| Hotline: 0983.970.780

Xu hướng tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán của người Trung Quốc

Chủ Nhật 14/02/2021 , 08:13 (GMT+7)

Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để mua sắm cho dù mối lo về sức khỏe cũng như vấn đề kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đây là dịp lễ mà các trang thương mại điện tử Trung Quốc mở ra những thứ mới nhất về trò chơi, sản phẩm thời trang, ẩm thực hay mỹ phẩm.

Các hành vi và sở thích tiêu dùng mới nổi của người Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán nhấn mạnh mong muốn không thay đổi của họ là bảo tồn tính chất độc đáo, truyền thống của lễ hội - một cách để duy trì cảm giác thân thuộc và an toàn trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Dưới đây là những xu hướng ăn, mặc và tiêu dùng nổi lên trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Ăn

Người tiêu dùng ngày càng chuyển sang mua hàng trực tuyến để sắm các loại thực phẩm mình cần, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Các món ăn truyền thống của Tết nguyên đán cũng không ngoại lệ.

Theo dữ liệu của trang thương mại điện tử JD, doanh số bán món Buddha-Jumps-over-the-Wall (佛跳墙), một món súp hoặc món hầm bổ dưỡng bao gồm hơn 20 thành phần như trứng cút, măng, sò điệp, hải sâm..., đã tăng 320% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng chủ lực khác của thực đơn bữa tối phục vụ Tết Nguyên đán, bao gồm bánh ngọt và rượu, tăng lần lượt 51,4% và 67%. Với ý thức nâng cao về sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc, các sản phẩm bổ dưỡng đã tăng hơn 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc tiêu thụ rượu baijiu ở các thành phố cấp thấp hơn của Trung Quốc chiếm tỷ lệ cao hơn so với các thành phố cấp một và cấp hai, nơi rượu nhập khẩu ngày càng trở nên phổ biến.

Rượu baijiu chiếm hơn 70% tổng lượng mua rượu trước Tết Nguyên đán. Rượu nhập khẩu được người tiêu dùng Thế hệ Z (dưới 25 tuổi) ưa chuộng nhất, chiếm 10% lượng tiêu thụ rượu trước Tết Nguyên đán.

Ở mọi lứa tuổi và tầng lớp thành phố, bia chiếm khoảng hoặc chỉ dưới 5% lượng tiêu thụ. Người tiêu dùng từ 56 tuổi trở lên chiếm tỷ lệ tiêu thụ rượu cao nhất, phản ánh sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, điều này cũng cho thấy những người ở độ tuổi này có thu nhập khả dụng hơn trong việc chi tiêu cho rượu.

Mặc

Màu đỏ là màu may mắn trong văn hóa Trung Quốc và trang phục màu đỏ là nét đặc trưng của Lễ hội mùa xuân.

Năm 2021 là năm Tân Sửu, các loại mặt nạ, áo thun và giày in hình con trâu, có nhu cầu cao trong dịp Tết. Tất nhiên, đồ lót màu đỏ, được cho là để đảm bảo may mắn, không thể bị bỏ qua.

Điều này đặc biệt đúng đối với những người sinh năm Sửu, vì ở Trung Quốc, nhiều người tin rằng khi cung hoàng đạo trùng với năm sinh của mọi người, họ sẽ dễ gặp vận rủi. Cách phổ biến nhất để tránh những điều không may mắn là trang bị cho bản thân các phụ kiện màu đỏ như đồ lót, áo ngực, tất và thắt lưng.

Dữ liệu của JD cho thấy kể từ đầu năm mới, lượng tìm kiếm đồ lót màu đỏ trên JD.com đã tăng 750%. Một giám đốc tiếp thị tại JD Retail lưu ý rằng do mọi người đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà nên những bộ đồ ngủ và đồ mặc nhà màu đỏ đã thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn. Những bộ đồ ngủ chất lượng cao, như lụa 100% trở thành lựa chọn quà tặng phổ biến.

Mặc Hán phục, một loại trang phục truyền thống của Trung Quốc từ thế kỷ 17 đang là xu hướng thời trang phổ biến trong những năm gần đây. Doanh số của Hán phục đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong chương trình Khuyến mãi mừng năm mới.

Dữ liệu của JD cho thấy doanh số bán hàng của Hán phục tăng 67% so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn này. Trong số những người mua, 76% là thanh niên dưới 25 tuổi, 80% là nữ và 30% là nữ cũng mua Hán phục cho trẻ em.

Tiêu dùng

Năm ngoái, vào khoảng thời gian này, người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc đang lùng sục các cửa hàng và nền tảng thương mại điện tử để mua khẩu trang - hầu hết trong số đó là khẩu trang phẫu thuật màu xanh nhạt hoặc khẩu trang dùng trong cửa hàng thuốc khác.

Những chiếc khẩu trang màu xanh hiện nay đã trở nên phổ biến, và trong nhiều trường hợp đã được thay thế bởi những loại khẩu trang thời trang.

Trên thực tế, JD gần đây đã tung ra một dòng khẩu trang tùy chỉnh, có màu đỏ để phù hợp với trang phục màu đỏ thường được mặc vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo JD, doanh số bán các sản phẩm y tế và sức khỏe tăng 65% và doanh số bán đồ trang sức tăng 40%. Đồng thời, doanh số mua hàng chăm sóc cá nhân, bà mẹ và trẻ em và sản phẩm làm đẹp đã tăng lần lượt 59%, 54% và 44%. Điều này cho thấy, ngoài việc tặng những thứ như sản phẩm sức khỏe và trang sức, các danh mục khác dành cho chăm sóc bản thân và gia đình cũng đang được phổ biến.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất so với các năm trước là việc đi lại trong thời kỳ Tết nguyên đán giảm đi. Do đó, các đồ tiêu dùng phục vụ nhu cầu giải trí, học tập tại nhà tăng mạnh.

Máy tính và đồ dùng văn phòng, đồ dùng giáo dục tăng lần lượt 65% và 64% so với cùng kỳ. 

Sẽ thật thiếu sót nếu không có đồ trang trí trong Lễ mừng năm mới của Trung Quốc. Dán câu đối mùa xuân trên tường và nghệ thuật cắt giấy trên cửa sổ là hai thứ cần phải có trong Tết Nguyên đán theo truyền thống Trung Quốc.

Hậu cần

Với việc không phải đi lại, không có gì ngạc nhiên khi các đơn hàng từ xa, hoặc các đơn hàng có người gửi và người nhận ở các thành phố khác nhau đã tăng vọt, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhất ở Trung Quốc như Bắc Kinh  thành phố đứng đầu về số lượng đơn đặt hàng từ xa.

Đơn đặt hàng từ xa đối với các mặt hàng như gạo, bột mì và dầu ăn tăng 30-50% so với cùng kỳ. Nội dung của các đơn đặt hàng từ xa có xu hướng thể hiện nỗi nhớ về những món ăn vặt đặc sản và đặc sản của quê hương.

Trong tháng 1, các đơn đặt hàng từ xa được gửi từ Bắc Kinh đã tăng 55% so với cùng kỳ. Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã chứng kiến ​​các đơn đặt hàng từ xa lần lượt tăng 45%, 45% và 35%.

Khi người Trung Quốc tiếp tục mua sắm để tìm kiếm niềm vui trong lễ hội quan trọng nhất trong năm, vai trò của các nhà bán lẻ vẫn là cung cấp những lựa chọn tốt hơn và dịch vụ đáng tin cậy để đáp ứng nhu cầu của họ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm