| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ xã ngang nhiên chặt hạ vườn cao su của người dân

Thứ Hai 16/05/2022 , 17:47 (GMT+7)

Cán bộ xã Hải Yang (huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) đã ngang nhiên thuê người chặt hạ hơn 500 cây cao su của người cho mình thuê đất.

Bà Hiền phát hiện các đối tượng chặt hạ vườn cây cao su của bà Gắng. Ảnh Tuấn Anh.

Bà Hiền phát hiện các đối tượng chặt hạ vườn cây cao su của bà Gắng. Ảnh Tuấn Anh.

Ngày 12/5, bà Vũ Thị Gắng (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) cho biết đã làm đơn gửi Công an huyện Đăk Đoa tố giác ông Cao Thế Hoàn, cán bộ xã Hải Yang chặt hạ vườn cây cao su 8 năm tuổi của gia đình bà.

Ngày 20/2/2022, bà Gắng có ký hợp đồng cho ông Hoàn thuê 2,2 ha đất rẫy tại thôn 1 (xã Hai Yang, huyện Đăk Đoa) để trồng các loại cây ngắn ngày dưới tán cây cao su nhiều năm chưa thu hoạch mủ. Thời hạn thuê đất trong 3 năm với giá thuê là 6 triệu đồng/năm. Trong hợp đồng nêu rõ, ông Hoàn phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng thời hạn, không được hủy hoại, làm giảm sút giá trị sử dụng của đất. Đặc biệt, ông Hoàn không được làm chết cây cao su.  

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng chưa được bao lâu, đến ngày 8/4/2022, ông Hoàn đã thuê người cưa hạ hàng loạt cây cao su và chuyển hết phần cây bị cắt đi bán.

Những cây cao su bị chặt hạ có đường kính lên đến 70cm. Ảnh Tuấn Anh.

Những cây cao su bị chặt hạ có đường kính lên đến 70cm. Ảnh Tuấn Anh.

Sau khi biết thông tin vườn cây cao su bị chặt hạ, bà Gắng đã yêu cầu ông Hoàn dừng lại, đồng thời báo cáo lên chính quyền địa phương xử lý. Qua kiểm đếm xác nhận có khoảng 520 cây cao su bị cưa hạ, còn để lại phần thân cây với chiều cao 2m, đường kính của các cây bị chặt hạ từ 40-70cm, không thể khai thác mủ được nữa.

“Hành vi thuê người cắt cây cao su của ông Hoàn đã xâm hại trực tiếp đến tài sản của tôi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho gia đình tôi ước tính thiệt hại khoảng 350.000.000 đồng. Các cây cao su này là tài sản của tôi và không hề giao cho ông Hoàn vào mục đích sử dụng nào khác”, bà Gắng nói và cho biết, vườn cao su của gia đình trồng được 8 năm, tốn rất nhiều công sức, tiền bạc vậy mà ông Hoàn đã ngang nhiên chặt hạ.

Là người chứng kiến toàn bộ sự việc vườn cây cao su bị các đối tượng chặt hạ, bà Nguyễn Thị Hiền (trông coi rẫy cho gia đình bà Gắng) cho biết, sáng hôm đó, khi tôi đi kiểm tra ngoài rẫy thì phát hiện 4 đối tượng đang tiến hành cưa hạ hàng loạt cây cao su. Hoảng quá, tôi hét lớn yêu cầu các đối tượng không được chặt hạ nữa nếu không sẽ báo công an xuống xử lý. Thấy vậy các đối tượng hoảng sợ phân bua rằng mình chỉ là người đi làm thuê cho ông Hoàn, rồi sau đó bỏ chạy hết.

Vườn cây cao su bị chặt hạ có giá trị hàng trăm triệu đồng. Ảnh Tuấn Anh.

Vườn cây cao su bị chặt hạ có giá trị hàng trăm triệu đồng. Ảnh Tuấn Anh.

Trao đổi qua điện thoại, ông Cao Thế Hoàn cũng đã thừa nhận việc thuê người chặt hạ các cây cao su trong rẫy của bà Gắng. Điều này đã vi phạm hợp đồng thuê đất rẫy, vi phạm các quy định của pháp luật. 

Ông Hoàn cho biết, bà Gắng cho ông thuê 2,2 ha trong vòng 3 năm để trồng cây ngắn ngày. Sau đó, ông thuê người chặt tỉa cây cao su để trồng hoa màu. Hôm anh em chặt tỉa cây cao su đúng lúc ông bị Covid-19 nhập viện nên mình không quản lý được.

“Tôi dặn anh em trèo thang lên chặt tỉa, ngày hôm sau nghe bà Gắng gọi điện mới tả hỏa. Sau đó, anh em bảo giải thích rằng không có thang nên chặt xuống thấp, trồng chanh dây xong cây mọc lên không sao đâu”, ông Hoàn nói và cho biết, chuyện xảy ra rồi, ông chấp nhận xui rủi, đền bù cho bà Gắng.

Cũng theo ông Hoàn, diện tích cao su trên đã già cỗi, trước đây đã cho người khác thuê trồng chanh dây. Gia đình ông đã thương lượng để đền bù 80 triệu đồng nhưng bà Gắng vẫn không chịu.

Ông Nguyễn Tường Duy, Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho biết việc ông Hoàn thuê đất rồi chặt cây cao su của bà Gắng là giao dịch cá nhân, không liên quan gì tới cơ quan. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ việc, UBND xã đã yêu cầu ông Hoàn làm báo cáo giải trình trảnh làm ảnh hưởng đến an ninh trận tự của địa phương.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.