| Hotline: 0983.970.780

Người đàn ông có tim nằm bên phải rất hiếm gặp

Thứ Bảy 22/02/2020 , 15:47 (GMT+7)

Nam bệnh nhân 65 tuổi, đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội kèm vã mồ hôi... do nhồi máu cơ tim cấp.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tim mạch tiến hành can thiệp tim cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tim mạch tiến hành can thiệp tim cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó trưởng khoa hồi sức tim mạch Bệnh viện quận Thủ Đức (TP. HCM) cho biết, ekip của bệnh viện đã can thiệp mạch vành thành công cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Đặc biệt, bệnh nhân có tim nằm bên phải rất hiếm gặp.

Trước đó, ngày 20/1, bệnh nhân T.M.M (65 tuổi, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội kèm vã mồ hôi. Ngay sau đó, ông M. được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn, đo điện tâm đồ, chụp X-quang ngực, siêu âm tim. Qua đó, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành dưới.

Dưới sự cố vấn chuyên môn từ chuyên gia của Bệnh viện Gia Định, bệnh nhân được tiến hành can thiệp mạch vành cấp cứu. Kết quả bệnh nhân hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải kèm hình ảnh huyết khối.

Êkíp tiến hành hút ra 2 cục huyết khối đỏ và đặt thành công 1 stent phủ thuốc sản xuất tại Việt Nam để tái thông dòng chảy động mạch vành.

Hình ảnh X-quang phổi và ECG cho thấy tim bệnh nhân nằm bên phải. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh X-quang phổi và ECG cho thấy tim bệnh nhân nằm bên phải. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó trưởng khoa Hồi sức tim mạch (Bệnh viện quận Thủ Đức) cho biết, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có bảo hiểm y tế nên đã được bệnh viện hỗ trợ 1 phần viện phí và 1 nhà tài trợ hỗ trợ stent. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và sẽ sớm được xuất viện.

Được biết, tình trạng đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, tỷ lệ gặp 1/10.000 dân.

“Trường hợp bệnh nhân M. là tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn với tim nằm bên phải, gan nằm bên trái và dạ dày nằm bên phải. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh nhân biết bản thân có tình trạng đảo ngược phủ tạng”, bác sĩ Lạc chia sẻ.

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu cần tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt. Có nhiều phương pháp khôi phục dòng chảy động mạch vành như tiêu sợi huyết, can thiệp mạch vành đặt stent (PCI) và mổ bắt cầu động mạch vành (CABG). Hiệu quả của các biện pháp này phụ thuộc rất nhiều vào thời gian điều trị từ lúc khởi phát triệu chứng. Can thiệp động mạch vành đặt stent có lợi rõ rệt khi được tiến hành trong vòng 48h giờ kể từ lúc khởi phát triệu chứng.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.