| Hotline: 0983.970.780

Uông Bí đi đầu tỉnh Quảng Ninh về trồng rừng gỗ lớn

Thứ Tư 13/07/2022 , 21:23 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 6/2022, thành phố Uông Bí đã trồng được 41,5/50 ha rừng lim, lát, giổi được tỉnh Quảng Ninh giao.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ninh về phát triển trồng rừng gỗ lớn với các loại cây bản địa lim, giổi, lát trên địa bàn tỉnh; trong những tháng đầu năm 2022, UBND thành phố Uông Bí đã tích cực triển khai thực hiện để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo và cán bộ Hạt kiểm lâm Uông Bí thường xuyên trao đổi, hỗ trợ chủ rừng triển khai trồng các loài cây lim, lát, giổi. Ảnh: Cường Vũ.

Lãnh đạo và cán bộ Hạt kiểm lâm Uông Bí thường xuyên trao đổi, hỗ trợ chủ rừng triển khai trồng các loài cây lim, lát, giổi. Ảnh: Cường Vũ.

Với sự quyết tâm cao, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, diện tích trồng rừng lim, giổi, lát toàn thành phố đã đạt 41,5 ha, bằng 83% kế hoạch tỉnh giao và bằng 75,4% kế hoạch thành phố giao, trong đó đã trồng được 3.550 cây lim, 29.570 cây giổi và 4.330 cây lát.

Để đạt được kết quả như trên, thành phố Uông Bí đã có những cách làm sáng tạo, huy động nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp để chung tay cùng thành phố thực hiện nhiệm vụ trồng rừng.

Đến nay, đã có 07 doanh nghiệp bao gồm: Công ty CP Than Vàng Danh, Công ty CP TM DV Uông Bí Quảng Ninh, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, Công ty Hóa chất mỏ Việt Bắc, Công ty Than Nam Mẫu - TKV, Công ty Than Uông Bí - TKV, Công ty Nhiệt điện Uông Bí hỗ trợ kinh phí trồng rừng gỗ lớn với tổng số tiền là 127.230.000 đồng. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Đô thị AMATA Hạ Long cũng đã hỗ trợ 11.000 cây giống để Hạt Kiểm lâm, Ban chỉ huy Quân sự thành phố triển khai trồng rừng.

Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm 2022, thành phố Uông Bí triển khai trồng 9,6ha với 9.345 cây lim, lát, giổi, vượt chỉ tiêu trồng rừng gỗ lớn được giao trong năm.

Báo cáo của Sở NN&PTNT Quảng Ninh, cho biết tính đến hết ngày 25/6 toàn tỉnh đã trồng được 1.386ha rừng lim, giổi, lát, bao gồm 365ha lim, 630ha giổi, 382ha lát và 9ha hỗn giao, đạt tỷ lệ 55,4% kế hoạch tỉnh giao toàn năm 2022 (là 2.500ha).

Các địa phương có tỷ lệ trồng lim, giổi, lát cao là Ba Chẽ, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn, đạt từ 80% - 90% kế hoạch. Các địa phương đạt kết quả thấp là Cẩm Phả, Hạ Long, Hải Hà và Đông Triều, tỷ lệ đạt dưới 45% kế hoạch. Trong đó, riêng huyện Ba Chẽ và TP Hạ Long, 2 địa phương cùng có số chỉ tiêu tỉnh giao 485ha, cùng được hưởng chính sách hỗ trợ hiện hành, tuy nhiên trong khi Ba Chẽ thuộc nhóm có kết quả cao thì Hạ Long đang ở "cuối bảng". Huyện Tiên Yên là địa phương không nằm trong chính sách trợ vốn, giống để trồng rừng lim, giổi, lát như Hạ Long, Ba Chẽ song đang được ghi nhận có cách làm sáng tạo và kết quả tốt, hiện đã hoàn thành 270ha/446ha, bằng 65% kế hoạch.

Trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh cần trồng được trên 1.100ha rừng lim, giổi, lát để đạt mục tiêu tỉnh Quảng Ninh đề ra, là hoàn thành 2.500ha rừng lim, giổi, lát trong năm 2022. Đây là con số không nhỏ; đòi hỏi các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng thời vụ trồng rừng cuối năm.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký văn bản (số 2136/UBND-NLN3 ngày 5/4/2022) về việc đăng ký hưởng ứng thực hiện trồng lim, giổi, lát trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt chỉ đạo hoàn thành mục tiêu trồng lim, giổi, lát. Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo; phân công ủy viên BTV theo dõi cơ sở, chỉ đạo cán bộ, đảng viên; khuyến khích người dân trồng lim, giổi, lát. Kết quả thực hiện được xác định là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên được giao nhiệm vụ này.

UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện hoàn thành mục tiêu trồng lim, giổi, lát. Cụ thể, Đông Triều 50ha, Uông Bí 50ha, Hạ Long 485ha, Cẩm Phả 50ha, Vân Đồn 250ha, Ba Chẽ 480ha, Tiên Yên 446ha, Bình Liêu 200ha, Đầm Hà 259ha, Hải Hà 184ha, Móng Cái 50ha.

Người dân xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ tham gia mô hình trồng rừng gỗ lớn để phát triển kinh tế rừng bền vững. Ảnh: Cường Vũ.

Người dân xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ tham gia mô hình trồng rừng gỗ lớn để phát triển kinh tế rừng bền vững. Ảnh: Cường Vũ.

Các sở, ban, ngành căn cứ vào tình hình thực tế lựa chọn địa phương để hỗ trợ trồng lim, giổi, lát. Số lượng đăng ký hỗ trợ gửi về UBND tỉnh.

MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị- xã hội triển khai đến đoàn viên, hội viên hưởng ứng và tham gia trồng lim, giổi, lát. Ban Quản lý KKT tỉnh, Ban Quản lý KKT Vân Đồn vận động doanh nghiệp trồng lim, giổi, lát. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, các tập đoàn, doanh nghiệp hỗ trợ và đăng ký trồng lim, giổi, lát. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc trồng lim, giổi, lát tại các khu vực bãi thải mỏ phù hợp; hỗ trợ các địa phương trồng lim, giổi, lát. Các công ty TNHH MTV lâm nghiệp dành tối thiểu 5% diện tích trồng mới rừng năm 2022 để trồng lim, giổi, lát.

Sở NN&PTNT sẽ là đầu mối tổng hợp đăng ký trồng lim, giổi, lát của các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với các địa phương tổ chức triển khai trồng lim, giổi, lát...

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.