| Hotline: 0983.970.780

8 sự thật về thuốc chống trầm cảm

Thứ Tư 07/04/2010 , 11:04 (GMT+7)

Sự thật thì thuốc chống trầm cảm (antidepresant) không thể làm người bệnh quên được bệnh, nhưng nó lại làm cho người ta dễ chịu, giúp người bệnh dần trở về trạng thái bình thường...

Trầm cảm là căn bệnh rối loạn tâm thần hay gặp nhất, tỷ lệ người mắc bệnh đang có chiều hướng gia tăng do áp lực cuộc sống ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Rất đa dạng như mất ngủ, mệt mỏi, chán ăn, cảm giác buồn chán, bực bội hay khó chịu, khó tập trung, cảm giác bứt rứt, lo lắng vô căn cứ, xuất hiện ý định quyên sinh hay tự sát.

1. Thuốc chống trầm cảm làm quên bệnh chứ không chữa khỏi bệnh?

Sự thật thì thuốc chống trầm cảm (antidepresant) không thể làm người bệnh quên được bệnh, nhưng nó lại làm cho người ta dễ chịu, giúp người bệnh dần trở về trạng thái bình thường và việc tư vấn sau đó sẽ đạt kết quả tốt hơn.

2. Làm thay đổi tính cách con người?

Khi được kê đơn dùng thuốc một cách thích hợp thì không làm thay đổi tính cách người bệnh. Nó giúp người bệnh cải thiện tâm tính, đưa cơ thể về trạng thái tự nhiên vốn có và giúp cơ thể làm tốt chức năng sinh học. Trường hợp không mắc bệnh nếu uống thuốc chống trầm cảm cũng không có những tác dụng nói trên. Và rất hiếm trường hợp cho thấy người bệnh dùng thuốc chống trầm cảm lại thay đổi tâm tính hoặc biến cơ thể người bệnh thành một dạng khác. Nếu có vấn đề gì, thì khi thay thuốc mới những phản ứng phụ không mong muốn sẽ hết.

3. Làm người bệnh tăng cân?

Giống như bất kỳ dược phẩm nào, một số loại thuốc chống trầm cảm cũng có những phản ứng phụ, có loại làm tăng cân trội hơn so với các loại thuốc khác, nhưng cũng có loại lại làm người ta giảm cân. Nếu gặp sự cố nên tư vấn bác sĩ.

4. Người bệnh phải dùng thuốc suốt đời?

Phần lớn những người mắc bệnh trầm cảm thường phải dùng liên tục thuốc từ 6-9 tháng chứ không nhất thiết phải uống suốt đời. Một khi đã kiểm soát được bệnh thì bác sĩ sẽ quyết định ngừng thuốc hoặc giảm liều. Nếu tự ý tăng giảm liều hay ngừng đột ngột có thể phát sinh triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

5. Làm suy giảm chức năng tình dục?

Theo nhiều nghiên cứu thì thuốc chống trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục, hiện tượng thường thấy là không đạt được khoái cảm chứ không phải suy giảm ham muốn. Do bản thân bệnh trầm cảm đã giảm ham muốn, nên khi dừng thuốc thì nhu cầu tình dục lại trở lại bình thường. Và cũng phải nói thêm rằng không chỉ có thuốc chống trầm cảm mà nhiều loại thuốc khác cũng có những phản ứng tương tự.

6. Thuốc chống trầm cảm quá đắt nên bảo hiểm không thanh toán?

Thực tế thì các hãng bảo hiểm vẫn lo việc chi trả các khoản thanh toán này, tuy nhiên phải trong khuôn khổ và theo đơn của bác sĩ. Liệu pháp điều trị trầm cảm cũng không đồng nhất, nó tùy thuộc vào thuốc, liều dùng thậm chí không cần bảo hiểm người ta vẫn lo được. Sử dụng nhóm thuốc generic (thuốc dùng chung đã qua thời hạn bản quyền), rẻ tiền nên mọi người đều có thể tự lo được. Trung bình một tháng điều trị mất khoảng 15 USD (gần 300 ngàn đồng).

7. Sử dụng thuốc chống trầm cảm là dấu hiệu cơ thể suy yếu?

Giống như một số loại bệnh khác như tiểu đường hay cao huyết áp… thuốc chống trầm cảm đơn giản chỉ là dược phẩm thông thường và một khi có bệnh thì phải uống, điều này không có nghĩa là dấu hiệu suy yếu mà đây là cách tự bảo vệ nhằm tăng cường sức khỏe cho bản thân và hạnh phúc cho gia đình.

8. Làm gia tăng bệnh quyên sinh?

Các nghiên cứu thực hiện gần đây đã lo ngại cho rằng sử dụng thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng tình trạng quyên sinh ở nhóm người trẻ tuổi. Năm 2009, tạp chí y học BMJ của Anh đã phân tích 372 nghiên cứu được thực hiện ở trên 100.000 người dùng thuốc chống trầm cảm và những người dùng giả dược (placebo) cho thấy tỷ lệ quyên sinh ở nhóm trẻ tuổi là không đáng kể, còn ở nhóm tuổi từ 25-64 không hề có những sự cố này, riêng nhóm trên 65 tuổi lại tăng. Do lợi thế cứu người quá lớn nên rủi ro là không đáng kể. Với những kết quả trên, Cơ quan quản lý Thực - dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các hãng bào chế phải ghi rõ cảnh báo trên nhãn mác để mọi người thận trọng khi sử dụng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.