| Hotline: 0983.970.780

Cao Bằng: Bia đá cổ thời nhà Lê tiếp tục bị xâm hại

Thứ Ba 03/03/2009 , 09:56 (GMT+7)

Cty Xây dựng Lê Thanh tiếp tục ngang nhiên khai thác đá tại khu vực này, khiến cảnh quan bị xâm hại nghiêm trọng...

Bia đá cổ thời Lê Hy Tông
Sau khi một số cơ quan báo chí đưa tin "Bia đá cổ thời Lê có nguy cơ biến mất", Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng đã tiến hành kiểm tra và ra công văn yêu cầu Cty Xây dựng Lê Thanh dừng mọi hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Phia Tém, xã Bình Long, huyện Hoà An để tránh làm ảnh hưởng đến bia đá cổ từ thời nhà Lê được khắc trên vách núi đá này. Tuy nhiên, đến nay Cty này vẫn ngang nhiên tiến hành hoạt động khai thác đá, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến cảnh quan tại một dấu tích văn hoá lịch sử có giá trị này.

Trong biên bản lập ngày 05/12/2008, do đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì có ghi rõ: "Yêu cầu Cty Lê Thanh dừng mọi hoạt động khai thác đá... Đưa mỏ đá về trạng thái an toàn, dọn sạch và mở lại đường dân sinh theo trạng thái ban đầu. Thời gian hoàn thành phải xong trước ngày 20/1/2009". Mặc dù vậy, khi đến hiện trường khu vực bia đá, chúng tôi vẫn chứng kiến các dàn máy nghiền đá hoạt động, các ôtô tải vẫn tấp lập vào ra để trở đá. Trên vách đá hệ thống dây điện vẫn vắt ngang vách núi để nổ mìn. Còn bia đá cổ vốn được khắc trên cao, nhưng do đất đá sạt xuống vùi lấp phần chân núi. Theo phản ánh của nhiều người dân sống quanh khu vực này, hàng ngày, vẫn có những tiếng nổ mìn phát ra từ đây.

Ông Nguyễn Ánh Tuân -  Phó Bí Đảng uỷ xã Bình Long giải thích rằng: Sở dĩ doanh nghiệp này vẫn hoạt động là vì được phép tận thu phần đá đã được khai thác trước đó. Còn việc tiếng nổ mìn phát ra là do công nhân nổ mìn để phá những hòn đá to. Tuy nhiên, khi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường thì chúng tôi được biết, Sở không hề có văn nào cho phép doanh nghiệp này tận thu đá. Mọi hoạt động khai thác đá của doanh nghiệp này là cố tình vi phạm pháp luật.

Được biết, chủ cơ sở khai thác đá là ông Đàm Công, em trai ông Đàm Bao - Chủ tịch UBND xã Bình Long.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất