Theo Cục Khí tượng Úc, đây là mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận trong mùa đông ở nước này. Bà Nadine D’Argent - chuyên gia khí hậu học thuộc Cục Khí tượng Úc cho biết, trong tháng 8/2024, nhiệt độ tại Úc đã có 16 lần vượt mốc 40 độ C, điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Cùng lúc, Nhật Bản cũng trải qua mùa hè nóng nhất kể từ năm 1898. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, Nhật Bản ghi nhận 8.821 trường hợp “nóng cực độ” với nhiệt độ từ 35 độ C trở lên, so với 6.692 trường hợp của năm trước. Hơn 70.000 người đã phải nhập viện vì say nắng; nhu cầu về máy điều hòa, đồ ăn ngọt, đồ uống giải khát đã tăng vọt trong mùa hè.

Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng của nắng nóng khắc nghiệt, buộc nhiều trường học ở các tỉnh như Giang Tây, Trùng Khánh và Tứ Xuyên phải trì hoãn ngày khai giảng để bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh. Tại Trùng Khánh, liên tiếp trong 12 ngày từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, nhiệt độ cao bất thường đã khiến địa phương này phải ban hành “cảnh báo đỏ” vì nhiệt độ vượt quá 40 độ C - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo khí tượng của Trung Quốc.

Các nhà khoa học về khí hậu dự báo rằng năm 2024 có thể sẽ trở thành năm nóng nhất trong lịch sử do tình trạng nóng lên toàn cầu. Nhiệt độ toàn cầu gia tăng khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn. Trung Quốc đã trải qua một mùa hè đầy biến động với nắng nóng cực độ ở miền Bắc và miền Tây, cùng lũ lụt tàn phá ở các vùng miền Trung và miền Nam.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.