| Hotline: 0983.970.780

Các nhà máy thu mua sắn nguyên liệu cho nông dân với giá 2 triệu đồng/tấn

Thứ Sáu 17/09/2021 , 01:31 (GMT+7)

Sau khi triển khai thực hiện “3 tại chổ”, các nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt thu mua sắn nguyên liệu cho nông dân để khởi động sản xuất…

- Nông dân huyện Bố Trạch thu hoạch sắn nguyên liệu niên vụ 2021. Ảnh: Ng.Nhân

- Nông dân huyện Bố Trạch thu hoạch sắn nguyên liệu niên vụ 2021. Ảnh: Ng.Nhân

Trước đó, NNVN có bài viết: “Cần tháo gỡ cho nông dân trồng sắn”, phản ánh việc vùng sắn nguyên liệu của nông dân các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy…đã vào vụ thu hoạch và diện tích bị ngập do mưa cần thu hoạch sớm. Tuy nhiên, do nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nên hai nhà máy trên địa bàn đang tạm dừng hoạt động khiến nông dân rất lo lắng vì không thể thu hoạch sắn…

Hiện, nông dân Quảng Bình có trên 6.300 ha sắn đến kỳ thu hoạch, trong đó có trên 1.000 ha diện tích nằm ở vùng thấp trũng, bị ngập cần thu hoạch gấp để tránh hư hỏng, ảnh hưởng đến năng suất.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương hỗ trợ 2 nhà máy hoàn thành nhanh thủ tục “3 tại chổ” để đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

“Sớm đưa các nhà máy vào hoạt động để tiêu thụ sắn nguyên liệu cho nông dân là định hướng chỉ đạo của tỉnh trong việc vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất, ổn định đời sống cho người dân”- ông Hùng nhấn mạnh.

Sau khi đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR cho người lao động, các nhà máy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã triển khai kế hoạch sản xuất, tăng cường thu mua sắn nguyên liệu trên địa bàn.

Nhà máy Sông Dinh thu mua sắn nguyên liệu với giá 2 triệu đồng/tấn. Ảnh: T. Vương

Nhà máy Sông Dinh thu mua sắn nguyên liệu với giá 2 triệu đồng/tấn. Ảnh: T. Vương

Phía Nhà máy Sông Dinh (đóng trên địa bàn huyện Bố Trạch) cam kết sẽ thu mua khoảng 1.000 tấn sắn cho bà con và sẽ đi vào sản xuất chế biến.

Những chuyến xe vận chuyển sắn nguyên liệu đầu tiên đến Nhà máy Long Giang Thịnh. Ảnh: V. Thơ

Những chuyến xe vận chuyển sắn nguyên liệu đầu tiên đến Nhà máy Long Giang Thịnh. Ảnh: V. Thơ

Tại Nhà máy Long Giang Thịnh (đóng trên địa bàn huyện Quảng Ninh), ông Lê Văn Thơ, Giám đốc nhà máy cho hay: “Hiện chúng tôi đã lên phương án sản xuất 3 ca liên tục để đảm bảo công suất chế biến 350 tấn nguyên liệu/ngày đêm. Việc thực hiện phòng chống dịch cũng đã được nhà máy đề cao nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất cho người lao động và cộng đồng”.

Được biết, các nhà máy đang áp dụng giá thu mua sắn nguyên liệu  theo hình “mua xô” (tức là mua theo trọng lượng chứ không theo tỷ lệ hàm lượng tinh bột), với giá sàn là  2.000 đồng/kg (tức 2 triệu đồng/tấn).

Các nhà máy chế biến tỉnh bột sắn  tại Quảng Bình đã được vận hành hoạt động.                Ảnh: N.Tâm

Các nhà máy chế biến tỉnh bột sắn  tại Quảng Bình đã được vận hành hoạt động.                Ảnh: N.Tâm

Đến thời điểm này, năng suất bình quân vùng sắn nguyên liệu đạt từ 20-25 tấn/ha. Trừ chi phía sản xuất sau khi bán cho nhà máy, bà con nông dân có lãi khoảng 20-25 triệu đồng/ha.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.