| Hotline: 0983.970.780

Bao giờ trẻ nhỏ mới hết rơi từ nhà cao tầng, chung cư?

Thứ Bảy 10/07/2021 , 08:27 (GMT+7)

Mặc dù đã cảnh báo nhiều lần trẻ em bị rơi từ chung cư cao tầng xuống đất tử vong rất đau lòng. Tuy nhiên, tai nạn thương tâm này vẫn liên tiếp xảy ra…

Một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 11 xuống khu vực tầng 3 của toà nhà A1 chung cư Vinaconex 1 (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vào ngày 1/7. Ảnh: MV.

Một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 11 xuống khu vực tầng 3 của toà nhà A1 chung cư Vinaconex 1 (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vào ngày 1/7. Ảnh: MV.

Đau xé lòng từ những vụ trẻ rơi

Mới chỉ cách nay ít ngày, vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến cháu bé 5 tuổi rơi từ tầng 11 của chung cư Vinaconex 1 (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) xuống đất bị tử vong tại chỗ gây bàng hoàng dư luận.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h5, khi nhân viên kỹ thuật của Ban quản lý chung cư Vinaconex 1 đang trong lúc đi tuần tra thì phát hiện cháu bé 5 tuổi đi lạc tại thang bộ tầng 9 tòa A1 chung cư nên đã dẫn cháu bé xuống tầng 1. Đồng thời, nhờ lễ tân gọi điện cho bố cháu bé đang trên tầng 11 xuống đón cháu lên nhà.

Tuy nhiên, sau đó bố cháu bé lại xuống tầng 6 họp và để con tự chơi ở tầng 11 và chỉ ít phút sau khi nghe bố cháu bé chạy xuống tầng 1 hô hoán con bị rơi xuống sảnh văn phòng  tầng 3 Công ty Trung Chinh. Mọi người lập tức chạy xuống hỗ trợ đưa cháu bé tới bệnh viện cấp cứu nhưng thật đáng tiếc cháu bé đã không qua khỏi.

Tương tự, cũng trên địa bàn Thủ Đô, thêm một bé gái 6 tuổi cũng rơi từ ban công tầng 12 của chung cư xuống đất tử vong khiến dư luận bàng hoàng. Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng này, bố mẹ cháu bé đi làm gửi cháu ở nhà với cậu.

Cháu bé bị ngã ra ngoài vì ban công tòa chung cư không có thanh chắn song sắt. Khi nghe tin con gặp nạn, bố mẹ cháu bé lập tức chạy về và khi đến hiện trường, đôi vợ chồng trẻ chỉ biết gào khóc thảm thiết trong tột cùng đau đớn. 

Còn mới đây cũng lại xảy ra một trường hợp bé trai 6 tuổi tử vong dưới sân chung cư  Hiệp Thành City – The ParkLand, TP.Hồ Chí Minh khi người dân sinh sống tại đây nghe thấy một tiếng động lớn. Khi mọi người chạy đến thì đã chứng kiến thi thể một bé trai nằm bất động dưới đất, trên người đầy máu. Lúc này người thân của bé cũng mới phát hiện sự việc và chạy xuống gào khóc bên thi thể của con. Được biết, bé trai xấu số hiện đang sống cùng gia đình tại tầng 8 của chung cư này. 

Bé gái rơi từ tầng 12 xuống nhưng may mắn được nam thanh niên đỡ được. Ảnh: MV.

Bé gái rơi từ tầng 12 xuống nhưng may mắn được nam thanh niên đỡ được. Ảnh: MV.

Cho đến nay nhiều cư dân cũng như cộng đồng mạng còn chưa hết hốt hoảng, lo sợ về vụ việc xảy ra chỉ cách nay ít tháng tại tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) khi một bé gái trèo qua lan can sắt ngoài ban công căn hộ ở tầng 12A tòa nhà trên và bị rơi xuống dưới. 

May mắn, có một tài xế giao hàng ở gần đó khi nghe trẻ khóc và tiếng tri hô của người dân nên đã nhanh chóng trèo lên mái tôn che sảnh tầng 1 và nhanh tay đỡ bé gái. Ngay sau đó, bé gái được đưa đi bệnh viện cấp cứu hiện trong tình trạng bị thương ở chân, tay...

Thêm một trường hợp quá may mắn khi cách nay mấy ngày, trường hợp một bé gái khoảng hơn 3 tuổi đang đu bám tại lan can tầng 2 của ngôi nhà trên phố Trần Quang Khải, TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) sắp rơi xuống đất. Đúng lúc này có một người đàn ông đang đạp xe trên đường phát hiện và dừng lại chạy đến giơ tay kịp thời đỡ cháu bé rơi xuống cứu thoát “án tử”.

Khi vừa đón nhận lại con mình vẫn lành lặn, mẹ cháu bé kể lại diễn biến trong nỗi bàng hoàng, khi thấy con đang nằm ngủ nên đã khóa cửa tranh thủ chạy ra chợ gần đó mua cháo. Còn bố của bé khi đó đang đi làm xa. Không ngờ chỉ sau 5 phút con chị thức dậy rồi tự mở cửa chèo qua lan can để ra ngoài và rơi… Vụ việc đã được camera an ninh của nhà dân ở khu vực ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội, nhanh chóng gây chú ý cộng đồng mạng.

Nhiều người vẫn chủ quan

Qua những thông tin trên có thể thấy, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã liên tiếp xảy ra các vụ trẻ bị rơi từ tầng cao xuống để hậu quả rất thương tâm. Những lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh sống tại chung cư và nhà cao tầng có con nhỏ khi đã được các cơ quan báo chí thông tin cảnh báo nhiều lần.

Tuy nhiên, không hiều vì lý do gì mà không ít gia đình vẫn chủ quan và chểnh mảng trong việc tiến hành các biện pháp phòng xa, giữ an toàn cho con cái mình. Thậm chí có nhiều gia đình chưa rào chắn cửa sổ, ban công, lô-gia, vẫn để con ở nhà một mình?

Hiện nay ở nhiều nhà chung cư, sự an toàn đối với trẻ nhỏ rất đáng lo ngại. Ảnh: MV.

Hiện nay ở nhiều nhà chung cư, sự an toàn đối với trẻ nhỏ rất đáng lo ngại. Ảnh: MV.

Hiện nay ở nhiều nhà chung cư, sự an toàn đối với trẻ nhỏ rất đáng lo ngại, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư... Nhưng ngay bây giờ, cha mẹ hãy tự bảo vệ con em bằng cách lường trước những hiểm họa có thể xảy ra. Từ vụ việc những đứa trẻ rơi từ tầng cao chung cư hay căn hộ xuống thoát chết hy hữu đang được cộng đồng xã hội quan tâm. Nếu nhìn lại những đoạn VideoClip từ camera của nhà dân, hay do người dân đã quay lại được khi các bé trèo ra khỏi lan can căn hộ và rơi xuống ở nhiều khu chung cư, chắc ai cũng phải thót tim.

Điều đáng nói không phải là lần đầu hay số ít vụ việc xảy ra trường hợp trẻ con rơi từ tầng cao của các tòa nhà chung cư xuống, mà trong thời gian dài vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm này. Hơn nữa, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về các vụ tai nạn thương tâm do trẻ nhỏ rơi từ nhà cao tầng, chung cư ở nhiều địa phương nhưng những vụ việc tương tự vẫn cứ liên tiếp xảy ra, gây ám ảnh và xót xa không chỉ đối với gia đình nạn nhân mà cả cộng đồng xã hội.

Khi trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo chưa ý thức được nguy hiểm, luôn cần có người lớn bên cạnh, vì đôi khi chỉ một sơ sảy nhỏ cũng khiến người lớn ân hận cả đời. Ảnh: MV.

Khi trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo chưa ý thức được nguy hiểm, luôn cần có người lớn bên cạnh, vì đôi khi chỉ một sơ sảy nhỏ cũng khiến người lớn ân hận cả đời. Ảnh: MV.

Thực tế ở đâu chúng ta cũng dễ bắt gặp những tòa nhà mà lan can thường không có lưới bảo vệ, che chắn, hoặc những khe sắt ở lan can ban công, cửa sổ có độ rộng khiến trẻ dễ dàng chui lọt. Kể cả những giếng trời, cầu thang có sự nguy hiểm không chỉ đối với trẻ con mà với cả người lớn... Nhất là với trẻ nhỏ đang độ tuổi tiểu học, mẫu giáo thường rất hiếu động, chúng có thể nghịch bất cứ trò dại dột nào nếu không được người lớn quan tâm, giám sát hay để ý. Ở các khu chung cư, nhiều trẻ nhỏ đã tử vong vì bắc ghế đứng trên ban công để với đồ vật, thậm chí trèo qua lan can chỉ là để thỏa mãn tò mò…

Cho dù theo quy định về xây dựng, ở chung cư hay căn hộ cao tầng sẽ được thiết kế đảm bảo khả năng cứu nạn, cứu hộ và tự thoát nạn khi xảy ra cháy nổ, nhưng với việc nhiều tòa nhà xây dựng mà ban công, cửa sổ, lan can, giếng trời… có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Do vậy, cần có những quy định bổ sung để cần thiết kế phù hợp, vừa phòng tránh được tai nạn đáng tiếc xảy ra, vừa đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn.

"Phòng bệnh" hơn "chữa bệnh"

Chỉ cần một cú nhấp vào mạng internet thì ai cũng có thể thấy tràn ngập thông tin, hình ảnh về những vụ trẻ em bị té rơi từ chung cư cao tầng xuống đất và thiệt mạng rất thương tâm. Từ đầu năm đến nay, sự việc trẻ em bị rơi từ tầng cao của chung cư hay nhà riêng xuống đất đã xảy ra ít nhất gần chục vụ và hầu như các gia đình đều phải nhận cái kết rất đau lòng. 

Theo Luật sư Nguyễn An, Công ty Luật Nguyễn An, để xảy ra các tai nạn thương tâm cũng do nhiều chủ đầu tư không tuân thủ quy định về quy chuẩn an toàn trong xây dựng công trình chung cư cao tầng. Thậm chí, các gia đình có trẻ nhỏ còn thiếu ý thức trong việc bảo vệ an toàn khi sống trong các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, ở đây cũng có sự chủ quan, lơ là của các bậc phụ huynh khi dọn về ở vẫn để ghế, thùng và các vật dụng ngoài ban công, có thể khiến trẻ hiếu động, nghịch ngợm, leo trèo ra bên ngoài rất nguy hiểm.

Thời gian qua vẫn liện tục xảy ra nhiều sự cố, tai nạn thương tâm, nhất là với trẻ nhỏ sống ở những căn hộ, chung cư cao tầng. Ảnh: MV.

Thời gian qua vẫn liện tục xảy ra nhiều sự cố, tai nạn thương tâm, nhất là với trẻ nhỏ sống ở những căn hộ, chung cư cao tầng. Ảnh: MV.

“Về chiều cao và kích thước cho phép trong bộ quy chuẩn kỹ thuật đối với các công trình công cộng, chung cư có trẻ em sử dụng đã tính tới chiều cao của người Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua vẫn xảy ra nhiều sự cố, tai nạn thương tâm, nhất là với trẻ nhỏ. Trong trường hợp khi cho trẻ ở nhà một mình, bố mẹ cần phải hướng dẫn trẻ những kiến thức về cách sử dụng đồ điện, bếp ga, hay về cách chơi an toàn trong nhà; đồng thời phải để cho trẻ có thiết bị liên lạc để có thể gọi cho bố mẹ, hoặc người lớn khi cần thiết”, Luật sư An nhấn mạnh.

Trước khi có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn ở các khu chung cư, thì mỗi gia đình cần “phòng bệnh” hơn “chữa bệnh” để tránh các hiểm họa không mong muốn. Thực trạng nhiều trẻ em tử vong do ngã từ các chung cư cao tầng đang gióng lên hồi chuông về sự bất cẩn của người lớn và độ an toàn của lan can, ban công, lô gia, cửa sổ tại các chung cư.

Con trẻ là cuộc sống, là tương lai của cha mẹ và mỗi gia đình Việt, hãy vì sự an toàn của con mình, cần quan tâm nhiều hơn nữa và lường trước các hiểm họa có thể xảy ra ở các khu chung cư, nhà cao tầng. Có như vậy mới hạn chế được những sự việc đáng tiếc, đau lòng có thể xảy ra.

“Từ những vụ tai nạn ở chung cư, nhà cao tầng cho thấy, rõ ràng những trẻ em không may mắn thiệt mạng đều gặp tai nạn khi ở một mình không có người lớn trông nom. Do vậy, khi ở chung cư cao tầng, các gia đình nên lắp đặt thêm lưới chắn an toàn ở khu vực cửa sổ, lô gia, và ban công. Để phòng ngừa những tai nạn liên quan đến ban công, lan can, cửa sổ nhà cao tầng, ngoài sự quan tâm, trông giữ con trẻ của người lớn, vấn đề an toàn trong xây dựng công trình, nhà ở cần phải được đặt lên hàng đầu”, Luật sư Nguyễn An, Công ty Luật Nguyễn An cho biết.

(Kiến thức gia đình số 27)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?