| Hotline: 0983.970.780

Cần có ngày thơ

Thứ Hai 06/02/2012 , 09:25 (GMT+7)

-Này, ông có biết hôm nay là ngày gì không?

-Là rằm tháng giêng chứ ngày gì.

-Ai chả biết là rằm tháng giêng. Nhưng tôi muốn hỏi ông là từ nhiều năm nay, rằm tháng giêng là ngày gì?

-Ngày gì à? Chịu.

-Là ngày Thơ Việt Nam.

-À, ừ nhỉ. Cả năm chẳng đọc bài thơ nào, thời gian rảnh chỉ coi phim với nghe nhạc, thành ra … quên mất hôm nay là ngày Thơ.

-Vậy ông có biết vì sao trong 7 môn nghệ thuật mà mới chỉ có thơ là có ngày Thơ thôi không?

-Ơ, biết, vì thơ là môn nghệ thuật lâu đời.

-Lâu đời à, kiến trúc, âm nhạc cũng lâu đời vậy, con người có khi đã biết làm nhà cửa từ trước khi biết làm thơ đấy, ông ạ.

-Vì cái ngôn ngữ nước mình, gần như ai cũng có thể xuất khẩu thành thơ, thành ra ở nước mình đi đâu cũng gặp nhà thơ …

-Ngôn ngữ nước mình thì đúng là như thế, nhưng nói xuất khẩu thành thơ thì chả được mấy người đâu, mà số đông chỉ là xuất khẩu thành cái giông giống thơ thôi. Thành ra nhà thơ đích thực thì ít, mà những người ngộ nhận mình là nhà thơ thì lại quá nhiều.

-Đúng rồi, như sếp mình đấy. Sếp võ vẽ làm được mấy câu mới tạm gọi là có vần có điệu. Vậy mà khối kẻ trong cơ quan đã nức nở khen rằng thơ hay, rằng dù bận trăm công ngàn việc, sếp vẫn tỏ ra là một nhà thơ tầm cỡ của thời đại. Thành ra sếp cũng ngộ nhận mình là một nhà thơ thứ thiệt, tài năng nhất định là không hề thua kém mấy ông bà nhà thơ đang có thẻ hội viên Hội nhà văn nước nhà. Bởi thế, nếu như cả nước chỉ có 1 ngày thơ thì ở cơ quan mình, cứ mỗi khi có hội họp là lại bị biến thành ngày thơ riêng của sếp. Rồi mấy kẻ tay chân của sếp còn dùng tiền cơ quan để in mấy tập tạm gọi là thơ của sếp nữa.

-Thôi, đừng nói cái chuyện thơ phú của sếp bọn mình nữa. Quay lại vấn đề vì sao mỗi năm lại tổ chức 1 ngày thơ đi. Tôi vẫn đang băn khoăn vì sao lại phải cần có 1 ngày thơ đấy. Trong khi bây giờ người ta chỉ xem phim, xem kịch, nghe nhạc, chơi tranh …, còn mấy ai đọc thơ đâu. Bằng chứng là hầu hết các tập thơ đều phải do các nhà thơ tự bỏ tiền ra in, rồi mang đi tặng bạn bè, người thân làm kỷ niệm vì bán ra có ai mua đâu. Trên báo chí thơ cũng đã gần như tuyệt chủng, còn mấy tờ báo in thơ nữa?

-Thì chính vì người ta không còn in thơ, mua thơ, quan tâm tới thơ nữa, nên mới cần có ngày Thơ, ông ạ. Để nhắc cho mọi người nhớ rằng trên đời này còn một thứ nghệ thuật gọi là thơ đấy.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.