| Hotline: 0983.970.780

Bỏ HĐND, Bí thư kiêm Chủ tịch là đúng đắn

Thứ Năm 21/05/2009 , 11:12 (GMT+7)

Một lãnh đạo huyện ở tỉnh Hải Dương gọi điện đến toà soạn, bày tỏ ý kiến của mình về loạt bài "Về nơi không tổ chức HĐND"...

Hôm qua, 20/5, một lãnh đạo huyện ở tỉnh Hải Dương gọi điện đến toà soạn, bày tỏ ý kiến của mình về loạt bài "Về nơi không tổ chức HĐND". Chúng tôi xin chuyển tới bạn đọc ý kiến của vị lãnh đạo này và theo đề nghị, chúng tôi xin không nêu tên của ông trên báo.

>> Về nơi không tổ chức HĐND: Chỉ có tốt lên

Tôi vừa đọc loạt bài của NNVN. Rất tốt. Dám nói mạnh mẽ và góc cạnh. Ở địa phương tôi chưa thực hiện bỏ HĐND và nhất thể hoá Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, nhưng vấn đề này, trong lãnh đạo, cán bộ rất quan tâm, vì sớm muộn thì cả nước sẽ làm thôi và sẽ hiệu quả, chưa làm cũng đã thấy rất rõ rồi. Tiến đến một nhà nước pháp quyền, phục vụ nhân dân; chúng ta phải cải tổ như thế.

Thực tế tại địa phương tôi cho thấy, nếu người đứng đầu UBND mà làm việc xông xáo quá, nhanh nhẹ qúa, gần dân quá thì lại bị bên Đảng họ nhắc nhở là "làm gì phải bài bản sâu sát thế"! Nguyên nhân có thể vì người đứng đầu bên Đảng không hiểu hết được ý nghĩa của việc làm đó, hoặc có thể vì cái gì đó. Chính quyền mà không sâu sát, không nhanh nhẹn trong giải quyết công việc với dân, dân mất niềm tin với chính quyền chứ có mất niềm tin với Đảng bộ đâu? Nhưng thực tế lại cứ “gìm” nhau như thế. Nên tôi cho rằng,  bỏ HĐND và Bí thư kiêm Chủ tịch UBND là đúng rồi.

Ở đây, yếu tố quan trọng nhất để nhất thể hoá Bí thư kiêm Chủ tịch UBND là vấn đề con người. Đã sinh ra thủ lĩnh thực sự, thì thủ lĩnh ấy phải có đức, có tài. Còn không là hỏng. Và, người có đức, có tài đó phải có một bộ máy giúp việc năng động, làm việc hiệu quả. Nhưng công tác chọn thủ lĩnh cũng phải hết sức sáng suốt. Vì thực tế tại các địa phương hiện nay, chúng ta đang thực hiện việc quy hoạch.

Nghĩa là, ông đang là Trưởng phòng thì quy hoạch làm Phó chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện quy hoạch làm Chủ tịch huyện, Chủ tịch quy hoạch làm Bí thư huyện, Bí thư huyện được quy hoạch Phó chủ tịch tỉnh… Bây giờ, chọn 2 ông trong quy hoạch là Bí thư và Chủ tịch thành Bí thư kiêm Chủ tịch thì như thế nào? Nếu không chọn được người tài đức thực sự để bộ máy cấp dưới phục, thì rất dễ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, mất đoàn kết nội bộ sinh kiện tụng… Như thế, chính quyền sẽ không phục vụ dân tốt được mà có khi cán bộ còn vào tù. Tôi cho rằng, đây là một điều kiện tốt, như ông Chủ tịch quận Ngô Quyền (Hải Phòng) nói là cuộc “cải tổ” trong công tác cán bộ. Nhưng, để cái tổ được, trước hết phải làm cho cán bộ thông tư tưởng, để cán bộ hiểu tập trung quyền lực cũng là tập trung trách nhiệm. Kém năng lực thì nên làm ở vị trí phù hợp thôi.

Thêm nữa, việc giám sát ông Bí thư kiêm Chủ tịch thế nào? Tôi cho là phải đổi mới hoạt động của Quốc hội, HĐND tỉnh, để thu thập thông tin từ nhân dân, từ các ngành mà giám sát người đứng đầu cấp huyện cho tốt. Còn ở cấp xã phải phát huy tối đa dân chủ để dân giám sát chính quyền.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.