| Hotline: 0983.970.780

Cần đầu tư tuyến kè bờ quanh Cồn Nhất Trí

Thứ Tư 04/01/2023 , 10:51 (GMT+7)

Trước tình trạng xâm nhập mặn, đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh Cồn Nhất Trí.

Mới đây Sở NN-PTNT Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND tỉnh sau khi kiểm tra về việc người dân Cồn Nhất Trí, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang lo lắng sóng đánh sập nhà.

Người dân ở Cồn Nhất Trí lo lắng mỗi khi biển động, sóng lớn đe dọa nhà ở. Ảnh: KS.

Người dân ở Cồn Nhất Trí lo lắng mỗi khi biển động, sóng lớn đe dọa nhà ở. Ảnh: KS.

Theo đó, ngày 6/12/2022, đoàn kiểm tra do Sở NN-PTNT phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP Nha Trang tổ chức kiểm tra hiện trạng khu vực Cồn Nhất Trí.

Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận khu vực này có vị trí nằm tiếp giáp với phía biển với chiều dài khoảng 300m. Hiện tại có khoảng 40 hộ dân sinh sống.

Để giảm sóng đánh gây thiệt hại nhà ở, hiện một số hộ gia đình đã tự bỏ kinh phí gia cố khoảng 100m kè tạm chủ yếu là đá xây kết hợp rọ đá. Đoạn còn lại khoảng 200m chưa được gia cố nên hiện nay đã bị xâm nhập mặn đến sát móng tường nhà. Vì vậy mỗi khi xảy ra sóng lớn và mưa lũ thường chịu tác động trực tiếp của sóng biển.

Điển hình vào ngày 30/10/2022 do ảnh hưởng của triều cường làm mực nước dâng cao, kết hợp với gió mạnh (gió cấp 6, giật cấp 7-8) biển động mạnh, từ đó dẫn đến tình trạng sóng lớn đánh gây thiệt hại.

Tháng 10/2022, triều cường kết hợp sóng lớn đã đánh sập nhà của một người dân. Ảnh: KS.

Tháng 10/2022, triều cường kết hợp sóng lớn đã đánh sập nhà của một người dân. Ảnh: KS.

Theo UBND phường Vĩnh Phước, có khoảng 11 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó 1 hộ có nhà sập hoàn toàn, 2 hộ bị sập một phần nhà và móng; số hộ còn lại thì nước tràn vào nhà.

Qua khảo sát thực tế tình trạng xâm nhập mặn của khu vực Cồn Nhất Trí, theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, đoàn kiểm tra nhận thấy cần phải đầu tư một tuyến kè bờ quanh Cồn Nhất Trí.

Điều này phù hợp với Kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 28/9/2022 để chống xâm nhập mặn, giảm thiểu khả năng sóng lớn đánh gây thiệt hại cho người dân khu vực này.

Song, việc đầu dự án như trên cần phải có nguồn kinh phí lớn, mất rất nhiều thời gian (khoảng 3 năm từ khi để xuất dự án đến khi hoàn thành). Trong khi những hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực này vẫn phải thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi xâm nhậm mặn và sóng lớn gây sạt lở.

Do đó, tại buổi khảo sát vừa qua, Đoàn kiểm tra đã có đề nghị UBND TP Nha Trang khẩn trương có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân, đồng thời nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh Cồn Nhất Trí trong thời gian tới. Từ đó giảm thiểu tình trạng sóng lớn đánh làm hư hỏng, sập nhà của người dân đang sinh sống tại đây.

Ngoài ra đối với các hộ gia đình chịu thiệt hại sập nhà, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương khẩn trương thực hiện công tác di dời người dân đến nơi an toàn, cũng như có các chính sách hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Khánh Hòa đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Nha Trang thực hiện thông báo, cảnh báo về thực trạng sạt lở do sóng lớn gây nên để người dân kịp thời nắm bắt thông tin nhằm chủ động các biện pháp ứng phó hạn chế thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân.

Cùng với đó chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với phường Vĩnh Phước tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng để có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân (khoảng 200m) đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng người dân.

Cơ quan chức năng cho rằng cần đầu tuyến kè quanh Cồn Nhất Trí. Ảnh: KS.

Cơ quan chức năng cho rằng cần đầu tuyến kè quanh Cồn Nhất Trí. Ảnh: KS.

Đối với đoạn kẻ tạm đã được người dân gia cố (khoảng 100m) đề nghị địa phương kiểm tra tính ổn định để xem xét có biện pháp gia cố tăng cường nhằm nâng cao mức độ an toàn. Cũng như đánh giá các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội có liên quan trọng khu vực như: quy hoạch chung thành phố Nha Trang; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch chi tiết khu vực... để xem xét đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh Cồn Nhất Trí trong thời gian tới…

Sau khi nhận báo cáo số 3363  ngày 8/11/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông  vào báo cáo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND TP Nha Trang khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị, đề xuất của Sở NN-PTNT; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện hoặc đề xuất tham mưu về UBND tỉnh trước ngày 30/1/2023.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.