| Hotline: 0983.970.780

Báo Mỹ: Phương Tây kêu gọi Ukraine từ bỏ hy vọng đánh bại Nga

Thứ Năm 12/09/2024 , 08:27 (GMT+7)

Theo tờ Wall Street Journal, các đồng minh phương Tây cho rằng Ukraine cần từ bỏ hy vọng đánh bại quân đội Nga và đưa ra một kế hoạch ‘thực tế hơn’.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy ở Kiev hôm 11/9. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy ở Kiev hôm 11/9. Ảnh: AP.

Các đồng minh phương Tây đã nói với Kiev rằng họ không thể viện trợ đủ tiền và vũ khí để đánh bại Nga, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cần phải "đưa ra một kế hoạch thực tế hơn", tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 11/9.

Một số quan chức giấu tên nói với tờ báo rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đã có cuộc họp với các quan chức Ukraine ở Kiev hôm 11/9 và "thảo luận về cách tốt nhất để xác định chiến thắng cho Ukraine và cần viện trợ gì để đạt được điều đó".

Phía sau hậu trường, các nhà ngoại giao châu Âu giấu tên cho biết rằng Kiev đang buộc phải hạ thấp kỳ vọng của mình, khi các quốc gia phương Tây đã bắt đầu mệt mỏi với việc đổ tiền thuế của người dân vào cuộc xung đột. "Kiev đã được thông báo rằng một chiến thắng hoàn toàn cho Ukraine sẽ buộc phương Tây phải cung cấp khoản viện trợ trị giá hàng trăm tỷ USD, điều mà cả Washington và châu Âu đều không thể làm được trên thực tế", Wall Street Journal đưa tin.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cung cấp cho Ukraine hơn 200 tỷ USD viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo kể từ khi xung đột bắt đầu, với thêm 110 tỷ USD đang chờ được bàn giao, theo số liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel.

Ukraine đã tăng cường các nỗ lực quân sự nhằm khôi phục biên giới từ năm 1991, trong đó có cả bán đảo Crimea đã trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Mục tiêu này đã bị Mỹ bác bỏ là không thể đạt được từ hơn một năm trước. Trong khi ông Zelensky tuyên bố rằng mục tiêu này có thể đạt được bằng các biện pháp ngoại giao như được nêu trong "kế hoạch hòa bình" 10 điểm của mình, Moscow cho rằng Kiev phải chấp nhận "thực tế" rằng 4 khu vực cũ của họ hiện là một phần của Liên bang Nga và Crimea "không phải điều có thể đem ra thảo luận".

Bất chấp triển vọng mong manh trong việc giành lại lãnh thổ, ông Zelensky hồi tháng 8 cho biết rằng ông sẽ trình bày một "kế hoạch chiến thắng" cho Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tháng này. Ông Zelensky cho rằng kế hoạch này có thể liên quan đến việc yêu cầu Mỹ cung cấp thêm tiền và vũ khí, và khẳng định rằng chiến thắng sẽ phụ thuộc vào việc Washington có cung cấp cho Kiev "những gì có trong kế hoạch này hay không".

Tuy nhiên, cuộc tấn công tốn kém của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đã tự làm suy yếu phòng tuyến của nước này trên chiến trường. Thay vì rút quân khỏi tiền tuyến Donbass để đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine như các tướng lĩnh ở Kiev đã kỳ vọng, Moscow lại tiếp tục tiến công và kiểm soát được thêm nhiều khu định cư trên đường đến trung tâm hậu cần trọng yếu Pokrovsk.

Các Ngoại trưởng Mỹ và Anh hôm 11/9 đã cam kết viện trợ thêm gần 1,5 tỷ USD cho Ukraine, với tuyên bố "chúng tôi muốn Ukraine giành chiến thắng". Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal viết trên Telegram rằng các cuộc đàm phán với hai nhà ngoại giao phương Tây đã diễn ra "rất căng thẳng".

Ở Washington, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định ông Blinken không đến Kiev để thúc đẩy ông Zelensky chấp nhận thỏa hiệp với Nga. "Chắc chắn một kết thúc thông qua đàm phán là điều có khả năng xảy ra nhất ở đây, nhưng việc điều đó diễn ra lúc nào, trong điều kiện và hoàn cảnh như thế nào, sẽ tùy thuộc vào Tổng thống Zelensky", ông Kirby nói với các phóng viên hôm 11/9.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất