| Hotline: 0983.970.780

Sử dụng thuốc BVTV đúng cách:

Xoài Sơn La chất lượng cao

Thứ Sáu 05/06/2020 , 08:48 (GMT+7)

Trên khắp vựa cây ăn quả Sơn La những ngày cuối tháng 5 đâu đâu cũng thấy nụ cười của người nông dân khi cầm trên tay quả xoài vừa to vừa chất lượng.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV (phải) hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV (phải) hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Mô hình sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả được Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Tổ chức CropLife Việt Nam triển khai đầu tiên là trên địa bàn huyện Yên Châu (Sơn La).

Trong 2 năm 2017 - 2018, đã có 600 hộ tại 4 HTX (4/24 mã vùng trồng mới được cấp, gồm 2 mã xoài, 2 mã nhãn) ở huyện Yên Châu tham gia mô hình.

Từ những kết quả tích cực của mô hình mang lại đã nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, có trách nhiệm đối với người sử dụng thuốc và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chất lượng nông sản nơi đây cũng được nâng cao rõ rệt.

Cán bộ Cục BVTV và Tổ chức CropLife Việt Nam hướng dẫn người dân thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cán bộ Cục BVTV và Tổ chức CropLife Việt Nam hướng dẫn người dân thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng. Ảnh: Phạm Hiếu.

Từ những kết quả đạt được, Cục BVTV và tổ chức CropLife Việt Nam tiếp tục phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La triển khai mô hình sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả trên vùng sản xuất cây ăn quả của huyện Mai Sơn trong 2 năm 2019 và 2020 với định hướng xây dựng vùng trồng bền vững cho các cây có giá trị, phục vụ mục đích xuất khẩu.

Với diện tích cây ăn quả trên 7.600 ha, huyện Mai Sơn có thế mạnh là các cây ăn quả như xoài, nhãn, mận... Nằm trên địa bàn xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, HTX Ngọc Lan có khoảng 100ha đất; thành viên HTX chủ yếu trồng cây xoài với kinh nghiệm trên 30 năm.

Trồng xoài Đài Loan mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân Sơn La. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trồng xoài Đài Loan mang lại lợi ích kinh tế cao cho người dân Sơn La. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trao đổi với báo NNVN, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc HTX Ngọc Lan, cho biết: “Xoài ở vùng Hát Lót chúng tôi được người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế đánh giá ngon hơn những vùng khác bởi vì thời gian sinh trưởng ở huyện Mai Sơn dài hơn ở những nơi khác, biên độ dao động giữa ngày và đêm cao. Ngoài ra quả xoài được làm ra đảm bảo đầy đủ tiêu chí về an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm kèm theo mẫu mã đẹp, bắt mắt”.

Theo ông Dũng, tổng sản lượng của các hộ thành viên HTX trong năm 2019 là 500 tấn; 70% phục vụ thị trường nội địa, 30% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đi sâu vào việc nâng cao chăm sóc để đạt được năng suất cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp hơn”, Giám đốc HTX Ngọc Lan nói.

Chương trình sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả giúp chị Huyên nâng cao chất lượng nông sản. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chương trình sử dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả giúp chị Huyên nâng cao chất lượng nông sản. Ảnh: Phạm Hiếu.

Là thành viên của HTX Ngọc Lan, chị Nguyễn Thị Huyên có 4ha đất trồng cây ăn quả, trong đó 3ha là trồng xoài Đài Loan. Sản lượng những năm trước của vườn xoài nhà chị đạt trung bình 10 – 12 tấn/ha, thu về tầm 150 – 200 triệu một năm.

Sau khi tham gia chương trình sủ dụng thuốc BVTV trách nhiệm, an toàn, hiệu quả, người nông dân đã được hỗ trợ rất nhiều.

“Tôi được tư vấn về cách sử dụng thuốc BVTV đúng cách, cách sử dụng đồ bảo hộ an toàn. Từ đó hiệu quả, sản lượng, chất lượng cũng như mẫu mã của quả xoài đã tốt hơn.”, chị Huyên chia sẻ.

Gia đình ông Nguyễn Đắc Đông, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn có hơn 3ha đất trồng cây ăn quả, trong đó 2ha là trồng xoài.

Năm 2019, sau khi được tập huấn, tham gia chương trình sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm nên sản lượng của vườn cây ăn quả gia đình ông đã tăng đáng kể so với các năm trước. Sản lượng xoài 30 tấn, bưởi 15 tấn, nhãn 5 tấn.

Với 30 tấn xoài Đài Loan thu hoạch được, bán với giá 22.000 đồng/kg, gia đình ông thu về hơn 600 triệu đồng. Vụ xoài năm nay ông Đông dự kiến sẽ tăng lên rất nhiều, hiện vườn xoài đã được bọc túi đợt 1 với khoảng 2 vạn quả.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.