| Hotline: 0983.970.780

Bò ăn lá sắn bị ngộ độc

Thứ Ba 07/12/2010 , 10:18 (GMT+7)

Lá sắn có chứa chất độc hại đó là axit HCN, có nồng độ độc tố cao trên 320mg/kg lá, khi bò ăn nhiều sẽ gây ngộ độc và có con tử vong.

Hỏi: Nhà tôi nuôi 5 con bò, mới đây con tôi bẻ lá sắn cho ăn nên cả 5 con bị sùi bọt mép, co giật và có 2 con bị chết do ăn quá nhiều. Tôi không biết vì sao bò ăn lá sắn lại bị chết. Xin NNVN cho biết nguyên nhân?

Lê Thanh Chín, thôn Dân Lễ, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận

Trả lời: Ông nói như vậy chứng tỏ bò nhà ông ăn lá sắn bị ngộ độc. Vì bò ăn số lượng quá nhiều lá sắn mà trong lá sắn có chứa chất độc hại đó là axit HCN, có nồng độ độc tố cao trên 320mg/kg lá, khi bò ăn nhiều sẽ gây ngộ độc và có con tử vong. Khi bò bị ngộ độc nặng thì khó chữa trị vì chất độc đã ngấm vào tế bào và máu.

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Trang 11 Báo NNVN số 243 ra ngày 7/12/2010)

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.