| Hotline: 0983.970.780

Bayer vật lộn với ‘khúc xương’ Monsanto

Thứ Sáu 06/08/2021 , 11:05 (GMT+7)

Sau hơn bốn năm thâu tóm công ty hạt giống và hóa chất nông nghiệp Monsanto, trị giá 66 tỷ USD, tập đoàn đa lĩnh vực Bayer vẫn đang phải vật lộn với lỗ lã.

Một người dân đang sử dụng bình xịt thuốc trừ cỏ Roundup của Monsanto có chứa hóa chất glyphosate trong một khu vườn ở Bordeaux, Pháp, ngày 1 tháng 6 năm 2019. Ảnh: Reuters

Một người dân đang sử dụng bình xịt thuốc trừ cỏ Roundup của Monsanto có chứa hóa chất glyphosate trong một khu vườn ở Bordeaux, Pháp, ngày 1 tháng 6 năm 2019. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO tập đoàn khổng lồ Đức Bayer, Werner Baumann hôm thứ Năm vẫn đặt mục tiêu tăng doanh thu trong năm nay ở cả các mảng liên quan đến hạt giống và hóa chất nông nghiệp.

Động thái của người đứng đầu tập đoàn Bayer được giới phân tích bị coi là “khó hiểu” và khiến các nhà đầu tư kinh ngạc sau khi tỷ suất lợi nhuận EBITDA (thước đo lợi nhuận hoạt động của một công ty như là một tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh thu) ở bộ phận khoa học cây trồng, bao gồm cả hoạt động kinh doanh của Monsanto tiếp tục sụt giảm xuống 20% ​​trong quý II, kết thúc vào ngày 30 tháng 6, so với 28% cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên do là mảng thuốc bảo vệ thực vật mua lại từ công ty Monsanto của Mỹ vẫn đang quay cuồng với một làn sóng các vụ kiện liên quan đến sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup chứa glyphosate gây ung thư. Hiện cổ phiếu của tập đoàn đã giảm tới 6%.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO tập đoàn Bayer, ông Werner Baumann. Ảnh: RT

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO tập đoàn Bayer, ông Werner Baumann. Ảnh: RT

Theo các chuyên gia, năng suất kém khó có thể dung hòa được khi nông dân vẫn dựa vào thuốc diệt cỏ và phân bón để thúc đẩy cây trồng của họ, nhất là khi giá đậu nành đang tăng cao như hiện nay.

“Tin tốt là ông Baumann đang nỗ lực hồi sinh bộ phận dược phẩm ốm yếu, vốn đang phải đối mặt với việc mất thế độc quyền loại thuốc làm loãng máu Xarelto, bằng việc mua lại Vividion Therapeutics (VVID.O) trị giá 2 tỷ USD. Tuy nhiên càng trượt dài, thì càng có nhiều nhà đầu tư đặt dấu hỏi liệu Bayer có phải là chủ sở hữu tốt nhất của các mảng kinh doanh rộng lớn của mình hay không”, theo Reuters.

Thương vụ thâu tóm đình đám của “gã khổng lồ” Bayer mua lại công ty Monsanto, trị giá 66 tỷ USD chính thức hoàn tất vào tháng 6/2018. Từ lâu, Bayer đã luôn để mắt tới Monsanto với tham vọng đưa tập đoàn này trở thành một nhà sản xuất hóa chất nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sau chưa đầy một năm kể từ khi Monsanto thuộc về Bayer đã xảy ra hàng loạt các vụ kiện công ty Monsanto vì các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất glyphosate trong thuốc diệt cỏ Roundup có thể gây ra ung thư và hủy hoại môi trường, trong đó có hai vụ ở Mỹ và một vụ ở Pháp buộc bị đơn phải bồi thường hang trăm triệu USD. Tổ chức “Những người bạn của Trái đất” từng gọi cuộc sáp nhập này là “Đám cưới của quỷ”.

Chỉ sau nửa năm mua lại Monsanto, giá cổ phiếu của Bayer đã sụt giảm gần 40% do phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối khắp nơi. Ảnh: DW

Chỉ sau nửa năm mua lại Monsanto, giá cổ phiếu của Bayer đã sụt giảm gần 40% do phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối khắp nơi. Ảnh: DW

Ngoài ra còn chưa kể đến việc công ty Mỹ trước đó còn bị dư luận nhiều phía chỉ trích và phản đối rầm rộ liên quan đến việc tung ra thị trường các loại hạt giống biến đổi gen (GMO) và đã dùng nhiều thủ đoạn để buộc nông dân phải phụ thuộc vào hạt giống của họ.

Ước tính việc phải đương đầu với các vụ kiện liên quan đến sản phẩm hóa chất diệt cỏ Roundup của Monsanto có thể sẽ khiến công ty mẹ Bayer tiếp tục phải chịu thiệt hại có thể lên tới 5-10 tỷ USD.

Trong nhiều sự kiện kể từ khi thương vụ sáp nhập hoàn tất, ông Baumann liên tục lên tiếng thuyết phục các nhà đầu tư và khách hàng rằng, sự sụt giảm cổ phiếu chỉ là nhất thời và tập đoàn đang phản ứng nhanh chóng, thậm chí ông chủ Bayer còn lạc quan khi cho rằng sự sụt giảm đó là cơ hội khiến Bayer trưởng thành hơn trong dài hạn.

 (Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.