| Hotline: 0983.970.780

Phân bón lại tăng giá?

Thứ Sáu 30/05/2008 , 07:00 (GMT+7)

Càng gần tới ngày 30/6 (thời điểm kết thúc yêu cầu không được tăng giá đối với các sản phẩm thiết yếu), thị trường phân bón càng nóng lên với những thông tin chuẩn bị có đợt tăng giá mới.

Đủ phân vụ hè thu

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, HT 2008, cả nước cần khoảng 400 ngàn tấn urê và 2 triệu tấn phân bón các loại khác. Trong khi đó, từ đầu năm cho đến hết tháng 4, nước ta đã nhập khẩu khoảng 400 ngàn tấn urê, 118 ngàn tấn NPK, 593 ngàn tấn kali và các loại phân khác. TCty Hoá chất Việt Nam cũng đã chỉ đạo các nhà máy sản xuất phân bón tăng sản lượng và tiến độ sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng phân bón cho nông dân. Trong đó, đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án phân bón lớn như nhà máy DAP Đình Vũ - Hải Phòng, đạm than Ninh Bình, mở rộng đạm Hà Bắc, supe lân tại Lào Cai.

Phân bón lại rục rịch tăng giá

Còn ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, NM Đạm Phú Mỹ đã sản xuất 210.233 tấn urê, đồng thời ký hợp đồng nhập khẩu từ Trung Quốc và khu vực Trung Đông 150 ngàn tấn, trong đó 100 ngàn tấn đã được nhập về, 50 ngàn tấn còn lại sẽ về Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6/2008. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đang triển khai các phương án nhập khẩu phân urê dài hạn với khối lượng lớn từ Nga và các nước Trung Đông để đảm bảo cung cấp 70% nhu cầu urê trong nước. Bởi vậy, dự báo trong quý II này, nguồn cung phân bón trong nước đủ để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Giá vẫn cứ tăng?

Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể nói phân bón sẽ khó  giữ được những mức giá hiện tại. Theo giám đốc một DN sản xuất phân bón ở TP HCM, sức ép từ các nguyên liệu đầu vào đã đến mức khó chịu đựng nổi, nhất là với những loại nguyên liệu đang phải nhập khẩu gần như toàn bộ.

Với các loại phân bón đang được sản xuất chủ yếu bằng nguồn nguyên liệu trong nước thì vẫn có thể cầm cự được, vì giá điện, than, các loại quăng apatít, secpentin và các phụ gia chưa tăng nhiều. Giá urê sản xuất trong nước vẫn đang giữ ở mức thấp hơn urê ngoại nhập từ 110-120 USD/tấn nhờ được trợ giá khí, than, giảm được cước vận chuyển, phí bảo hiểm, hải quan … Tuy nhiên, với các loại phân bón sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu NK thì việc tăng giá các loại phân bón này là khó tránh khỏi.

Mua bán phân bón ở chợ đầu mối Trần Xuân Soạn

Việc Trung Quốc vừa tăng thuế xuất khẩu phân bón lên mức 100-135%, không chỉ làm giá phân bón trên thị trường thế giới tăng mạnh, mà còn khiến cho nhiều nhà sản xuất phân bón ở Việt Nam phải lo ngại về chi phí đầu vào. Bởi đại đa số nguồn nguyên liệu ngoại nhập để sản xuất phân bón trong nước, là có nguồn gốc từ Trung Quốc (nước cung ứng ¼ nguồn nguyên liệu sản xuất phân bón trên thế giới).

Bên cạnh đó, nguồn phân bón nhập khẩu theo đường tiểu ngạch qua biên giới Việt – Trung cũng hầu như đã bị “thắt” lại do phía Trung Quốc đã tăng thuế xuất khẩu. Và đây cũng là một lý do có thể khiến giá phân bón trong nước bị đẩy lên.

Mặt khác, khi so sánh với giá lúa hiện nay với giá urê, nhiều nhà kinh doanh phân bón đang cho rằng giá phân còn khá thấp so với công thức 2 lúa = 1 phân. Cụ thể, giá lúa ở miền Bắc và miền Trung hiện vào khoảng 7.000 đ/kg, ở Nam bộ khoảng trên dưới 6.000 đ/kg. Trong khi đó, giá urê trên địa bàn cả nước đang nằm ở mức khoảng từ 7.000 đ đến 9.000 đ/kg. Do đó, họ cho rằng họ hoàn toàn có quyền tăng giá phân bón thêm một chút nữa (?). Trong một cuộc họp mới đây, đại diện của Cty Phân bón Bình Điền đã thẳng thắn tuyên bố “Phân bón đang chuẩn bị có một cuộc tăng giá mới”.

 

---------------------------

Tin bài liên quan

Bộ NN - PTNT chính thức đề nghị tạm dừng XK phân bón
Bình ổn thị trường phân bón: Vì sao chưa tạm dừng XK?
Tập đoàn Dầu khí cam kết ổn định giá phân bón đến hết năm
Điều hành XK phân bón và gạo: Thay hạn ngạch bằng thuế?
Phân bón: Có thiếu không? Giá còn lên nữa không?
Chủ đại lý thi nhau nâng giá phân bón
Đề nghị tạm dừng xuất khẩu phân bón
Phân bón tăng giá đến khi nào?
Áp lực phân bón ''đè'' nặng nông dân
Các công ty SX phân bón đồng loạt tăng giá
Choáng váng vì giá phân bón
Sức ép phân bón chưa từng có...

Cũng do ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu thế giới, mà sản lượng một số loại phân bón trong nước đang tăng khá chậm. Theo TCty Hoá chất Việt Nam (VINACHEM) trong tháng 5 này, nhiều đơn vị thành viên của VINACHEM đang phải tiến hành sản xuất cầm chừng đối với các loại phân NPK và duy trì tiêu thụ ở mức không để đứt chân hàng. Điều này đã khiến lượng NPK tồn kho hiện tại là khá thấp, chỉ bằng 85-90% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.