| Hotline: 0983.970.780

Đất có sổ đỏ bỗng nhiên thành… đất nông nghiệp

Thứ Tư 03/03/2010 , 09:57 (GMT+7)

Sự việc trên xảy ra với 38 hộ gia đình ở khu Vai Réo, thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai.

Đất trong sổ đỏ bị biến thành đất nông nghiệp

Trước Tết Canh Dần đúng 1 tháng, tức ngày 14/1/2010, 38 hộ gia đình cán bộ, sỹ quan thuộc sư đoàn 308, có đất ở tại khu Vai Réo, thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) cùng lúc nhận được thông báo của UBND xã Phú Mãn yêu cầu họ phải “thu dọn toàn bộ tài sản, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu…” và rời khỏi những căn nhà  mà họ đã “xây dựng trái phép” tại vị trí trên, trả lại mặt bằng cho xã chậm nhất vào ngày 19/1/2010. Nếu sau ngày đó mà không trả lại mặt bằng, UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế. 

Thông báo trên khiến những gia đình trên vô cùng bức xúc và hoang mang. Diện tích mà họ được giao và đang sử dụng hiện nay, trước đây là doanh trại của sư đoàn 308. Năm 2000, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng: tách khu tập thể gia đình quân đội ra khỏi doanh trại, giải quyết chính sách nhà ở cho cán bộ, sỹ quan quân đội. Lãnh đạo sư đoàn đã huy động mọi người đóng góp tiền để san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng tại khu đất trên, đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tây (cũ) để làm thủ tục giao đất cho các hộ gia đình quân nhân làm nhà ở.

Ngày 30/8/2000, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định 1051/QĐ-UB thu hồi khu đất trên của sư đoàn 308 để giao cho các cán bộ, sỹ quan làm nhà ở. Căn cứ quyết định trên của UBND tỉnh, ngày 14/7/2001, UBND huyện Quốc Oai có quyết định giao đất ở cho 38 hộ là cán bộ, sỹ quan của sư đoàn 308, mỗi hộ được giao 60 m2. Các hộ trên đều đã nộp đủ tiền sử dụng đất ở tại chi cục thuế huyện Quốc Oai, được bàn giao đất ở trên thực địa, có biên bản giao đất với thành phần rất đầy đủ gồm Phòng Địa chính (nay là phòng Tài nguyên & Môi trường) huyện Quốc Oai, UBND xã Phú Mãn, đại diện sư đoàn 308 và chủ hộ được giao đất. Tháng 12/2001, các hộ đều được UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ) lâu dài có kèm theo trích lục bản đồ tỷ lệ 1/500. Sau khi được cấp sổ đỏ, một số hộ đã làm nhà ở.

Thế nhưng không hiểu sao trong thông báo nói trên, UBND xã Phú Mãn lại cho là họ “làm nhà trái phép”, còn UBND huyện Quốc Oai, trong Quyết định 3333/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 do ông Nguyễn Hồng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện ký, về việc thu hồi 7.243 m2 đất tại khu Vai Réo, trong đó có đất ở của 38 hộ nói trên, thì lại coi tất cả vẫn là… đất nông nghiệp. Và mục đích việc thu hồi diện tích đất trên là để UBND huyện cho hộ ông Lương Chí Cường thuê với thời hạn 50 năm, làm xưởng sản xuất vật liệu xây dựng.

Nhận được đơn của 38 hộ gia đình, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hồng Lâm, phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, người ký quyết định thu hồi và cho thuê đất đối với hộ ông Cường nói trên, nhằm làm rõ vấn đề và được trả lời “sư đoàn 308 đã có văn bản gửi UBND huyện. Chờ làm việc với sư đoàn xong, chúng tôi mới trả lời”.

Tìm hiểu quy trình thu hồi đất, cho thuê đất của UBND huyện Quốc Oai đối với hộ ông Lương Chí Cường, thấy có điều không bình thường. Ngày 18/9/2009, Sở TN&MT thành phố Hà Nội có văn bản gửi UBNDTP Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã trong toàn thành phố, đề xuất và kiến nghị UBNDTP “yêu cầu các quận, huyện, chấm dứt ngay tình trạng thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đầu tư trái với quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng và Luật Đất đai (như trường hợp hộ ông Cường), đồng thời báo cáo UBNDTP về việc này trước ngày 30/9/2009”.

Như vậy, lẽ ra phải dừng việc cho thuê đất với hộ ông Cường, chờ UBNDTP có quyết định chính thức trước đề xuất của Sở TN&MT, thì ngày 28/9/2009, UBND huyện Quốc Oai vẫn có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng dự án đầu tư của ông Cường, và chỉ trước ngày 30/9/2009 đúng 1 ngày, tức là ngày 29/9/2009, trưởng phòng TN&MT huyện Quốc oai có tờ trình UBND huyện về việc thu hồi 7.243 m2 đất cho ông Cường thuê. Cũng ngay trong ngày 29/9/2009, UBND huyện ký quyết định thu hồi diện tích đất trên. Tại sao mọi việc lại được tiến hành “cấp tập”, nhanh đến chóng mặt như vậy? Phải chăng việc này cũng giống như hàng chục dự án, sử dụng hàng ngàn ha đất đã được ký “cấp tập” vào ngày 31/7/2008, chỉ một ngày trước khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội khiến cho đến bây giờ chúng vẫn bị “treo”?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.