| Hotline: 0983.970.780

Bến cá 70 tỷ đồng không có tàu ghe cập bến

Thứ Năm 27/10/2022 , 08:26 (GMT+7)

Bến cá Hố Gùi được đầu tư 70 tỷ đồng, nhưng ba năm qua chưa phát huy được hiệu quả, đến nay vẫn chưa có tàu ghe nào vào cập bến thu mua thủy sản.

Bến cá Hố Gùi được đầu tư hơn 70 tỷ đồng, nhưng không phát huy năng suất do không có đường giao thông kết nối vào bến. Ảnh: Trọng Linh.

Bến cá Hố Gùi được đầu tư hơn 70 tỷ đồng, nhưng không phát huy năng suất do không có đường giao thông kết nối vào bến. Ảnh: Trọng Linh.

Bến cá Hố Gùi, tại xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) là một trong những cửa biển tập trung nhiều phương tiện đánh bắt hướng biển Đông của tỉnh. Được biết, bến cá Hố Gùi được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí  70 tỷ đồng và hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, bến cá này chưa từng phát huy được công năng do chưa có đường giao thông đấu nối nên công trình vẫn chưa hoạt động trong ba năm qua, trong sự ngóng trông  của người dân, chính quyền địa phương…

Theo ghi nhận, bến cá Hố Gùi do lâu ngày không khai thác, công trình  đã có những dấu hiệu xuống cấp, lún, bong tróc nhiều nơi… Hơn 3 năm qua, bến cá Hố Gùi chưa có tàu ghe cập bến để mua bán hải sản.

Anh Diệp Viễn Dương, nhân viên bến cá Hố Gùi, cho biết: Từ lúc đưa vào hoạt động đến nay thì không có chiếc tàu đánh bắt thủy sản nào cập bến, do chưa có đường giao thông nên xe thu mua không vào bến, do đó tàu ghe khi đánh bắt cũng không vào bến thu mua. Ngoài ra, tàu cá của ngư dân trên địa bàn, khi đánh bắt vào thì họ đậu tại nhà, còn tàu lạ thì không vào”.

Qua tìm hiểu, hai bên cửa biển Hố Gùi tập trung khá đông các hộ dân sinh sống, buôn bán. Bến cá được đầu tư, người dân cùng chính quyền địa phương đều kỳ vọng sẽ là nơi tập trung mua bán thủy hải sản, giúp phát triển kinh tế địa phương. Điều họ mong chờ nhất chính là tuyến đường đấu nối, giúp người dân, ấp Mai Hoa (xã Nguyễn Huân), nơi bến cá Hố Gùi được đầu tư được thuận tiện thông thương.

Empty

Hơn 3 năm vận hành, nhưng bến cá Hố Gùi vẫn không có tàu cá cập bến. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay, hàng trăm hộ dân nơi đây trông ngóng tuyến đường đấu nối hàng ngày. Bởi lâu nay họ muốn lên Trung tâm xã Nguyễn Huân không chỉ phải qua hai chiếc phà mà còn tốn kém nhiều thời gian. Ông Nguyễn Gan Sen, Trưởng ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, cho biết: "Thực tế giao thông địa bàn phải đi nhờ bên xã Tam Giang Đông (huyện Năm Căn). Còn lên huyện Đầm Dơi thì phải qua hai chiếc phà. Nếu có tuyến đường thẳng về cảng cá này luôn thì rất tiện cho bà con, đi lại, làm ăn mới phát triển được chứ giờ không có lộ khó khăn quá".

Thực tế, sau khi bến cá Hố Gùi hoàn thành, UBND tỉnh Cà Mau đã giao Ban Quản lý dự án Xây dựng Công trình giao thông lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối Bến cá. Đến cuối năm 2020, cơ quan chức năng đã trình chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, tuyến đường đến nay vẫn chưa được đầu tư.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phương Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi, cho biết: “Huyện xác định tuyến đường kết nối bến cá Hố Gùi là một trong những dự án quan trọng. UBND huyện đã có những kiến nghị nêu rõ sự cần thiết, tuy nhiên, vấn đề này vẫn phải chờ tỉnh quyết định đầu tư. Tuyến đường được đầu tư có ý nghĩa rất lớn trong sự phát triển của xã Nguyễn Huân nói riêng, huyện Đầm Dơi nói chung”.

“Sau khi tuyến đường này xây dựng sẽ giúp cho bà con khu vực ở đây kết nối với trung tâm xã, trung tâm huyện để phát triển kinh tế xã hội, giúp cho cảng cá Hố Gùi hoạt động, vận hành đầy đủ các công năng. Ngoài ra, tuyến đường này rất cần cho việc cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, ngay việc quản lý quốc phòng, an ninh khu vực và biển của huyện Đầm Dơi sẽ tốt hơn", theo ông Bình

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Phối hợp xử lý tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình trên biển

BÌNH THUẬN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá nhằm nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.