| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau: Hơn 1.000 tàu cá thuộc diện mất tích

Thứ Năm 07/04/2022 , 08:20 (GMT+7)

1.022 số tàu cá thuộc diện mất tích được đưa vào danh sách “tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp”

 Cà Mau có 1.022 tàu cá thuộc diện mất tích là những tàu cá hết hạn Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Giấy phép khai thác thủy sản trên hai năm. Ảnh: Trọng Linh.

 Cà Mau có 1.022 tàu cá thuộc diện mất tích là những tàu cá hết hạn Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Giấy phép khai thác thủy sản trên hai năm. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 6/4, chia sẻ với PV NNVN ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết: Qua rà soát số lượng tàu cá ngành chức năng tỉnh Cà Mau quản lý đã được đăng ký, đăng kiểm, cho thấy có 1.022 tàu cá thuộc diện mất tích là những tàu cá hết hạn Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Giấy phép khai thác thủy sản trên hai năm.

Theo ông Vũ, 1.022 số tàu cá nói trên được đưa vào danh sách “tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản bất hợp pháp”. Trong số 1.022 tàu cá thì huyện Trần Văn Thời có 481 tàu cá, huyện Phú Tân có 254 tàu, huyện U Minh có 33 tàu, huyện Đầm Dơi có 46 tàu, huyện Năm Căn có 21 tàu, huyện Ngọc Hiển có 176 tàu và TP Cà Mau là 11 tàu.

Cũng theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, toàn bộ 1.022 tàu cá được thông báo “mất tích” nêu trên thì hầu hết số tàu cá có công suất nhỏ, có chiều dài lớn dưới 12m, hết thời hạn đăng ký, một số tàu bị hư hỏng nặng nên chủ tàu bỏ mà không thông báo. Các tàu trên chủ yếu là hành nghề câu mực, lưới rê, dịch vụ hậu cần, câu mồi, đáy biển, lưới kéo…

Trước tình hình trên Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau có thông báo, trong thời hạn một năm, kể từ ngày 1/4/2022, đề nghị các chủ tàu cá liên hệ với Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau để phối hợp thực hiện làm các thủ tục gia hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và giấy phép khai thác thủy sản, nhằm phục hồi chỉ tiêu hạn ngạch khai thác thủy sản (nếu còn hạn ngạch khai thác thủy sản của tỉnh tính đến thời gian yêu cầu gia hạn).

"Sau thời hạn một năm, nếu các chủ tàu nói trên không liên hệ để gia hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và giấy phép khai thác thủy sản theo quy định thì tàu cá sẽ bị xóa đăng ký trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia vĩnh viễn", ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết.

Ngoài ra, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã trực thuộc trên địa bàn thực hiện niêm yết danh sách tàu cá nêu trên và có giải pháp thông báo đến chủ tàu biết thực hiện nghĩa vụ liên quan đến quản lý tàu cá và hoạt động khai thác thủy sản của mình.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, sở, ngành có liên quan trong và ngoài tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ kiểm tra, theo dõi, xử lý khi phát hiện các tàu cá nêu trên vi phạm(nếu có). Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với ông Nguyễn Việt Triều – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau qua số điện  thoại 0888899246 để phối hợp.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.