| Hotline: 0983.970.780

Yên tâm ra khơi nhờ tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển

Thứ Năm 28/04/2022 , 08:25 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Quảng Bình hiện có 86 tổ đoàn kết và 117 tổ hợp tác khai thác hải sản. Đây là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi bám biển.

Khai thác hải sản được xác định là lĩnh vực kinh tế quan trọng, bảo đảm nhiệm vụ phát triển kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bà con ngư dân đầu tư, mua sắm tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản xa bờ và đẩy mạnh phát triển hình thức tổ chức sản xuất theo tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới) cho biết, hiện toàn xã có trên 380 tàu thuyền với tổng công suất trên 93.000 CV thường xuyên bám biển, thu hút hơn 1.600 lao động của xã, trong đó, trên 200 tàu đánh bắt ở vùng biển xa bờ.

Nhờ các tổ đoàn kết, tổ hợp tác, hiệu quả khai thác của ngư dân đã tăng lên rõ rệt. Ảnh: Trọng Hiểu.

Nhờ các tổ đoàn kết, tổ hợp tác, hiệu quả khai thác của ngư dân đã tăng lên rõ rệt. Ảnh: Trọng Hiểu.

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, đời sống ngư dân gặp nhiều khó khăn, xã đã tập trung chỉ đạo và đồng hành, động viên ngư dân tăng cường bám biển và thực hiện tốt các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển thủy hải sản. Đồng thời, ưu tiên cho bà con ngư dân vay vốn để đầu tư phát triển nghề đánh bắt thủy hải sản. Nhờ đó, ngư dân đã tiếp tục mua sắm ngư lưới cụ, phương tiện đánh bắt hiện đại, đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi.

Đặc biệt, nhằm giúp ngư dân có thêm điều kiện hỗ trợ nhau trong những chuyến ra khơi, nhất là khi đánh bắt xa bờ, xã Bảo Ninh đã thành lập 21 tổ hợp tác khai thác thủy hải sản trên biển, gồm tổ hợp tác khai thác gần bờ với 30 thành viên và 18 tổ hợp tác khai thác xa bờ với gần 120 thành viên. Hoạt động của các tổ hợp tác trên biển giúp cho ngư dân yên tâm hơn khi bám biển dài ngày và đóng góp quan trọng trong việc tăng năng suất, hiệu quả đánh bắt.

Không riêng xã Bảo Ninh, Hội Nông dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) luôn vận động ngư dân vươn khơi, bám biển nhằm duy trì ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương là khai thác thủy hải sản. Nhiều bà con ngư dân trong xã mạnh dạn vay vốn, tu sửa và sắm mới nhiều phương tiện, cải tiến phương pháp đánh bắt để tăng thu nhập.

Hiện, xã Đức Trạch có khoảng 450 tàu, thuyền lớn nhỏ, trong đó, 244 tàu có công suất 90 CV, sản lượng khai thác hàng năm đạt khoảng 8.000 – 10.000 tấn. Trước đây, khi chưa thành lập tổ đoàn kết, các tàu thường đi theo từng nhóm để dễ dàng hỗ trợ nhau khi cần thiết. Từ khi các tổ, đội đoàn kết trên biển được thành lập, các tàu thành viên càng hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn tốt hơn, kịp thời hơn. Các ngư dân trong tổ luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra.

Ngư dân trong các tổ đoàn kết, tổ hợp tác đã hỗ trợ nhau rất hiệu quả trong hoạt động nghề cá trên biển. Ảnh: Trọng Hiểu.

Ngư dân trong các tổ đoàn kết, tổ hợp tác đã hỗ trợ nhau rất hiệu quả trong hoạt động nghề cá trên biển. Ảnh: Trọng Hiểu.

Theo ông Trương Quang An, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Trạch, hiện nay, toàn xã có 19 tổ họp tác, 1 HTX đánh bắt xa bờ với 200 thành viên. Nhờ các tổ hợp tác, HTX mà mỗi khi có rủi ro, hoạn nạn, các thành viên đã kịp thời ứng cứu. Mỗi khi thấy tàu đánh cá lạ xâm nhập trái phép vùng biển của mình và gây chuyện, các tàu trong tổ hợp tác lại báo cho nhau qua bộ đàm, đoàn kết cùng nhau xua đuổi.

Theo Sở NN–PTNT tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh hiện có 6.792 tàu cá, trong đó có 86 tổ đoàn kết khai thác hải sản với tổng số 485 tàu cá tham gia; 117 tổ hợp tác với khoảng hơn 700 tàu cá tham gia và 2 nghiệp đoàn nghề cá. Các tổ đoàn kết, tổ hợp tác, HTX có tổ chức chặt chẽ, gắn bó mật thiết với nhau về lợi ích kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, giúp đỡ nhau trong quá trình đánh bắt trên biển.

Nhằm phát triển mạnh các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển, nhất là đối với khai thác hải sản xa bờ, kết hợp bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo, thời gian tới, Quảng Bình sẽ đẩy mạnh thành lập mới, cũng cố phát triển, nhân rộng các mô hình tổ đoàn kết, tổ hợp tác sản xuất trên biển hiệu quả, bảo đảm an toàn khai thác trên biển…

“Thông qua hoạt động của các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển, các sở, ngành liên quan và Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản nhằm nâng cao nhận thức của người dân; giúp đỡ ngư dân tìm kiếm ngư trường, giúp nhau trong hoạn nạn, hỗ trợ nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm...”, ông Trần Quang Viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm