| Hotline: 0983.970.780

Người đầu tiên chuyển giới ở Trung Quốc

Thứ Hai 22/04/2013 , 09:47 (GMT+7)

Năm 1990, Tần Huệ Anh trở thành nhân vật “nóng” bậc nhất ở Trung Quốc khi dám công khai chuyện chuyển giới với báo chí.

Ở Trung Quốc, không chỉ có giới nghệ sỹ công khai chuyển giới. Những người chuyển giới ở đây có thể là người lao động bình thường, thậm chí có thể là một giảng viên đại học.

Người đầu tiên chuyển giới ở Trung Quốc

Hoàng hôn buông xuống trên những con phố đông đúc ở Thượng Hải, một phụ nữ mặc áo xanh lam, quần jean, giày cao gót thong thả đi bộ. Không ai biết rằng, cô chính là người đầu tiên công khai chuyển giới ở Trung Quốc.

Tự tay cắt tinh hoàn

Năm 1990, tờ Văn hối của Thượng Hải đăng bài nổi bật trang 1 với tiêu đề: Giáo sư đi phẫu thuật, nháy mắt biến thành phụ nữ.

Từ ngày đó, Tần Huệ Anh trở thành nhân vật “nóng” bậc nhất ở Trung Quốc khi dám công khai chuyện chuyển giới với báo chí.

Lần ngược quá khứ, năm 1981, nam thanh niên Tần Huệ Anh từ một vùng thôn quê ở tỉnh Giang Tô chân ướt chân ráo đến Thượng Hải học đại học.

Như nhiều sinh viên khác, Tần sống trong ký túc xá của trường. Thế nhưng, đó cũng là lúc cơ thể và tâm lý Tần đột nhiên biến chuyển khác lạ.

“Nhiều lúc đang ngồi học, bỗng nhiên tim tôi đập rất mạnh. Cảm giác ấy khó chịu vô cùng, giống như hàng chục con rắn trắng đang quấn siết quanh người. Vô tình tôi phát hiện ra khi mặc quần áo phụ nữ thì cảm giác đó không còn nữa”, Tần nói về lý do quyết định chuyển giới tính của mình.

Năm 1988, Tần tốt nghiệp và được điều chuyển về một trường Cao đẳng ở Vân Nam làm giảng viên. Trong một lần tham gia vũ hội của trường, những cơn “chấn động” của Tần lại nổi lên.


Tần Huệ Anh, người đầu tiên công khai chuyển giới ở Trung Quốc

Tần kể rằng lần ấy cảm giác cơ thể như bị giằng xé, chỉ muốn nổ tung cho nguôi bớt sự bứt rứt trong người. Điều kinh khủng hơn là, Tần trốn vào nhà vệ sinh và dùng dao cạo râu cắt đứt… tinh hoàn của mình rồi ngất xỉu.

Sau vụ ấy, Tần phải nằm viện suốt 8 ngày. Ra viện, Tần bị đuổi việc vì ban giám hiệu cho rằng “đạo đức bại hoại”. Sự việc khi đó cũng là đề tài gây xôn xao báo chí Vân Nam. Nhiều tờ báo lên tiếng phản đối cách làm của ban giám hiệu vì cho rằng như thế không khác nào “quay lưng lại với một công dân đang có đóng góp cho ngành giáo dục”.

Căng thẳng tới mức Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam thời đó là ông Phổ Triều Trụ phải lên tiếng trên tờ Nhật báo Vân Nam: “Tôi cho rằng báo chí nói đúng. Nếu chỉ vì bệnh lý cá nhân mà không gây nguy hiểm cho người khác và xã hội thì không nên tàn nhẫn với người ta. Hy vọng nhà trường thay đổi quyết định”.

Nhờ tuyên bố của Bí thư Tỉnh ủy trên mặt báo mà Tần thoát cảnh bị đuổi việc, nhưng khó khăn chưa dừng lại với giảng viên trẻ.

Thời đó, chuyển giới còn là chuyện cấm kỵ ở Trung Quốc và bị mọi người coi khinh. Sau khi cầu cứu khắp các cơ sở y tế mà bệnh tình không thuyên giảm, Tần quyết định mua một bộ đồ phẫu thuật và nghiên cứu y học để tự chữa bệnh cho mình.

Năm 1989, sau những ngày đọc sách y khoa về giải phẫu, sinh lý, gây mê, phẫu thuật v.v. Tần tự tay phẫu thuật cho mình trong suốt 7 ngày trời, cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn của bản thân.

Một năm sau, ông Hà Thanh Liêm - Trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Trường Chinh – bệnh viện Nhà nước ở Thượng Hải quyết định thực hiện ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho Tần. Đây được coi là ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính đầu tiên ở Trung Quốc.

Tần Huệ Anh nói ca phẫu thuật này đã mang lại cho “cô” cả một thế giới rực rỡ sắc màu, tràn đầy ý thơ mà trước nay cô chưa từng biết đến.

Những ngày khốn khó

Ra viện, Tần trở thành người không chốn nương thân bởi quyết định tự tay cắt tinh hoàn lần thứ hai khiến ban giám hiệu trường Cao đẳng Vân Nam hết kiên nhẫn và ký quyết định đuổi việc.

Nhờ sự giới thiệu của Trưởng khoa Hà, Đại học Phúc Đán nhận Tần vào làm việc, đây cũng chính là nơi Tần trải qua những ngày tháng là sinh viên.

Tần được bố trí ở cùng khu nhà dành cho giáo viên nữ. Nhưng cho dù mang cơ thể đàn bà, hàng xóm không ai nói chuyện với Tần. “Tất cả bọn họ đều né tránh tôi, sập cửa khi nhìn thấy tôi đi qua và cố tránh phải nói chuyện dù chỉ một câu. Cuộc sống không hề đơn giản như tôi tưởng lúc mới phẫu thuật xong”, Tần kể.

Nhiều nữ giáo viên viết thư cho hiệu trưởng, phản đối chuyện Tần là hàng xóm của họ. Tuy nhiên, hiệu trưởng đáp: “Tần Huệ Anh là phụ nữ, không lẽ để cô ta ở cùng những đồng nghiệp nam?”.

Cay đắng hơn, những người em trai của Tần tuyên bố Tần đã chết bởi họ không thể nào thấy “nhục nhã hơn thế” khi người anh trai mang trên mình những bộ phận cơ thể nữ giới.


Cuộc thi hoa hậu chuyển giới

Mỗi lần Tần về nhà, vô số người thậm thụt bàn tán, nhòm ngó. Luôn có người lảng vảng quanh nhà Tần xem gia đình có chuyện cãi vã hay gì đó hay ho. Có người hỏi thẳng bố mẹ Tần: “Con ông bà không lấy nổi vợ nên làm cái trò chuyển sang đàn bà phải không?”.

Áp lực quá lớn, bố mẹ Tần đuổi con ra khỏi nhà và công khai rằng họ không có “loại con cái bất hiếu” như vậy.

Quay trở lại trường, sự ghẻ lạnh của đồng nghiệp khiến Tần đành viết đơn xin thôi việc. Suốt mấy năm trời, Tần lang thang khắp nơi xin việc. Nhiều nhà tuyển dụng ấn tượng trước khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo của Tần, nhưng khi biết chuyện chuyển giới, họ đều lắc đầu từ chối.

“Họ tìm đến tôi có hai dạng. Một là không thể lấy được vợ do quá nghèo, hai là có vấn đề tâm lý, sinh lý. Tôi muốn một cuộc sống của người phụ nữ bình thường, chứ không phải đi phục vụ cho loại biến thái như vậy”, Tần nói.

Các Cty du lịch, dịch thuật cũng từ chối Tần dù thừa biết ở Trung Quốc không dễ kiếm một người có thể nói tiếng Anh rành rọt cho khách hàng.

Tần đành kiếm sống bằng việc dịch thuê, ngày nào cũng làm việc từ 8h sáng đến 11h đêm, nhưng thu nhập cũng chỉ đủ cho những món chi tiêu hết sức tằn tiện. Cho tới nay, Tần vẫn phải sống bằng việc dịch thuê. Những lúc không có việc làm, Tần dịch sách y học từ tiếng Anh sang tiếng Trung vì yêu thích.

Từ ngày chuyển giới, Tần đã hẹn hò với 9 người đàn ông, nhưng không cuộc hẹn nào đi tới kết quả.

Tần cũng tuyên bố chối từ những “phụ nữ” có quá khứ giống mình, bởi Tần cho rằng những người chuyển giới ở cạnh nhau sẽ “tăng thêm cái nhìn định kiến” của xã hội.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất