| Hotline: 0983.970.780

Tiền lẻ và xe bus

Thứ Tư 01/03/2017 , 13:15 (GMT+7)

“Không có tiền lẻ thì xuống. Nhanh lên để xe còn chạy”- đây là lời nói một nhân viên trên chiếc xe số 8 tại trạm dừng công viên Hòang Văn Thụ (quận Tân Bình, TPHCM).

Khi chiếc xe dừng thì người lên, xuống khá đông và lộn xộn. Một số người tỏ vẻ khó chịu. Trong số khách vừa lên có một người đưa ra tờ 200 ngàn. Người nhân viên xẽ vé la lối, dùng lời lẽ cọc cằn, rằng mới sáng ra đi xe buýt có 5 ngàn mà đưa tờ giấy bạc 200 ngàn lấy đâu ra mà thối lại. Còn khách thì cãi cự, là tôi có tiền đi xe, không đi nhờ ai cả…

Hành khách đi chuyến xe hôm ấy có người nói: Trách nhiệm nhà xe phải chuẩn bị tiền trả lại cho khách. Nhà xe không có quyền trách mắng người đi xe.

Đây không phải là trường hợp cá biệt mà nhiều lần tôi đi xe được chứng kiến những cảnh như vậy. Suốt dọc đường từ Thủ Đức lên Chợ Lớn rồi về đến nhà, tôi cứ ám ảnh  bởi những cử chỉ, hình ảnh thiếu tôn trọng khách hàng của nhân viên trên chuyến xe số 8 hôm ấy.

Tự đặt ra câu hỏi: Tại sao thành phố đang kêu gọi người dân tham gia giao thông công cộng, để giảm mật độ xe máy trên đường, mà cung cách phục vụ ứng xử của nhà xe lại như thế thì liệu người dân có còn thiện cảm với xe buýt?

Thiết nghĩ ngành chức năng nên có những nội quy, quy định về văn hóa, văn minh của xe buýt và của nhân viên để hành khách sử dung các phương tiện giao thông công cộng không còn phải nhìn thấy những cảnh như tôi vừa kể.

(TP Hồ Chí Minh)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm