| Hotline: 0983.970.780

Hòn gạch mà biết nói năng

Thứ Năm 22/08/2013 , 09:36 (GMT+7)

Gần chục năm làm cái nghề “Đưa đất nước vào khuôn khổ” (tức là nghề đóng gạch), đến nay tôi mới biết ngoài công dụng để xây nhà, viên gạch còn có một chức năng khác là đại diện cho nhiều người trong giới ăn thịt phiếu...

Ngày mai cửa hàng thực phẩm phố Đúng bán thịt. Tin ấy làm náo động cả khu tập thể phố Đúng của Tổng Cty Xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình trên Sông Đà.

>> Mưu rượu
>> Cái áo “ăn bớt”
>> Nồi rượu cưới
>> Cân lòng chai rượu nuốt người... lao đao
>> Chị Dầu chị Mỡ
>> Chồng tôi hộc máu chết rồi!
>> Cái thuốn xe đạp
>> Con lợn đẹn
>> Buổi cày đầu tiên
>> Miếng thịt trâu mất tích
>> Con nghé chết
>> Mối tình ''cơm cháy''
>> “Hùng chỉ”

Buổi tối hôm ấy, từ những anh chị còn độc thân cho đến các gia đình, không ai là không mang tập phiếu thực phẩm ra kiểm lại. Một năm mỗi người được phát 12 cái phiếu, mỗi phiếu tương đương với định lượng thực phẩm được mua trong một tháng. Mỗi cái phiếu, ngoài một ô lớn hình chữ nhật ở trung tâm, trên đó ghi 4 chữ “Phiếu mua thực phẩm” và loại phiếu A, B, C. Mỗi chữ cái ấy quy định một đẳng cấp, còn nhiều ô vuông nằm xung quanh, mỗi ô là một loại thực phẩm: Ô thì thịt, ô thì đậu phụ, ô thì cá, ô thì nước mắm, ô thì mì chính (nhưng mỗi ô được mã hoá bằng một con số)... Trông chẳng khác gì cái lá số tử vi.

Ngoài thịt là thực phẩm chính, những ô còn lại được gọi chung là ô phụ. Phụ, nghĩa là rất phập phù. Có thì người ta phân phối, không có thì thôi. Phát cho mỗi người một năm 12 cái phiếu, là các nhà làm chính sách tính toán rằng tháng nào người ta cũng được mua đủ định lượng thực phẩm của tháng ấy. Thế nên mới có quy định rằng hết tháng mà không mua, thì phiếu ấy hết giá trị. Nhưng “Mọi lý thuyết đều màu xám, còn cây đời mãi mãi xanh tươi”. Ngay đến thịt là thực phẩm chính mà cũng chẳng mấy khi cửa hàng có đủ thịt bán đều đặn hằng tháng. Mấy tháng mới có một ngày cửa hàng có thịt bán là chuyện rất bình thường. Vì vậy tuy không có một văn bản nào của cấp có thẩm quyền bãi bỏ cái quy định hết tháng không mua thì phiếu hết giá trị, nhưng các cửa hàng vẫn mặc nhiên coi nó vẫn còn giá trị, và vẫn bán... vô tư.

Ngày mai cửa hàng thực phẩm phố Đúng bán thịt. Sau lúc kiểm điểm lại tem phiếu, người nào người nấy hy vọng chứa chan. Ba tháng nay rồi không biết mùi thịt là gì, người được hưởng tiêu chuẩn bét nhất (0,5 kg/tháng) ngày mai cũng được một cân rưỡi còn những anh hưởng tiêu chuẩn cao nhất (1,8 kg/tháng) được những hơn 5 kg. Dồn phiếu cả nhà lại, có nhà được tới hơn yến thịt... Người tưởng tượng đến bữa chén tơi bời ngày mai, người rối rít rửa lọ, súc chai để mai mua được thịt thì lọc kiệt mỡ ra rán, tích vào chai, vào lọ để khi nghỉ phép thì mang về quê cho vợ con xào rau muống ăn dần.

Ngày mai cửa hàng thực phẩm phố Đúng bán thịt. Thịt, chao ôi là thịt:

- Mẹ kiếp! Biết cửa hàng có đủ thịt bán không, hay lại mèo hàng đàn mà mỡ chỉ có một miếng?

Câu chửi đổng của anh Thâu như một gáo nước lạnh dội vào những cái đầu đang vang lên những tiếng mỡ rán xèo xèo hay những cái mũi đang nở to hết cỡ chờ đón mùi thịt xào hành thơm lừng. Chỉ một khu tập thể phố Đúng thôi, đã có tới mấy trăm gia đình. Nhà thì chồng cán bộ vợ công nhân và ngược lại. Đó là chưa kể hơn một trăm phòng ở cho những người độc thân, mỗi phòng 4 người. Lúc đầu, cánh độc thân toàn ăn cơm ở nhà ăn tập thể, nhưng sau vì làm ca làm kíp bất tiện, ca thì 3 ca/ngày đêm còn kíp thì 4 kíp/ ngày đêm, nên nhà ăn tập thể giải tán. Dồn phiếu thịt của cả khu trong 3 tháng lại, phải đến con số tấn. Tổng Cty Xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình trên Sông Đà có hơn chục Cty, tổng cộng hơn 4 vạn người, có 5 cửa hàng bán thực phẩm. Nhưng các cửa hàng không bán thịt cùng một ngày mà nay cửa hàng này có thịt bán, mai cửa hàng khác...


Minh họa: Nguyễn Mạnh Hùng

Ngày mai cửa hàng thực phẩm phố Đúng bán thịt. Tin này chắc chắn đã lan rất rộng. Người khắp Tổng Cty sẽ đổ xô đến, chưa kể người từ thị xã Hoà Bình vượt sông dồn sang. Anh Hoàng, người lớn tuổi nhất trong phòng tập thể 4 người chúng tôi, gọi cả 3 thằng lại:

- Thằng Thuỵ với thằng Bình ngày mai làm ca hai (từ 14 giờ đến 22 giờ). Sáng mai chúng mày ra sớm xếp hàng, mua cả cho tao với thằng Hải với.

Chúng tôi hăng hái nhận lời. Chừng 24 giờ, Bình lay tôi:

- Dậy, đi nhận chỗ.

- Đi làm gì bây giờ. Để sáng mai đi sớm.

- Không đi từ giờ, thì mai lông lợn cũng đ. có mà mua.

Mắt nhắm mắt mở, tôi theo Bình đi. Đến nơi, Bình chạy vội vào đặt một viên gạch mà hắn đã mang sẵn từ nhà đi, vào hàng, rồi bảo tôi:

- Mày thấy chưa?

Thấy rồi. Cửa hàng có hai quầy. Một quầy bán cho những đối tượng ưu tiên còn một quầy bán bình thường. Trước quầy bán bình thường đã có gần trăm viên gạch đặt theo thứ tự trước sau, và chủ nhân của những viên gạch đó, có rất nhiều anh chị ở khu tập thể phố Đúng, đang túm năm tụm ba buôn chuyện. Người các nơi vẫn đang ùn ùn đến với những viên gạch thủ sẵn trong người. Bên quầy ưu tiên cũng có gạch nhưng ít hơn, chỉ độ mươi viên. Gần chục năm làm cái nghề “Đưa đất nước vào khuôn khổ” (tức là nghề đóng gạch), đến nay tôi mới biết ngoài công dụng để xây nhà, viên gạch còn có một chức năng khác là đại diện cho nhiều người trong giới ăn thịt phiếu. Thời gian nhích chậm chạp. Từ 2 giờ trở đi, tiếng chuyện trò im dần, tất cả đều ngủ gà ngủ gật.

Khoảng 5 giờ, xe chở thịt đến. Như một hiệu lệnh, tất cả choàng tỉnh, ào ào nhảy vào hàng, gạt hòn gạch của mình ra rồi đứng vào đó, dù biết rằng người của lò mổ còn chuyển thịt từ xe xuống, giao thịt, và người của cửa hàng còn nhận thịt, kiểm đếm... đến 7 giờ mới bán. Ngoảnh đầu nhìn lại, tôi kinh hoàng thấy hàng người dài tới mấy trăm mét, nhấp nhô như sóng. Phía gần đầu hàng bỗng có tiếng xoe xoé:

- Cái nhà chị này ở đâu? 11 giờ đêm hôm qua tôi đến, thấy chị áo hoa này vừa đặt gạch xong, tôi đặt ngay sau chị ấy. Có mấy chị đến sau đây đều biết. Giờ sao chị lại chen vào trước tôi?

- Nhà chị đừng có điêu. Nhà chị ra lúc nào tôi không biết. Nhưng lúc tôi ra, mới có đến viên gạch của chị áo hoa này, thì tôi đặt vào sau. Viên gạch của tôi sứt một góc, vẫn còn đây. Nó mà biết nói, thì nó vạch cái mặt điêu ngoa của nhà chị ra.

- Mày đừng có mà nói láo. Viên gạch mà có chân có tay, thì nó vả tan mồm cái hạng chen ngang nhà mày ra ấy. Mày xéo ra ngoài hàng đi.

- Chỗ tao, tao đứng. Mười đời nhà thằng nào con nào cũng đ. đuổi được tao ra.

- Này thì đ. này...

Hai chị xô đẩy nhau, rồi lăn vào đánh nhau tơi bời. Mất một lúc, mọi người mới gỡ được họ ra, nhưng chủ nhân của viên gạch sứt vẫn nhất định len vào đứng sau chị áo hoa.

Hai tiếng đồng hồ nữa, cửa hàng thực phẩm phố Đúng bán thịt.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm