| Hotline: 0983.970.780

Xe quá tải phá nát đường

Thứ Hai 25/08/2014 , 08:15 (GMT+7)

Từ tháng 5 đến nay, các xe chở hàng nông sản XK sang Trung Quốc thông qua lối mở Pô Tô (xã Huổi Luông) đã phá nát hơn 5km Tuyến đường Pa Tần – Huổi Luông – Pa Nậm Cúm.

Tuyến đường Pa Tần – Huổi Luông – Pa Nậm Cúm huyện Phong Thổ (Lai Châu) có chiều dài 24,4km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, tổng vốn đầu tư trên 52 tỷ đồng. Thi công từ năm 2012, đến hết năm 2013 hoàn thành, thông xe kỹ thuật.

Tuy nhiên, điều đáng nói là từ tháng 5 đến nay, các xe chở hàng nông sản XK sang Trung Quốc thông qua lối mở Pô Tô (xã Huổi Luông) đã phá nát hơn 5km. Theo thiết kế đường có tải trọng 13 tấn, nhưng mỗi ngày có gần 40 xe tải trọng trên 60 tấn chạy âm ầm, chưa kể các xe tải trọng nhỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, do hàng nông sản XK sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai bị đóng, vì thế các DN vận chuyển thông qua lối mở Pô Tô tại xã Huổi Luông. Hàng XK chủ yếu là ngô, thóc, sắn…, hầu hết các xe chở hàng đều quá tải là nguyên nhân chính dẫn đến đường vừa thi công xong đã bị hư hỏng nặng.

Vì đường mới thông xe kỹ thuật, chưa bàn giao chính thức nên trách nhiệm tu sửa thuộc về đơn vị thi công; về phía huyện sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu các xe hạ tải khi chạy trên tuyến đường này.

Ông Trần Mạnh Dũng, Giám đốc DN tư nhân Vân Dũng, nhà thầu thi công gói thầu số 8 (hơn 5km bị hỏng nặng nhất) bức xúc: “Đây không phải là năm đầu hiện tượng xe quá tải chạy âm ầm trên tuyến, năm 2013 DN chúng tôi đã phải bỏ ra trên 2 tỷ đồng để sửa chữa 5km đường.

Năm 2014 chúng tôi chuẩn bị bàn giao thì lại vào mùa XK ngô, xe quá tải lại chạy, phá nát đường. Thực tế thì các anh đã thấy, xe nào cũng vượt quá tải trọng từ 10 đến 30 tấn, trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe chạy suốt ngày đêm trên tuyến. Chúng tôi đã đề nghị lực lượng công an giao thông huyện, Đồn biên phòng Huổi Luông giúp đỡ để hạn chế tình trạng xe quá tải nhưng chẳng ăn thua”.

Theo tính toán của DN thì năm 2014, đơn vị sẽ phải bỏ ra khoảng hơn 3 tỷ đồng để sửa chữa  tiếp.

Không chỉ trở quá tải mà các lái, phụ xe còn rất manh động khi đơn vị thi công yêu cầu hạ tải hay trở đúng tải để đảm bảo chất lượng công trình thì các lái, phụ xe sẵn sàng “ăn thua” với công nhân. Đã nhiều lần xảy ra xô xát giữa lái xe và công nhân của đơn vị thi công Vân Dũng, nhưng tình trạng xe quá tải vẫn không giảm.

08-59-47_nh-6
Cửa khẩu Ma Lù Thàng

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao các xe trở quá tải vẫn lọt qua trạm cân được đặt tại quốc lộ 4D, chúng tôi được anh Hoàng Trung Dũng – đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Bình Lư (Tam Đường) cho biết: Xe quá tải thường lợi dụng trời mưa to, hoặc ban đêm để vượt qua trạm cân. Việc các DN vận tải XK hàng nông sản sang Trung Quốc không chỉ chạy qua tuyến Lai Châu mà họ còn vận chuyển qua tuyến tỉnh Điện Biên để sang lối mở nên rất khó kiểm soát...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm