| Hotline: 0983.970.780

Ứng xử ra sao khi chị em gái xung khắc, đố kị lẫn nhau?

Thứ Ba 24/05/2022 , 08:55 (GMT+7)

Mình ăn mặc sang, bị nói sau lưng, mình thành danh, cũng bị so bì, mình có tiền thong dong hơn cũng bị xầm xì...

Chị kính mến!

Ba má chúng tôi sinh con đông vô kể, chúng tôi hay đùa rằng “đẻ hết trứng mới thôi”. Mười đứa con, 4 trai 6 gái. Khỏi nói chắc chị cũng hình dung, lo ăn lo học cho đừng dốt là cả một vấn đề. Rồi lo dựng vợ gả chồng. Ngày nay anh chị em chúng tôi, nhà đông nhất 3 con, đều đều là 2 con mà đã thấy oải.

Anh cả tôi là người nhu nhược, vợ chỉ huy, khi vợ tử tế thì ba má và em út được vây quanh, được nhờ, khi bả nổi tam bành, tránh xa cho nó yên. Khi thăng khi giáng. Chị Ba, chị Tư, chị Năm một lèo 3 bà chị, rồi tôi sẽ nói kỹ ba bà này. Một lèo anh Năm, anh Sáu anh Bảy, lại một lèo ba đứa con gái mà tôi là út. Út nên tôi được có bằng cao học, là giáo viên ngoại ngữ của một trường PTTH, có thu nhập cao nhờ dạy thêm nhiều.

Từ chị Ba đến tôi là khoảng cách 20 tuổi. Tôi nay sắp vào 50 thì chị xem, chị tôi cũng là U80 rồi. (Ba má chúng tôi đều đã lần lượt quy tiên mồ yên mả đẹp). Đã có lúc chị ơi, ngày trước, chị Ba, chị Tư, chị Năm chẳng làm gương cho các em gì, gặp nhau là hục hặc, tách ra thì gọi điện thoại tố nhau với má, hoặc với anh Hai (mà anh ấy xử lý được gì), lại còn lôi kéo 3 đứa em nhỏ về phía mình. Mắc mệt.

Chị Ba hy sinh, xả thân, thay anh Hai kém cỏi, uy quyền, ba má xem chị Ba là chỗ dựa mà chị Tư chị Năm lại không phục, không ghi nhận chị Ba. Đến lượt ba đứa con gái tốp nhỏ lớn lên, cũng cái kiểu hục hặc như ba chị, nhưng ngược lại, mũi dùi chị Tám, chị Chín chỉa vào Út. Nói ăn học đầy đủ, cả nhà lo cho em mà em chỉ lo chồng con và nhà chồng, nói giàu út ăn khó út chịu, mà nó có chịu gì khi nhà vất vả, chỉ thấy nó giàu nó ăn. Cứ bấy nhiêu lý lẽ mà em bầm dập. Cũng mắc mệt. Đó là cái bệnh phụ nữ với nhau dù ruột rà đúng không chị?

Em thân mến!

Chị em gái có lẽ là một công trình xã hội học Việt Nam. Vì sao chị nói xã hội học Việt Nam? Là vì Việt Nam tiểu nông, dân lúa nước, xúm quanh làng mạc cả ngàn năm, với miền Nam là mấy trăm năm, vẫn cái gốc lũy tre ấy. Quần tụ, nhìn vào nhau, săm soi xét nét mãi thế. Vậy mà không có mấy tiến sĩ làm đề tài này.

Vì sao chị em gái lại phức tạp? Chắc chắn vì chúng ta là phụ nữ. Chị xem những bộ phim Anh, phim Mỹ, phim Pháp…đều có góc độ phức tạp kỳ lạ khi gia tộc hay gia đình đông nữ. Có lẽ chúng ta phức tạp dai dẳng hơn, vì chúng ta chậm tiến, lạc hậu mà đã vậy thì con người như bị giam hãm trong một cái ao, tù đọng, rong rêu, không ai ngoi lên được.

Một hiện tượng là phụ nữ thành đạt lại hay bị chê trách. Kỳ cục ghê. Vì sao? Theo chị, cũng vì tâm tính lạc hậu, cá nhân nhỏ bé mặc cảm và đố kỵ. Thấy mình cũng một cha một mẹ sinh ra sao mình không sáng như bà ấy (hay cái đứa ấy). Cái tâm tính đó giết chết đoàn kết, kìm hãm sức mạnh, khai phóng con người, thôi thúc cá nhân giỏi giang lên, gặm nhắm hận thù, gây chia rẽ, vân vân và vân vân.

Chị cũng quan sát và ít nhiều là nạn nhân của chị em gái khó chịu. Mình ăn mặc sang, bị nói sau lưng, mình thành danh, cũng bị so bì, mình có tiền thong dong hơn cũng bị xầm xì trừ khi mình hào phóng bao bọc, hy sinh. Nhưng cũng không yên, nhận tiền thì vui mà không thấy tiền nữa là có chuyện, kêu ca, nói dạo này ki bo, làm màu nhất thời, tưởng tốt thiệt ai ngờ tốt được một lúc!

Theo chị, nên phớt lờ. Cứ theo lương tâm mà hành xử. Vả lại, tránh đưa chuyện để khoét sâu mâu thuẫn, nên nhất quán một phương châm : sống có khoảng cách, tôn trọng cá nhân, đèn nhà ai người ấy rạng, cho được gì cho, không nói điều xấu, không làm điều ác, không a dua, không bên nặng bên nhẹ, không bè cánh, không chia nhóm. Biết làm được vậy, rất khó. Nhưng là người có học nhất, nên cố làm cho được, ít ra cũng cho mình, không lấm, không dơ, không làm phiền vong linh cha mẹ. Nhé em.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất