| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Khánh thành Tổ hợp không gian khoa học

Thứ Sáu 29/04/2022 , 19:24 (GMT+7)

Công trình 'Tổ hợp không gian khoa học' bao gồm nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học được xây dựng tại Bình Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Xuất phát từ ý tưởng đầu tiên về dự án “Tổ hợp không gian khoa học” do Hội Gặp gỡ Việt Nam đề xuất cùng với sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trung ương và sự quyết tâm của UBND tỉnh Bình Định, đến nay công trình “Tổ hợp không gian khoa học” bao gồm nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Lễ Khánh thành Tổ hợp không gian khoa học tại Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Lễ Khánh thành Tổ hợp không gian khoa học tại Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Nhà chiếu hình vũ trụ với màn hình vòm bán cầu với đường kính 12m, khán phòng 80 chỗ ngồi. Đặc biệt, tại đây được bố trí công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ; đồng thời giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan, sống động, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.

Khu khám phá khoa học gồm các phòng trưng bày, phổ biến khoa học phổ thông đến với công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất, khơi gợi và khích lệ niềm đam mê khoa học.

Hoàn chỉnh hành trình khám phá khoa học của khách tham quan, là các Khu thiếu nhi và Trạm quan sát thiên văn phổ thông sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60cm, là loại kính thiên văn lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Lãnh đạo Bình Định tham quan phòng trưng bày Hệ mặt trời trong Tổ hợp không gian khoa học. Arnh: V.Đ.T.

Lãnh đạo Bình Định tham quan phòng trưng bày Hệ mặt trời trong Tổ hợp không gian khoa học. Arnh: V.Đ.T.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định gửi lời cảm ơn tới giáo sư Trần Thanh Vân, người rất tâm huyết và có những đóng góp quan trọng cho dự án, người gieo mầm bền bỉ cho khoa học Việt Nam nói chung và và sự phát triển khoa học tỉnh Bình Định nói riêng.

Giáo sư Vân là người đưa Bình Định trở thành nơi gặp gỡ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam với những hội nghị, hội thảo khoa học, truyền cảm hứng và thông điệp cho thế hệ nhà khoa học trẻ Việt Nam, mở ra cánh cửa kết nối với thế giới. Mở ra cơ hội để Bình Định phát triển du lịch khám phá khoa học trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tham quan Bảo tàng khoa học. Ảnh: V.Đ.T.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tham quan Bảo tàng khoa học. Ảnh: V.Đ.T.

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo xây dựng và triển khai kế hoạch khai thác, phát huy hiệu quả công trình trong sứ mệnh phổ biến khoa học đến công chúng; xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự có đủ năng lực để làm chủ, vận hành các thiết bị cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phổ biến khoa học. Đề xuất cơ chế tài chính phù hợp, đặc thù để đảm bảo cho hoạt động của trung tâm một cách bền vững và hiệu quả nhất.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.