| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT đề nghị chấn chỉnh công tác thú y tại tuyến huyện, xã

Thứ Bảy 02/11/2019 , 10:37 (GMT+7)

Theo báo cáo của Cục Thú y, tình hình dịch bệnh và kết quả giám sát các loại mầm bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu Phi, tai xanh, dại… vẫn còn lưu hành ở mức cao tại nhiều địa phương.  

Có địa phương không công bố dịch, không triển khai các biện pháp quản lý ổ dịch. Ảnh: Đinh Tùng

Bộ NN-PTNT nhận định vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020 (vụ đông xuân), nguy cơ dịch bệnh xảy ra rất cao, làm ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Thời tiết thay đổi chuyển mùa, làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi và tạo thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát tán rộng. Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng cao và việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm sẽ tăng mạnh do nhu cầu thực phẩm các tháng trước và sau Tết Nguyên đán.

Lợn chết vì Dịch tả lợn châu Phi tại một hộ chăn nuôi.

Trong khi hoạt động vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm tại một số địa phương chưa được kiểm soát chặt chẽ. Việc vận chuyển bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật qua biên giới gây nguy cơ mang theo mầm bệnh vào Việt Nam.

Đặc biệt, theo Bộ NN-PTNT, việc tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi tại một số địa phương chưa được triển khai đầy đủ và bị hạn chế bởi dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra trong thời gian qua.

Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức, có ban hành văn bản chỉ đạo nhưng thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện tại tuyến cơ sở; có nơi không công bố dịch, không triển khai các biện pháp quản lý ổ dịch.

Cần chấn chỉnh công tác thú y tại tuyến huyện, tuyến xã.

Thậm chí, tại nhiều địa phương, người chăn nuôi hoặc thú y cơ sở lấy mẫu gửi để xét nghiệm tại phòng thử nghiệm chưa được chỉ định hoặc không có thẩm quyền, nhưng không báo cho chính quyền và cơ quan thú y địa phương, dẫn đến nhiều trường hợp các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp không kịp thời tổ chức các biện pháp phòng, chống theo quy định.

Do đó, Bộ NN-PTNT đã ban hành chỉ thị, đề nghị Sở NN-PTNT, UBND cấp huyện, cấp xã và các lực lượng chuyên môn chăn nuôi, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác.

Bên cạnh đó, phải chấn chỉnh công tác thú y tại tuyến huyện, tuyến xã; đặc biệt chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định;

Để kiểm soát việc lưu hành của dịch bệnh, cần tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép ra, vào Việt Nam theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Hội các ngành Sinh học Việt Nam ngày 29/3 đã ra mắt Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 49 Ủy viên.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất