| Hotline: 0983.970.780

Báo Nông nghiệp Việt Nam và những dấu ấn quốc tế

Thứ Sáu 21/06/2024 , 06:00 (GMT+7)

Cùng sự chuyển đổi năng động của ngành NN-PTNT, Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quảng bá hình ảnh nông thôn Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Đồng hành cùng những bước tiến của ngành NN-PTNT

Theo xu hướng toàn cầu, ngành NN-PTNT trong những năm qua đã có nhiều đột phá, cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, hiện đại, kinh tế tuần hoàn, đa mục tiêu. Đây là xu hướng tất yếu để Việt Nam bắt kịp thời đại, đảm bảo tương lai bền vững cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch (bên phải) - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam tham dự chủ trì Họp báo Hội nghị Toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch (bên phải) - Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam tham dự chủ trì Họp báo Hội nghị Toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững. Ảnh: Tùng Đinh.

Đồng hành cùng các cam kết của Chính phủ về tăng trưởng xanh, giảm phát thải, Bộ NN-PTNT đã tăng cường đối thoại và nhanh chóng xây dựng các Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045. Các kế hoạch hành động cho tăng trưởng xanh, chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững cùng Chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đã được thực hiện.

Là cơ quan ngôn luận của Bộ NN-PTNT, diễn đàn xã hội vì sự nghiệp phát triển và nâng cao tri thức nghề nông, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã và đang chủ động triển khai nhiều chương trình truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh nông thôn Việt Nam ra thế giới.

Theo đó, Báo không chỉ là cầu nối thông tin quan trọng, mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về từng bước chuyển dịch của nền nông nghiệp sinh thái, hiện đại, văn minh.

Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn tích cực phối hợp đưa tin về các mục tiêu hợp tác của các đối tác quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Đức, Hà Lan, Na Uy… tại Việt Nam. Qua các bài viết, phóng sự, Báo đã giới thiệu một cách sinh động về các công nghệ tiên tiến được áp dụng, đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của quốc tế đối với sự phát triển bền vững của ngành NN-PTNT.

Hai phóng viên Đậu Hồng Thắm và Nguyễn Diệu Linh truyền tải thông điệp văn hóa, lịch sử vùng ĐBSCL tới các đại biểu quốc tế với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Hai phóng viên Đậu Hồng Thắm và Nguyễn Diệu Linh truyền tải thông điệp văn hóa, lịch sử vùng ĐBSCL tới các đại biểu quốc tế với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Về hoạt động kết nối nông sản, đội ngũ của Báo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc Bộ NN-PTNT đưa tin về hoạt động mở cửa thị trường cũng như các tiêu chuẩn để xuất khẩu nông sản. Phóng viên Báo theo dõi chặt chẽ thông tin thị trường, thông tin sớm các hoạt động mở cửa thị trường cho sầu riêng, khoai lang, tổ yến sang Trung Quốc, bưởi sang Hoa Kỳ, thịt gà chế biến sang Nhật Bản, bưởi và chanh sang New Zealand. Mới đây nhất, việc tiếp cận thị trường Halal cũng là một bước đi quan trọng, mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết thúc năm 2023, tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Báo đã tham gia với vai trò cơ quan truyền thông của Bộ NN-PTNT. Có hơn 150 sản phẩm (báo viết, phát thanh, truyền hình, tiếng Anh…) được đăng tải trên Báo Nông nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, Báo đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế truyền thông 461 sản phẩm bằng tiếng Anh trên báo chí và phương tiện truyền thông quốc tế.

Sứ mệnh giới thiệu hình ảnh nông nghiệp Việt Nam hiện đại, kiên cường

Sự đổi mới tư duy trong cách tiếp cận của Bộ NN-PTNT chính là điều kiện mở để Báo thể hiện trách nhiệm của ngành nông nghiệp Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế. Thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, Báo Nông nghiệp Việt Nam dần trở thành “thương hiệu truyền thông” gần gũi, giúp kết nối thông tin, trí thức và khách hàng quốc tế đến các địa phương, doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.

Báo đã đồng tổ chức, bảo trợ truyền thông nhiều hoạt động của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF). Đây là những diễn đàn tri thức, kết nối nhà quản lý, chuyên gia, nhà báo trong và ngoài nước cùng đàm thảo về bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững, hỗ trợ các dự án bảo vệ rừng và các khu bảo tồn thiên nhiên.

Tháng 9/2023, Báo phối hợp WWF và Ban Quản lý các Dự án Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức chương trình tập huấn “Tăng cường năng lực báo chí khai thác đề tài buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật” cho hơn 30 nhà báo trên toàn quốc. Diễn ra tại Cúc Phương, đây là dịp để các nhà báo gặp mặt, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các khó khăn khi tác nghiệp trong lĩnh vực môi trường.

 
Tại Đại hội Lúa gạo quốc tế (IRC 2023), phóng viên Nguyễn Quỳnh Chi phỏng vấn quyền Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) Ajay Kohli về hợp tác phát triển lúa gạo giữa Việt Nam và IRRI.

Tại Đại hội Lúa gạo quốc tế (IRC 2023), phóng viên Nguyễn Quỳnh Chi phỏng vấn quyền Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) Ajay Kohli về hợp tác phát triển lúa gạo giữa Việt Nam và IRRI.

Bên cạnh đó, các cơ sở khoa học quốc tế thông qua hợp tác truyền thông với Báo đã lan tỏa giá trị của các đề tài nghiên cứu khoa học đến nông dân Việt Nam, xây dựng nông thôn kiên cường hơn trước biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo, Báo Nông nghiệp Việt Nam cử riêng 2 phóng viên hỗ trợ (tổ chức, phiên dịch) đoàn 91 đại biểu đến Việt Nam tham gia các hoạt động tại Festival và tham quan, học tập các mô hình trồng lúa được tổ chức tại Cần Thơ và Hậu Giang. Đây là các nhà khoa học nông nghiệp của Nhóm tư vấn nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế (CGIAR). Có trụ sở ở Kenya, CGIAR mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi sản xuất nông nghiệp của Việt Nam để giúp nông dân châu Phi thoát nghèo. 

Một tổ chức thành viên của CGIAR, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) ngày càng khẳng định vai trò đối với sự thành công của Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp. IRRI phối hợp với Báo tạo ra nền tảng kết nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước với nông dân Việt Nam. Điều này góp phần vào nỗ lực chung nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa, cải thiện năng suất và chất lượng lúa gạo, đảm bảo an ninh lương thực. 

Phóng viên Nguyễn Thị Thanh Thủy tác nghiệp trong chuyến tham quan các dự án phát triển bền vững được tài trợ bởi Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR).

Phóng viên Nguyễn Thị Thanh Thủy tác nghiệp trong chuyến tham quan các dự án phát triển bền vững được tài trợ bởi Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR).

Hợp tác với Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) cũng đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Báo đã cử đại diện tham gia các chuyến đi do ACIAR tổ chức, ghi nhận thực tế hiệu quả các dự án đang triển khai tại Tây Bắc, Tây Nguyên, ĐBSCL và các vùng ven biển. Các phóng viên có cơ hội tiếp cận những mô hình canh tác mới, các dự án hỗ trợ nông dân và các sáng kiến bền vững do ACIAR tài trợ. 

Sự đồng hành của Báo Nông nghiệp Việt Nam cùng các tổ chức của Liên hợp quốc như Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) trong các dự án cải thiện đời sống nông dân, ứng phó với biến đổi khí hậu, và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tiếp tục củng cố niềm tin và mối quan hệ hợp tác với cộng đồng quốc tế. Phóng viên Báo luôn có mặt để thông tin về các hỗ trợ của Liên hợp quốc cho nông dân nước ta, dù là ở Bắc Kạn, Sơn La, Ninh Thuận hay Cà Mau… Cùng với đó, thông qua các tổ chức này, Báo sẽ là cầu nối thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và ba bên với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.

Gần đây nhất, từ 22 - 24/5, logo của Báo Nông nghiệp Việt Nam xuất hiện bên cạnh các kênh truyền thông lớn trên thế giới với đối tác truyền thông duy nhất tại Việt Nam của Ban tổ chức Agritechnica Asia & Horti Asia 2024. Hợp tác này khẳng định cam kết, vai trò của Báo nhằm kết nối Việt Nam với các xu hướng, công nghệ tiên tiến trên toàn cầu. 

Phóng viên Nguyễn Diệu Linh (áo trắng đứng trên bục) tác nghiệp tại lễ khai mạc triển lãm công nghệ nông nghiệp Agritechnica Asia & Horti Asia 2024 tại Bangkok, Thái Lan.

Phóng viên Nguyễn Diệu Linh (áo trắng đứng trên bục) tác nghiệp tại lễ khai mạc triển lãm công nghệ nông nghiệp Agritechnica Asia & Horti Asia 2024 tại Bangkok, Thái Lan.

Các nhà tổ chức sự kiện đến từ Hiệp hội nông nghiệp Đức (DLG), một trong những tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ thực phẩm. Trao đổi với phóng viên Báo tại sự kiện, DLG thể hiện lòng cảm kích vì Báo đã hỗ trợ lan tỏa các sáng kiến bền vững trong sản xuất, chế biến tại sự kiện Agritechnica Live 2022 ở Cần Thơ.

Phiên bản tiếp theo của sự kiện mang tên Hortex 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 12-14/3/2025 tại TP.HCM. DLG kỳ vọng Báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục làm cầu nối giữa các doanh nghiệp sản xuất máy móc cơ giới hóa trên thế giới với nông dân Việt Nam.

Nhiều tổ chức quốc tế đã dành sự tin tưởng đặc biệt cho Báo Nông nghiệp Việt Nam là kênh thông tin để truyền thông các dự án hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững. Các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại từ các đối tác quốc tế đã và đang góp phần bảo vệ rừng, tăng cường năng lực cho các khu bảo tồn và vườn quốc gia, phát triển sinh kế cho người dân dựa vào bảo tồn tài nguyên, đa dạng sinh học và hỗ trợ canh tác theo hướng giảm phát thải. 

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Thành lập Trường Cao đẳng Thủy sản và Công nghệ thực phẩm

Hải Phòng Sáng 27/9, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tham dự lễ khai giảng và công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Thủy sản và Công nghệ thực phẩm.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất