| Hotline: 0983.970.780

Xã nghèo vùng cao cán đích

Thứ Sáu 18/12/2020 , 08:58 (GMT+7)

Là xã vùng 3, nằm cách trung tâm huyện Bảo Thắng (Lào Cai) 20 km, giao thông đi lại khó khăn thế nhưng xã Thái Niên sớm về đích nông thôn mới.

Bí thư huyện Bảo Thắng Trần Minh Sáng (thứ 2 từ trái qua phải) thăm hỏi việc phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn xã Thái Niên. Ảnh: H.H

Bí thư huyện Bảo Thắng Trần Minh Sáng (thứ 2 từ trái qua phải) thăm hỏi việc phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn xã Thái Niên. Ảnh: H.H

Sớm hoàn thành các tiêu chí

Xã Thái Niên có 16 thôn, với hơn 2.3700 hộ, 10.123 nhân khẩu của 10 dân tộc anh em sinh sống. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình thiên tai, nhưng chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Niên đã được triển khai hiệu quả, đến nay 19/19 tiêu chí đã hoàn thành.

Ngày 12/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký quyết định công nhận xã Thái Niên về đích nông thôn mới. Đây là thành quả sau 10 năm nỗ lực và cố gắng của nhân dân và Đảng bộ xã Thái Niên.

Bí thư Đảng ủy xã Thái Niên Lê Thị Thùy cho biết, đây là thời điểm quyết định và có nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt là hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020; đề ra nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, ban ngành đoàn thể, các chi bộ, các thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, trọng tâm là thi đua xây dựng nông thôn mới với chủ đề: “Đường rộng, sáng điện nhiều hoa. Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển”.

“Đảng ủy xã đã phát động trong toàn cơ quan thực hiện phát động “ngày thứ 7 tình nguyện” tới toàn thể cán bộ, công chức cơ quan. Chủ động đến các thôn để đôn đốc, giúp đỡ chỉnh trang nhà văn hóa, dọn dẹp đường làng ngõ xóm… Qua đó, góp phần thực hiện thành công mục tiêu nông thôn mới của huyện Bảo Thắng năm 2020 và giai đoạn tiếp theo”, Bí thư xã Thái Niên cho biết.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai đã khởi công xây dựng công trình cầu Làng Giàng, là kết nối giao thông quan trọng hai bên bờ sông Hồng từ phía Nam của TP. Lào Cai với huyện Bảo Thắng, và đi qua địa bàn xã Thái Niên. Ngoài ra, con đường ven sông Hồng từ cầu Phố Mới tới địa bàn xã cũng đang gấp rút được triển khai. Đây là các tiền đề quan trọng góp phần đẩy giao thương giữa các địa phương trong tỉnh, cơ hội cho xã Thái Niên bứt phá.

Người dân Thái Niên phấn khởi có thu nhập từ dưa chuột. Ảnh: H.Đ

Người dân Thái Niên phấn khởi có thu nhập từ dưa chuột. Ảnh: H.Đ

Nhiều mô hình cải thiện thu nhập cho người dân

Xã Thái Niên có địa hình chủ yếu là đồi, núi, bám dọc bờ ven sông Hồng với các bãi bồi phù sa thuận tiện cho việc trồng cấy hoa màu phát triển kinh tế sản xuất phục vụ cho đời sống nhân dân.

Mặt khác, xã nằm trong tiểu vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm. Nhiệt độ trung bình trong năm khoảng 22 độ C tháng nóng nhất lên đến 41,4 độ C. Với điều kiện địa lý, khí hậu, thủy văn, xã Thái Niên có điều kiện thuận lợi phát triển các loại cây công nghiệp, lâm nghiệp (cao su, mỡ, quế…), cây lương thực, các loại cây ăn quả như: Bưởi, na, rau mầu các loại…

Ông Sùng Seo Là – thôn Mom Đào cho biết, trước đây gia đình tôi thu nhập chính từ trồng cấy lúa, nhưng thấy trồng dưa chuột hiệu quả và đỡ vất vả hơn nên tôi quyết định chuyển đổi cây trồng. Hiện nay, gia đình tôi trồng được 3 xào dưa. Sau 45 ngày, đã thu hoạch được khoảng 2 tấn dưa chuột, thu về số tiền hơn 16 triệu đồng.

Thời gian chuyển đổi cây trồng, bà con gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên cán bộ khuyến nông xã đã xuống tận nơi, tận tình hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay, bà con đã hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật, sáng tạo trong sản xuất, mở rộng diện tích canh tác.

Một người làm thành công, rồi bà con thấy hiệu quả cũng học và làm theo tạo ra phong trào phát triển kinh tế gia đình nhờ vào làm nông nghiệp.

Cán bộ xã hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng hoa. Ảnh: H.Đ

Cán bộ xã hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng hoa. Ảnh: H.Đ

Bà Phạm Thị Hoài – Trưởng thôn Mom Đào cho biết, trước kia khó khăn từ đường đi đến đường điện nhưng tới bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, đặc biệt nông thôn mới phát triển rất mạnh, nên giờ đây bà con đã có điện đường sáng, trường học, trạm xá được đầu tư xây dựng mới...

“Phát triển nhất là nông nghiệp, bà con nhân dân đã mạnh dạn đầu tư cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Vì vậy, năm 2018 ở thôn chúng tôi có 38 hộ nghèo, hơn 40 hộ cận nghèo nhưng đến nay chỉ còn 12 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Điều đấy khiến bà con nhân dân rất phấn khởi. Tại thôn, cũng có những xưởng bóc tạo công ăn việc làm cho người dân không phải đi là thuê nhà ở xa” – bà Hoài nói.

Ngoài ra, sản phẩm bưởi Múc của xã cũng đã được UBND tỉnh đánh giá chất lượng đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện người dân trong xã có hơn 191,7ha bưởi thu về ít nhất 15 tỉ mỗi năm.

Đây là dấu hiệu đáng mừng cho sự phát triển của xã thái niên góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của bà con nhân dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm