| Hotline: 0983.970.780

Bệnh nhân tim mạch cần biết gì về Covid-19?

Thứ Năm 26/03/2020 , 21:52 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 đe dọa toàn thế giới, và những người mắc bệnh tim mạch càng có thêm lý do để cảnh giác với nó.

Hình ảnh virus Corona qua kính hiển vi. Ảnh: CDC Hoa Kỳ.

Hình ảnh virus Corona qua kính hiển vi. Ảnh: CDC Hoa Kỳ.

Covid-19, căn bệnh do virus gây ra, lần đầu tiên được báo cáo tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019 và từ đó đã làm hàng trăm ngàn người mắc bệnh, cướp đi mạng sống hàng chục ngàn người trên toàn cầu.

Đối với những người có bệnh tim tiềm ẩn, vấn đề sẽ rất nghiêm trọng. Có vẻ như những người trên 65 tuổi mắc bệnh tim mạch vành hoặc tăng huyết áp có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh và phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Vào tháng 2/2020, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (American College of Cardiology – ACC) đã đưa ra một bản tin để cảnh báo bệnh nhân về nguy cơ gia tăng tiềm năng nhiễm bệnh và khuyến khích "các biện pháp phòng ngừa bổ sung, hợp lý".

Theo bản tin, dựa trên các báo cáo ban đầu, 40% bệnh nhân Covid-19 nhập viện với bệnh lý nền về tim mạch hoặc mạch máu não (trong đó đề cập đến lưu lượng máu trong não, chẳng hạn như đột quỵ).

Các khu vực khác nhau của nước Mỹ đang chứng kiến ​​mức độ lây lan virus rất khác nhau, mặc dù hiện tại virus có ở mọi tiểu bang. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên những người có nguy cơ cao nhất ở nhà, tránh đám đông và hạn chế tiếp xúc với người khác.

Orly Vardeny, Phó Giáo sư y khoa tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe Đại học Minneapolis Virginia và Đại học Minnesota cho biết virus này có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân tim mạch theo nhiều cách.

Mục tiêu chính của virus là phổi. Nhưng điều đó có thể ảnh hưởng đến tim, đặc biệt là tim bị bệnh, phải làm việc nhiều hơn để cung cấp máu oxy khắp cơ thể. Cô Vardeny, cố vấn trên bản tin ACC cho biết, "Nói chung, bạn có thể nghĩ về nó như một thứ gì đó đang làm toàn bộ hệ thống cơ thể quá tải".

Điều đó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề đối với người bị suy tim, trong đó hoạt động bơm máu của tim vốn không hiệu quả.

Một người có vấn đề tiềm ẩn về tim cũng có thể có hệ thống miễn dịch kém hơn nhiều. Hệ thống miễn dịch của mọi người suy yếu khi họ già đi. Phó Giáo sư Vardeny nói: "ở những người mắc bệnh mãn tính, phản ứng miễn dịch của cơ thể không hề mạnh khi tiếp xúc với virus".

Nếu một người như vậy bị nhiễm virus, nó có khả năng lan ra xung quanh và gây ra các biến chứng.

Một loại virus cũng có thể gây ra rủi ro đặc biệt cho những người có chất béo tích tụ được gọi là mảng bám trong động mạch. Bằng chứng cho thấy các bệnh do virus tương tự có thể làm mất ổn định các mảng bám này, có khả năng dẫn đến tắc nghẽn động mạch đưa máu đến tim, khiến bệnh nhân có nguy cơ bị đau tim.

Cô Vardeny nhấn mạnh rằng thông tin về Covid-19 đang thay đổi gần như hàng giờ. Nhưng các dòng virus Corona trước đây, như SARS và MERS, cung cấp các thông tin rất quan trọng. Chúng có liên quan đến các vấn đề như viêm cơ tim, đau tim và suy tim khởi phát nhanh.

"Covid-19 cũng có những điểm tương đồng với bệnh cúm", cô Vardeny nói, "Chúng tôi không nghĩ rằng rủi ro thực tế cao hơn. Chỉ là sự lây lan nhanh hơn". Và không giống như cúm, hiện không có vắc xin phòng virus Corona.

Số trường hợp được xác nhận của Covid-19 đang thay đổi nhanh chóng. Hiện trên toàn cầu số ca nhiễm hơn 460.000 với gần 21.000 người thiệt mạng.

Để so sánh, tính đến giữa tháng 3, CDC Hoa Kỳ ước tính đã có ít nhất 36 triệu bệnh cúm, 370.000 ca nhập viện và 22.000 ca tử vong tại Hoa Kỳ trong mùa này.

Theo cô Vardeny, nhiều biện pháp phòng ngừa tương tự có tác dụng chống lại cúm sẽ hữu ích đối với dòng virus Corona mới, bởi vì chủng virus Corona dường như lây lan theo cùng một cách - qua những giọt nước trong không khí khi ai đó ho hoặc hắt hơi.

Hiện tại, cô đề nghị mọi người tự vệ bằng cách rửa tay, giữ cho các bề mặt tiếp xúc sạch sẽ và tránh đi đến những khu vực có dịch bệnh.

Bản tin ACC khuyến cáo những người mắc bệnh tim mạch nên cập nhật các mũi tiêm chủng, bao gồm cả viêm phổi. ACC cũng hỗ trợ tiêm phòng cúm để ngăn ngừa một nguồn sốt khác, có khả năng bị nhầm lẫn với nhiễm virus.

Tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh Hô hấp, đã cảnh báo trong một cuộc họp báo tháng 2 - trước khi các trường hợp được xác nhận lan rộng trên toàn quốc - các cư dân cần chuẩn bị sẵn sàng. Cơ quan của Messonnier là một bộ phận thuộc CDC Hoa Kỳ. Messonnier tóm tắt lời khuyên như sau: "Ở nhà nếu bạn bị bệnh, hãy che miệng khi ho, và rửa tay thường xuyên".

Kể từ cuộc họp báo đó, nước Mỹ đã phải đối phó với việc đóng cửa kinh doanh, trường học và nhiều công tác khác.

Messonnier: "Tôi hiểu toàn bộ tình huống này có vẻ quá sức và sự gián đoạn đối với cuộc sống hàng ngày có thể nghiêm trọng hơn".

(Theo Heart.org)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất