| Hotline: 0983.970.780

Vải vụn bị cho là hàng cấm

Thứ Hai 27/09/2010 , 10:41 (GMT+7)

3 xe ô tô chờ vải vụn của TNHH may XNK Đức Cường bị tạm giữ hơn 1 tháng dù lái xe đã xuất trình đủ giấy tờ...

Những văn bản liên quan đến vụ việc rất nhiều, nhưng cách giải quyết chưa thấu tình đạt lý

Trưa 13/8/2010, 3 xe ô tô của Cty TNHH may XNK Đức Cường có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội chở vải vụn từ Cty SESHIN (Phú Thọ), đi đến TP Việt Trì  (Phú Thọ) thì bị lực lượng CSGT và Đội QLTT cơ động yêu cầu dừng xe, kiểm tra hàng hóa. Cho rằng, chủ hàng và lái xe không xuất trình được hoá đơn, chứng từ đi kèm, lực lượng này đã lập biên bản và yêu cầu cả phương tiện lẫn hàng hóa về trụ sở để kiểm đếm, tạm giữ chờ xử lý.

Phía lái xe và chủ hàng cho rằng, lô hàng này là hợp pháp vì họ đã trình phiếu xuất kho của bên bán hàng, hợp đồng kinh tế (thể hiện nội dung bên bán sẽ xuất hóa đơn vào cuối tháng chứ không xuất hóa đơn cho từng lô hàng)…nên không ký biên bản kiểm tra, không đồng ý với quyết định tạm giữ phương tiện và hàng hóa. Tuy nhiên, xe và hàng vẫn được đưa về tạm giữ tại trụ sở Đội QLTT cơ động mà không tiến hành kiểm tra, kiểm đếm ngay (chỉ niêm phong hàng).

Sau 27 ngày để ở sân của QLTT tỉnh, ngày 10/9/2010, số hàng hóa và phương tiện trên mới được mở niêm phong để QLTT tiến hành “khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính”. Kết quả kiểm tra cho thấy, toàn bộ hàng hóa trên xe là vải phế liệu (vải vụn từ hợp đồng gia công hàng xuất khẩu của Cty SESHIN) chứ không có hàng cấm, hàng lậu nào khác. Trước đó, Cty SESHIN cũng đã khẳng định đã xuất bán vải vụn cho Cty Đức Cường vào ngày 13/8 nhưng đến cuối tháng (31/8) mới xuất hóa đơn và đã trình cho Đội QLTTT xem xét.

Đến ngày 13/9, sau 1 tháng giữ xe bất bình thường, Đội QLTT cơ động mới giải quyết trả 2 xe ô tô cùng đăng ký xe, sổ kiểm định… cho chủ xe và phạt mỗi lái xe 2 triệu đồng về hành vi “cản trở gây khó khăn đối với hoạt động của lực lượng QLTT”. Chiếc xe còn lại vẫn bị giữ vì lái xe không ký vào biên bản vi phạm với lý do: Họ không cản trở, không chống đối…

Về hướng xử lý 1 xe ô tô cùng số vải vụn của Cty Đức Cường, ông Trần Mạnh Lâm, Đội trưởng Đội QLTT cơ động cho biết: “Sẽ tiếp tục giải quyết trả xe và hàng cho Cty Đức Cường vì qua xác minh, Đội QLTT thấy rằng vụ việc trên không có vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Chúng tôi sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan thuế xử phạt về hành vi “xuất trình hóa đơn sau 24 tiếng, kể từ thời điểm kiểm tra”.

Chỉ với một vi phạm nhỏ như vậy, tại sao Đội QLTT cơ động lại tạm giữ 3 xe tải trong 1 tháng mặc dù các phương tiện này có đầy đủ giấy tờ, không chở hàng lậu, hàng cấm? Câu hỏi này được ông Lâm lý giải rằng “do cả 3 lái xe đã có hành động cản trở, gây khó khăn đối với hoạt động của lực lượng QLTT ”.

Tuy nhiên, nội dung những biên bản kiểm tra được lập ngày 13/8 cho thấy, các lái xe đã có sự hợp tác khi họ xuất trình cho QLTT phiếu xuất kho, đăng ký xe, giấy phép lái xe, sổ kiểm định… Ngoài ra, lái xe và chủ hàng cũng đã chấp hành sự kiểm tra nên lực lượng QLTT mới biết và ghi biên bản rằng “hàng hóa trên phương tiện là vải vụn không rõ xuất xứ, chủng loại".

Ngoài ra, trong vụ việc này còn có dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ việc. Trong “Quyết định tạm giữ tang vật phương tiện vi phạm hành chính” ngày 13/8 mà Đội QLTT cơ động gửi cấp trên có nội dung “hành động cản trở, gây khó khăn đối với hoạt động công vụ của người có thẩm quyền”. Nhưng trong quyết định gửi cho lái xe Nguyễn Công Tuấn trước đó, đã không hề thấy nội dung này. Phải chăng, yếu tố “có hành vi cản trở của lái xe” đã được ai đó thêm vào quyết định để tăng phần thuyết phục và biện minh cho việc giữ xe, giữ phương tiện của Đội QLTT cơ động?

Trong khi chờ đợi cách giải quyết thấu tình đạt lý của QLTT tỉnh Phú Thọ thì Cty Đức Cường vẫn phải đi lại rất nhiều lần từ Hà Nội lên Phú Thọ, gây thiệt hại về vật chất và uy tín của DN…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm