Thứ bảy, 21/07/2018 06:50 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Phim mới mổ xẻ bức xúc ở nông thôn

06/03/2012, 10:25 (GMT+7)

"Đi qua ngày giông bão", bộ phim mới của đạo diễn Đỗ Chí Hướng tái hiện bức tranh nông thôn mới trong thời cơ chế thị trường...

Một cảnh trong phim "Đi qua ngày giông bão"
"Đi qua ngày giông bão", bộ phim mới của đạo diễn Đỗ Chí Hướng tái hiện bức tranh nông thôn mới trong thời cơ chế thị trường với những mối quan hệ dòng họ phức tạp, sự tranh giành mua bán chức quyền trong bộ máy hành chính, tình yêu và niềm say mê cống hiến cho quê hương…

Bộ phim dài 26 tập, phát sóng trên VTV1 Đài truyền hình Việt Nam lúc 20h, bắt đầu từ ngày 8/3. Đạo diễn Đỗ Chí Hướng chia sẻ: “Thú thực tôi rất dị ứng với những đề tài chân dài, đại gia nên chỉ có nông thôn là phù hợp với tôi hơn cả. Tôi cũng hy vọng sau: Ma làng, Gió làng Kình, Đất và người… phim của tôi sẽ được khán giả đánh giá là xem được”.

“Đi qua ngày giông bão” đề cập đến đề tài nông thôn mới, được biết trước đó phim có một cái tên khác, vì sao anh lại đổi tên phim?

Đúng vậy. Tên đầu tiên không phải “Đi qua ngày giông bão” mà là “Cầu vồng tháng ba”. Tuy nhiên, thời điểm này có quá nhiều phim có tựa đề về cầu vồng đang phát sóng nên chúng tôi đã quyết định đổi tên thành “Đi qua ngày giông bão”, tên này khá phù hợp với nội dung của phim và nhóm tác giả kịch bản Lê Công Hội và Tống Phương Dung cũng đồng thuận.

Câu chuyện phim kể về mối tình tay ba giữa Phương, Chí và Vũ. Họ đều là những kỹ sư nông nghiệp cùng công tác tại Phòng nông nghiệp. Phương là con gái của Chủ tịch tỉnh, cô yêu Vũ từ cái nhìn đầu tiên khi về công tác. Vũ và Chí là người cùng xã và lại là bạn học. Nhưng từ khi Phương xuất hiện, Chí trở thành đối thủ của Vũ. Chí luôn ganh tị với mối tình của Phương và Vũ. Cùng thời điểm này, Vũ đang theo đuổi dự án phục hồi giống nếp cái hoa vàng, Chí luôn tìm cách tranh giành phá bĩnh.

Còn Phương là người luôn sát cánh cùng Vũ làm dự án, cô còn vận động bố giúp đỡ Vũ nhưng anh gặp nhiều trở ngại do đồng nghiệp ganh ghét. Vũ bỏ về quê tự huy động vốn để tiếp tục làm dự án nhưng lại vấp phải sự phản đối của ông Trân trưởng tộc. Sau bao khó khăn, dự án của Vũ thanh công ngay từ vụ nếp cái hoa vàng đầu tiên, anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Tuy nhiên, mối tình của anh với Phương bị đổ bể do anh dành quá nhiều thời gian, công sức cho dự án…

Phim đề cập đến những mối quan hệ dòng họ phức tạp, sự tranh giành mua bán chức quyền trong bộ máy hành chính, tình yêu và niềm say mê cống hiến cho quê hương.

Trong quá trình làm phim anh có gặp khó khăn gì không?

Nhận kịch bản cách đây 5 năm nhưng tôi thấy chưa ổn và thời gian để nhóm biên kịch phải sửa lại khá lâu. Nhưng khó khăn lớn nhất trong quá trình làm phim là theo đuổi đề tài phục hồi giống nếp cái hoa vàng. Chúng tôi phải về tận Kinh Môn (Hải Dương) - nơi còn trồng rất nhiều lúa nếp cái hoa vàng- để tìm hiểu tư liệu.

Cả đoàn làm phim phải theo hẳn một vụ lúa từ gieo mạ, nhổ mạ, cấy đến lúc lúa chín với khoảng thời gian gần 5 tháng. Lúa thì có thời vụ nên mỗi lần được cơ sở báo là sắp cấy, sắp gặt là cả đoàn phim phải lao đến ngay, chỉ cần chậm một ngày thì cả cánh đồng sẽ còn trơ gốc rạ, mà chờ đến vụ sau thì không thể được. Thế nên cả đoàn lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng tác chiến, chỉ vất cho các bạn diễn viên, nhiều lúc họ phải dừng toàn bộ công việc của mình để theo đoàn…

Đã có rất nhiều phim nổi tiếng về đề tài nông thôn, vì sao anh lại chọn đề tài này? Anh có sợ phim của mình sẽ không tới được với khán giả như: Ma làng, Gió làng Kình…?

Tôi là người sống giản dị, thích những gì gần gũi với mình nên đề tài của tôi thường là về nông thôn, nhưng là nông thôn mới chứ không phải nông thôn cách đây mấy chục năm như bạn vừa đề cập. Thú thực tôi ở thành phố nên rất dị ứng với những đề tài chân dài, đại gia nên chỉ có nông thôn là phù hợp với tôi hơn cả. Tôi cũng hy vọng sau: Ma làng, Gió làng Kình, Đất và người… phim của tôi sẽ được khán giả đánh giá là xem được!

TÙNG LINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận