| Hotline: 0983.970.780

6 năm bỏ hoang ruộng đất vì xây đập gây ngập úng

Thứ Ba 10/12/2019 , 08:29 (GMT+7)

6 năm kể từ ngày đập Rung được nâng cấp, cánh đồng Trà Giăng luôn trong tình trạng ngập úng nghiêm trọng, không thể canh tác sản xuất.

Người dân cho rằng, công trình đập Rung xây dựng chưa hợp lý.

Việc xây dựng và nâng cấp đập Rung tại thôn An Mỹ (xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) gây ngập úng 1,2ha đất ruộng thuộc cánh đồng Trà Giăng (thôn An Mỹ) đã khiến không ít nguời dân bức xúc, ngậm ngùi bỏ hoang đất.

Người dân thôn An Mỹ đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu các cấp chính quyền địa phương nhưng vẫn không nhận được sự giải quyết thỏa đáng.

Ông Lê Đình Hùng (51 tuổi, thôn An Mỹ) cho biết, khu vực đồng Trà Giăng vốn là vùng đất trũng, rất màu mỡ và cho năng suất cao. Việc xây dựng đập Rung gây ngập úng toàn bộ 1,2ha đất ruộng khiến cho 11 hộ dân có ruộng ở đây bị thiệt hại nặng nề.

“Thời gian đầu, chúng tôi khắc phục bằng cách dùng máy bơm hút nước để gieo sạ, tuy nhiên nước liên tục dâng cao khiến toàn bộ diện tích lúa bị ngập úng, mất trắng. Ngày trước, khi ruộng còn chưa bị ngập, năng suất rất cao. 2 sào ruộng của gia đình tôi tại đây cũng coi như đủ ăn. Vậy mà giờ ruộng không canh tác được nữa, chúng tôi đành phải đi thuê ruộng trồng lúa thì mới có gạo ăn”, ông Hùng ngậm ngùi.

Theo ông Hùng, nguyên nhân gây ngập úng là do quá trình xây dựng Đập Rung không được tính toán kỹ, mực nước cao hơn mặt bằng khu vực khoảng 30cm khiến nước từ suối Xã Lào tràn vào ruộng. Khi đóng cống, mực nước dâng lên cao chừng 1m gây ngập úng trên diện rộng.

Không riêng gì ông Hùng, 11 hộ dân có ruộng bị ngập úng ở thôn An Mỹ cũng đang có chung một nỗi bức xúc. Hướng mắt về phía cánh đồng bỏ hoang vì úng nước, ông Nguyễn Bá Lý (80 tuổi, thôn An Mỹ) không nén nổi tiếng thở dài.

Ông Lý cho hay, từ trước tới nay, kinh tế gia đình ông chỉ phụ thuộc vào 4 sào ruộng ở đồng Trà Giăng này. Từ khi ruộng bị ngập úng không có cách nào canh tác được, gia đình ông phải đối mặt với khó khăn chồng chất.

“Qúa bế tắc nên đã rất nhiều lần tôi gửi đơn kiến nghị từ xã đến huyện nhưng đã 6 năm rồi, sự việc vẫn chưa được cấp trên giải quyết. Không những thờ ơ với lời kêu cứu của chúng tôi, mới đây, UBND huyện Phú Ninh còn có văn bản với nội dung: Nếu nhân dân không sản xuất và có nhu cầu trả đất, có đơn tự nguyện trả đất cho Nhà nước do không sản xuất được thì tham mưu thực hiện thủ tục thu hồi, giao cho UBND xã quản lý. Điều này khiến người dân chúng tôi cảm thấy rất bức xúc”, ông Lý nói.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Tấn Nhật, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã trực tiếp đi thực tế tại cánh đồng Trà Giăng và ghi nhận sự việc 1,2ha đất nông nghiệp tại đây bị ngập úng do thi công đập Rung.

Khoảng 1,2ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân xã Tam An (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) bỏ hoang suốt nhiều năm nay.

Trước tình hình này, UBND xã đã có văn bản báo cáo lên UBND huyện và xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng không hiệu quả. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đề nghị phương án thu hồi với kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng nhưng phía huyện không thống nhất.

“Hiện Ủy ban xã đang khảo sát phương án xây dựng đê bao và cống thoát nước ở khu vực này, dự tính kinh phí rơi vào khoảng 700 triệu đồng. Địa phương rất mong UBND huyện Phú Ninh sớm quan tâm và có hướng giải quyết, đặc biệt là về việc hỗ trợ bồi thường để thu hồi đất cho người dân”, ông Nhật nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất