| Hotline: 0983.970.780

Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, khách hàng tố cáo MBHomes lừa đảo

Thứ Tư 17/05/2023 , 16:31 (GMT+7)

Ông Vũ Trí Thanh, khách hàng mua dự án bất động sản Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi gửi đơn tố Công ty MBHomes phân phối dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được đơn tố cáo của ông Vũ Trí Thanh (trú tại Nghệ An) tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty cổ phần phát triển bất động sản MBHomes (MBHomes) - đơn vị phân phối dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi (tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng (Công ty Nguyên Hưng) làm chủ đầu tư; MBHomes là đơn vị phân phối.

Theo đó, tháng 1/2022, ông Vũ Trí Thanh nhận chuyển nhượng lại quyền mua dự án căn hộ từ bà Hà Thị Thanh Huyền. Việc mua bán này được xác nhận của MBHomes - đơn vị phân phối dự án. MBHomes đã có văn bản xác nhận việc ông Thanh đã chuyển số tiền hơn 540 triệu đồng là số tiền đặt cọc theo quy định do MBHomes đặt ra.

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi bị tố cáo lừa đảo, mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Ảnh: Báo CAND.

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi bị tố cáo lừa đảo, mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Ảnh: Báo CAND.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu, ông Thanh biết được, dự án bất động sản mà ông đầu tư chưa được phép giao dịch theo quy định pháp luật. Do đó, ông đã liên hệ với đơn vị phân phối (MBHomes) để yêu cầu thanh lý “văn bản thoả thuận”, lấy lại tiền mà mình đã đầu tư. Tuy nhiên, phía MBHomes đã không hợp tác.

Chưa hết, sau đó, MBHomes đã có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông Vũ Trí Thanh, không hoàn trả lại số tiền hơn 540 triệu đồng mà ông Thanh đã chuyển vào tài khoản của MBHomes và tiếp tục rao bán lô đất ông Thanh đã ký Hợp đồng.

Ông Thanh đã làm đơn tố cáo hành vi “Lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của MBHomes khi đưa thông tin gian dối để huy động vốn, bán dự án khi chưa đủ điều kiện pháp lý bằng “Văn bản thỏa thuận mua Nhà ở” tại dự án nói trên.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, không hoàn trả lại tiền đầu tư cho khách hàng của công ty MBHomes. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, không hoàn trả lại tiền đầu tư cho khách hàng của công ty MBHomes. Ảnh: Bạn đọc cung cấp.

“Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản MBHomes cùng với một số sàn BĐS rêu rao thông tin gian dối nhằm kêu gọi người dân mua nhà, đất dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, tại Xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An của Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng (Công ty Nguyên Hưng) khi tài sản dự án chưa được quyền giao dịch theo quy định pháp luật. Khi chúng tôi có ý kiến, họ bất hợp tác sau đó đưa ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, không hoàn trả lại tiền cho khách hàng”, ông Thanh bức xúc.

Giao dịch khi chưa đủ điều kiện mở bán

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 10/11/2021 Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có Công văn số 4020/SXD-QLN cho biết, dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi (còn có tên gọi Vinh Park River) tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên chưa đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc văn bản thông báo Dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, tháng 12/2021, MBHomes vẫn thực hiện giao dịch, huy động vốn của khách hàng thông qua hình thức “Văn bản thỏa thuận”.

Văn bản số 1199/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An công bố ngày 8/4/2022 cho biết dự án đã đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng MBHomes đã huy động vốn từ cuối năm 2021.

Văn bản số 1199/SXD-QLN của Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An công bố ngày 8/4/2022 cho biết dự án đã đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng MBHomes đã huy động vốn từ cuối năm 2021.

Ông Thanh cùng một nhóm khách hàng khác đã yêu cầu MB Homes cung cấp cơ sở pháp lý, tài liệu chứng minh thời điểm 1/12/2021 Công ty MB Homes được quyền ký văn bản thỏa thuận, giao dịch liên quan đến Dự án; yêu cầu cung cấp hợp đồng giữa hai Công ty, hồ sơ pháp lý hợp pháp dự án chứng minh đến ngày 01/12/2021 dự án được quyền giao dịch, huy động vốn… nhưng cả hai công ty đều trốn tránh không cung cấp.

Cho đến ngày 08/4/2022, Sở Xây dựng Nghệ An có Công văn 1199/SXD-QLN, thông báo dự án đã đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 152 lô đất. Điều này đồng nghĩa với việc, MBHomes và chủ đầu tư đã huy động vốn sai quy định của pháp luật.

Để có cơ sở ký hợp đồng chính thức, nhóm nhà đầu tư của ông Vũ Trí Thanh yêu cầu MBHomes cung cấp hợp đồng để nghiên cứu nhưng không được đáp ứng.

Từ ngày 20/9/2022 đến ngày 13/2/2023, phía MBHomes 3 lần gửi thông báo mời khách hàng ký hợp đồng nhưng vẫn không gửi hợp đồng theo yêu cầu nên ông Thanh không ký hợp đồng.

Đến ngày 10/3/2023, bất ngờ phía MBHomes đã ban hành thông báo về việc chấm dứt và thanh lý “Văn bản thỏa thuận” đã ký kết với khách hàng, không hoàn trả lại tiền khách đã đóng (3 lần) và cho biết, MBHomes “được quyền bán nhà ở cho khách hàng khác mà không cần có sự đồng ý của quý khách hàng”.

Dự án Nidco Thịnh Lợi, còn có tên thương mại khác là Vinh Park River, nằm ven đường sinh thái ven sông Lam, thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Dự án Khu đô thị Nico Thịnh Lợi do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư; được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư từ năm 2011 với quy mô 13,17ha, bao gồm 309 lô đất nền liền kề, Shophouse và 66 căn biệt thự. Do nhiều vướng mắc, đến năm 2019, dự án mới tiến hành triển khai xây dựng.

Được biết, ngày 11/4 vừa qua, chủ dự án tổ chức lễ bàn giao nhà đất cho khách hàng đã ký hợp đồng tại dự án Nidco Thịnh Lợi, nhiều khách hàng đã mang hồ sơ đến đòi lại tiền, tố doanh nghiệp này lừa đảo khiến buổi lễ bàn giao không thành.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin sự việc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.