| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng cẩm nang 'Sách 4.0' số hóa tuyên truyền tam nông

Thứ Sáu 20/10/2023 , 08:52 (GMT+7)

Kiên Giang Huyện Vĩnh Thuận đã triển khai cẩm nang "Sách 4.0" để số hóa công tác tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới.

Sách 4.0 tuyên truyền về "tam nông"

Huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào giữa năm 2023. Tiếp nối thành công này, huyện Vĩnh Thuận xây dựng kế hoạch thực hiện, phấn đấu đến năm 2025 có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và ít nhất 1 xã trở lên đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Để đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền, huyện Vĩnh Thuận đã có sáng kiến cho ra đời Sách 4.0 để số hóa công tác tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới. Với cách làm sáng tạo này, toàn bộ các nội dung cần tuyên tuyền về tam nông đã được số hóa đưa vào thành tấm biển nhỏ có mã QR, dùng điện thoại thông minh quét để truy cập nội dung mọi lúc mọi nơi.

Với mô hình cà phê Sách 4.0, huyện Vĩnh Thuận đã số hóa công tác tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Trung Chánh.

Với mô hình cà phê Sách 4.0, huyện Vĩnh Thuận đã số hóa công tác tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả cao. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Võ Thanh Xuân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận cho biết, cẩm nang Sách 4.0 ra đời là nhằm thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền. Sử dụng các hệ thống thông tin tuyên truyền, nhất là trang thông tin điện tử, mạng xã hội phổ biến rộng rãi bộ tài liệu “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn hiện nay”.

Sách 4.0 được treo, đặt trang trọng ở tất các các công sở, ngân hàng, trường học, nơi công cộng, đặt bàn tại các quán cà phê để người dân dễ tiếp cận. Chỉ với vài thao tác hướng dẫn đơn giản, mở Zalo quét mã QR là mọi người đã có trong tay cẩm nang Sách 4.0 với nội dung phong phú về chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Thuận. Trong đó, có riêng chuyên mục về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể…

Ông Nguyễn Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận cho biết, Sách 4.0 đã được huyện triển khai đến Văn phòng UBND xã, ấp, các quán cà phê, căn tin công sở. Với thao tác đơn giản là quét mã QR, giúp mọi người có thể cập nhật các thông tin kinh tế - xã hội mới nhất của huyện, các chủ trương, chính sách pháp luật, xây dựng nông thôn mới. Với nhiều chuyên mục chuyên sâu, riêng biệt, ai quan tâm hay cần tư liệu nào thì chỉ cần chọn ngay mục đó. Chẳng hạn nông dân sẽ quan tâm đến vấn đề về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, nuôi tôm, giá cả thị trường và kết nôi tiêu thụ… trong Sách 4.0 đều đáp ứng được.

Hỏi - đáp về xây dựng nông thôn mới

Cùng các Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng Ban lãnh đạo các ấp, Trưởng Khu phố, Tổ trưởng Nhân dân tự quản, lãnh đạo UBND xã trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận tham dự buổi hội nghị triển khai kế hoạch tuyên truyền tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, do Ban Tuyên giáo phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thuận tổ chức, mới cảm nhận được cái hay, cái sáng tạo trong cánh tuyên truyền.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận Võ Thanh Xuân, để nhân dân dễ nắm bắt các nội dung tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận đã biên soạn bộ tài liệu dạng hỏi - đáp về lĩnh vực “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn hiện nay”, nhằm triển khai trong hệ thống chính trị từ huyện đến Tổ nhân dân tự quản.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận Võ Thanh Xuân (thứ 2 từ phải qua) trong một buổi giới thiệu về Sách 4.0 tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới, với các xã viên hợp tác xã trên địa bàn huyện. Ảnh: Trung Chánh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận Võ Thanh Xuân (thứ 2 từ phải qua) trong một buổi giới thiệu về Sách 4.0 tuyên truyền về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới, với các xã viên hợp tác xã trên địa bàn huyện. Ảnh: Trung Chánh.

Mục đích là nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, quán triệt tầm quan trọng của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong điều kiện mới. Đặc biệt là về vai trò của hợp tác xã trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Góp phần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện.  

Ông Võ Minh Đẩu, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Thạnh, xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận cho biết, với tài liệu được cập nhật trên Sách 4.0 giúp cho việc sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền trong nhân dân rất thuận lợi. Sinh hoạt chi bộ thì đảng viên tìm hiểu về công tác phát triển Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, các chủ trương, chính sách, phát luật của nhà nước. Tuyên truyền cho nhân dân về những việc cần tham gia thực hiện trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm giàu chính đáng cho gia đình, đóng góp cho xã hội.

Phó Trưởng phòng Phòng NN-PTNT huyện Vĩnh Thuận Nguyễn Văn Liên cho biết, đơn vị đã phối hợp các cơ quan, ban ngành liên quan tổ chức tập huấn, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. Hướng dẫn và hỗ trợ các tổ chức nông dân về trình tự thủ tục, quy trình thành lập hợp tác xã, các phương án sản xuất kinh doanh của hợp tác xã mới theo qui định. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các nội dung về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, góp phần quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.