| Hotline: 0983.970.780

Cần cảnh giác với giặc lửa

Thứ Bảy 03/07/2021 , 09:10 (GMT+7)

Nhiều vụ cháy lớn liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương, địa phương đang 'nóng' về dịch bệnh Covid-19, khiến nhiều tài sản của doanh nghiệp bị thiêu rụi vì 'giặc lửa'…

Các lực lượng đang chữa cháy kho hàng của doanh nghiệp. Ảnh: AV.

Các lực lượng đang chữa cháy kho hàng của doanh nghiệp. Ảnh: AV.

Cuối tuần qua, liên tiếp các vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên cùng địa bàn tỉnh Bình Dương gây thiệt hại cho các doanh nghiệp ngay trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid -19 bùng tái phát.

Cụ thể, một vụ cháy lớn bất ngờ xảy ra tại Công ty xuất nhập khẩu ngũ cốc - Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 1, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Lực lượng chữa cháy tại chỗ của công ty trên đã sử dụng phương tiện chữa cháy để dập lửa nhưng bất thành.

Sau 7 tiếng đồng hồ được các lực lượng tại địa phương kịp thời đến chữa cháy, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn. Theo ghi nhận, toàn bộ diện tích kho hàng rộng tới 40 ngàn m2, đám cháy xảy ra ở kho chứa các chất dễ cháy như đậu xanh, hạt silicon, ngũ cốc, gỗ, bao bì...

Tương tự, ngay hôm sau cũng trên địa bàn tỉnh này, xưởng nhang của một doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An đã bất ngờ phát hỏa. Theo ghi nhận, hiện trường vụ hỏa hoạn là nhà xưởng rộng khoảng 2.000m2, kết cấu khung thép, mái tôn. Diện tích bị cháy khoảng 400m2, chất cháy chủ yếu là các sản phẩm từ nhang. Rất may, các vụ cháy này chỉ gây thiệt hại về tài sản, không gây thiệt hại về người vì đang trong những ngày giãn cách xã hội công nhân được tạm nghỉ.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương, nguyên nhân của hầu hết các vụ cháy thời gian gần đây xảy ra tại thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An,...là do các địa phương này hiện có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng hóa vừa và nhỏ xen lẫn trong khu dân cư; nhiều công trình xây dựng đưa vào hoạt động nhưng chưa được cấp phép như: Nhà tiền chế, nhà tạm, kho bãi cho thuê…. Tình trạng người đứng đầu nhiều doanh nghiệp, một số cơ sở chưa ý thức chấp hành các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy vẫn còn tồn tại.

Nhiều hàng hóa của doanh nghiệp bị thiêu rụi gây thiệt hại lớn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: AV.

Nhiều hàng hóa của doanh nghiệp bị thiêu rụi gây thiệt hại lớn trong mùa dịch Covid -19. Ảnh: AV.

Hơn nữa, công tác xử lý vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn gặp nhiều khó khăn như: Chế tài chưa đủ tính răn đe; một số cơ sở không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt, kéo dài thời gian hoặc không đóng phạt; khi kiểm tra người đứng đầu các cơ sở không có mặt, không ủy quyền hoặc có mặt nhưng không ký biên bản kiểm tra, biên bản vi phạm. Nhiều cơ sở có công trình xây dựng lâu năm đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy tuy nhiên không còn lưu giữ bản vẽ thẩm định dẫn đến khó có căn cứ xác định để xử lý khi cải tạo, xây dựng thêm công trình, thay đổi công năng sử dụng...

Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ trong mùa dịch Covid -19, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Công an tỉnh yêu cầu đơn vị chức năng đảm bảo công tác an toàn PCCC trên địa bàn, nhất là trong các KCN, cụm công nghiệp…

Các vụ cháy này đều diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Bình Dương. Ảnh: AV.

Các vụ cháy này đều diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Bình Dương. Ảnh: AV.

Trao đổi với KTGĐ, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Các vụ cháy này đều diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Bình Dương. Trong thời điểm này, công tác phòng dịch Covid-19 đang được tập trung quyết liệt nên Cảnh sát PCCC gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các doanh nghiệp cũng như các cơ sở để hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC”.

Theo ông Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã gửi văn bản đến các cơ sở trên địa bàn để hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC trong điều kiều kiện dịch bệnh. Do dịch bệnh không tiếp cận được các cơ sở nên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai qua 28 nhóm Zalo để các cán bộ phụ trách an toàn PCCC tại các cơ sở triển khai đến các doanh nghiệp và người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ các nguồn nhiệt có thể gây cháy nổ, thường xuyên kiểm tra đánh giá tình trạng hệ thống điện, không phát sinh thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế đảm bảo không để chập điện, quá tải gây cháy. Hết giờ làm việc phải ngắt điện từng khu vực. Khi xảy ra cháy phải báo động cho người xung quanh để nhanh chóng ngắt nguồn điện, tổ chức thoát nạn, cứu người và di chuyển tài sản...

“Theo khuyến cáo của Công an tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp, cơ sở phải chủ động thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống phòng cháy chữa cháy. Việc kiểm tra phải thực chất, có ghi chép và lập biên bản kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra lưu ý về điều kiện thoát nạn của người lao động, điều kiện ngăn cháy, chống cháy lan. Đồng thời kiểm tra kỹ càng việc sắp xếp bố trí hàng hóa, điều kiện giao thông, nguồn lực phục vụ chữa cháy, hệ thống điện...”

(Kiến thức gia đình số 26)

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.