| Hotline: 0983.970.780

Vì sao dừng giám định sự cố công trình cống Trùm Thuật Nam?

Thứ Hai 05/10/2020 , 07:10 (GMT+7)

UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn gửi Sở NN-PTNT và Sở Xây dựng tỉnh này về việc yêu cầu dừng giám định nguyên nhân sự cố cống Trùm Thuật Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu dừng giám định nguyên nhân sự cố công trình. Ảnh: Trọng Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu dừng giám định nguyên nhân sự cố công trình. Ảnh: Trọng Linh.

Dừng giám định sự cố công trình?

Theo UBND tỉnh Cà Mau, sau khi xem xét nội dung Báo cáo số 2790/BC-SXD, ngày 8/9/2020, của Giám đốc sở Xây dựng về kết quả kiểm tra hư hỏng tại công trình cống Trùm Thuật Nam, thuộc dự án đầu tư xây dựng Hệ thống thủy lợi Tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến như sau:

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, mức độ hư hỏng của công trình cống Trùm Thuật Nam, chưa đến mức xem là sự cố công trình xây dựng và đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương dừng giám định nguyên nhân sự cố công trình nêu trên theo quy trình giải quyết sự cố công trình xây dựng.

Để kịp thời sửa chữa khắc phục hư hỏng công trình, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất chủ trương dừng giám định nguyên nhân sự cố công trình Trùm Thuật Nam, theo quy trình giải quyết sự cố công trình xây dựng, theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sửa chữa khắc phục hư hỏng công trình và tổ chức theo dõi, kịp thời báo cáo UBND tỉnh khi có diễn biến bất thường về chất lượng công trình.

Ông Trần Quốc Nam, Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau, trao đổi với PV NNVN. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Trần Quốc Nam, Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau, trao đổi với PV NNVN. Ảnh: Trọng Linh.

2 tỉ đồng không đáng?

Trao đổi với PV NNVN, ông Trần Quốc Nam, Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau cho biết: Sự cố cống Trùm Thuật Nam hiện đang được khắc phục rất tốt, cũng đã xác định được nguyên nhân sự cố cống bị xói đáy là do hạn mặn. UBND tỉnh cũng đã có chủ chương sửa chữa lại cống, tạo điều kiện phục vụ bảo vệ sản xuất của người dân trong toàn vùng tiểu vùng III - Bắc Cà Mau.

“Tuy nhiên, khó khăn triển khai khắc phục công trình là chưa có nguồn vốn để phê duyệt, theo ông Nam vì công trình cống Trùm Thuật Nam không nằm trong danh mục các công trình khẩn cấp của tỉnh nên chưa phê duyệt được nguồn vốn để sửa chữa”, ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Nam, thì trước mắt Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh Cà Mau sẽ tham mưu cho Sở NN-PTNT, xem xét đưa vào công trình cống Trùm Thuật Nam vào công trình sửa chữa khẩn cấp của tỉnh hay không vì hiện nay công trình cống Trùm Thuật Nam đang rất cần nguồn vốn để kịp thời sửa chữa.

Cống Trùm Thuật Nam thuộc Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Tiểu vùng III- Bắc Cà Mau, với tổng diện tích hơn 44.000ha. Ảnh: Trọng Linh.

Cống Trùm Thuật Nam thuộc Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Tiểu vùng III- Bắc Cà Mau, với tổng diện tích hơn 44.000ha. Ảnh: Trọng Linh.

“Nếu không sửa chữa kịp thời sẽ hạn chế việt tiêu úng, có thể gây thiệt hại đến năng suất của hàng ngàn ha lúa của người dân trong Tiểu vùng III - Bắc Cà Mau. Hiện nay, UBND nhân tỉnh cũng đã có chủ trương rồi, nhưng chưa thể phê dyệt được vì chưa có nguồn vốn cụ thể, ông Nam chia sẻ.

Trước khó khăn trên, Trung tâm Quản lý khai thác CTTL tỉnh Cà Mau sẽ tham mưu cho Sở NN-PTNT, làm công văn đề nghị, xem xét, đưa nguồn thủy lợi phí năm 2021 vô để sửa chữa. Tuy nhiên, nếu trong thời gian sửa chữa nguồn kinh phí chậm thì sẽ tiếp tục xin tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh để chi trả cho đơn vị thi công…

Theo ông Nam, chi phí sửa chữa sự cố hư hỏng cống Trùm Thuật Nam khoảng 2 tỷ đồng.

Được biết, cống Trùm Thuật Nam thuộc Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi Tiểu vùng III- Bắc Cà Mau, với tổng diện tích hơn 44.000ha. Công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2016 với mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng do Công ty cổ phần phát triển Đô thị Hải Dương thi công. Đến thời điểm xảy ra sự cố vào giữa tháng 1/2020 công trình vẫn còn trong thời gian bảo hành.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm