| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 tối 8/4: Câu chuyện bi thảm ở Canada

Thứ Tư 08/04/2020 , 19:35 (GMT+7)

Viện dưỡng lão tại Bobcaygeon, Ontario, Canada quay cuồng với cái chết của gần một nửa cư dân.

Nhân viên tại viện dưỡng lão Pinecrest ở Bobcaygeon, Ontario, vẫy tay chào những chiếc xe cứu trợ. Ảnh: Carlos Osorio/Reuters.

Nhân viên tại viện dưỡng lão Pinecrest ở Bobcaygeon, Ontario, vẫy tay chào những chiếc xe cứu trợ. Ảnh: Carlos Osorio/Reuters.

"Viện dưỡng lão Pinecrest, là cơ sở tư nhân ở thị trấn Bobcaygeon, Ontario, đã nổi lên như một trong những điểm nóng Covid-19 nguy hiểm nhất của Canada", tờ Guardian đưa tin.

27 trong số 65 cư dân tại đây đã chết vì nhiễm Covid-19, và bạn đời của một người dân, người thường xuyên tình nguyện ở nhà, cũng thiệt mạng.

"Nhưng phải đến tuần trước - sau 16 cái chết - số cư dân ốm yếu cuối cùng mới được cách ly khỏi những người khỏe mạnh", theo CBC News.

Đợt bùng phát dịch bệnh hô hấp tại Pinecrest được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 18/3. Ba cư dân nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 ngay sau đó. "Trong những tuần tiếp theo, virus đã xé toạc viện dưỡng lão, nhấn chìm cư dân và lây nhiễm cho hàng chục nhân viên", theo Guardian.

Sơ đồ bố trí của cơ sở khiến nỗ lực ngăn chặn virus bùng phát trở nên phức tạp. Pinecrest có sự kết hợp của các phòng riêng và bán riêng tư cho cư dân nhà ở, cũng như các phòng chung có bốn người ngủ.

Tuy nhiên, "trong một số trường hợp, chỉ có một bức màn ngăn cách cư dân, mặc dù nhân viên nói với các gia đình rằng cư dân bị bệnh đã bị cô lập", CBC News cho biết.

Vào ngày 20/3, một thông cáo truyền thông từ Pinecrest và cơ quan y tế địa phương cho biết cư dân đã bị cách ly thành những khu vực riêng biệt với các bữa ăn được phục vụ trên khay bởi nhân viên trang bị đồ bảo hộ cá nhân.

Sau nhiều trường hợp tử vong, một cuộc cải tổ trong cơ sở cuối cùng đã cho phép nhân viên di chuyển những cư dân khỏe mạnh đến phòng riêng của họ.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi thực sự có khoảng trống. Bởi lẽ các cư dân lần lượt thiệt mạng", Sarah Sarahiner, một y tá tại Pinecrest, nói với CBC News. "Nhưng trước đây, thực sự chẳng có không gian để làm điều đó. Tôi nghĩ nó sẽ là một điều không thể".

24 nhân viên nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus, và nhiều người nữa cũng được cho là mang mầm bệnh.

"Đó là một khu vực chiến tranh - có nhiều hơn một y tá cho biết", bác sĩ Michelle Snarr, Giám đốc y khoa Pinecrest, nói với các phóng viên. "Tôi cảm thấy mình như một chỉ huy chiến trường".

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Canada phải vật lộn với sự gia tăng những trường hợp nhiễm virus Corona tại các viện dưỡng lão trên cả nước, nơi cư dân là những người dễ bị lây nhiễm nhất.

Hôm 7/4, Canada xác nhận 17.063 trường hợp nhiễm Covid-19 với 345 người thiệt mạng, gần một nửa trong số đó đến từ những viện dưỡng lão.

Một số cơ sở tăng cường các biện pháp phòng ngừa, bao gồm kiểm tra thân nhiệt cho nhân viên, và ngăn các trợ lý chăm sóc cũng như nhân viên vệ sinh làm việc tại nhiều địa điểm. Lãnh đạo tỉnh bang Ontario đã cam kết hỗ trợ hàng triệu đô la và hứa sẽ thuê thêm nhân viên cho các cơ sở này.

Thủ hiến Quebec, François Legault, cho biết 519 trong số 2.200 cơ sở của tỉnh xác nhận trường hợp nhiễm virus Corona. Tại Ontario, tổng số 67 người già đã chết, 51 viện dưỡng lao đang chăm sóc các ca mắc bệnh.

"Những gì chúng tôi thấy đang xảy ra với người cao niên và trong các cơ sở chăm sóc dài hạn, rất khó để xử lý, khó hiểu và khó đối phó với nó", Doug Ford, Thủ hiến của Ontario, nói với các phóng viên.

Thảm kịch đang diễn ra ở Bobcaygeon cũng đã gây chú ý sâu sắc hơn với nhiều người Canada vì vị trí của nó. Thị trấn, một nơi ẩn dật cho những người bản địa muốn thoát khỏi cuộc sống thành phố, đã trở nên bất hủ trong bài hát của ban nhạc nổi tiếng nhất Canada, Tragively Hip.

Được phát hành vào năm 1999, bài hát Bobcaygeon đã trở thành bản hit bền bỉ nhất từ ​​danh mục mở rộng của ban nhạc.

Khi tình hình virus Corona trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần qua, tay guitar trong ban nhạc cover Tragively Hip đã kêu gọi người Canada hát Bobcaygeon từ cổng trước của họ như một cách hỗ trợ cộng đồng đang bị Covid-19 tàn phá.

"Tất cả những gì tôi thấy đều là tin tức xấu trong vài tuần qua", Richard Kyle nói. "Tuy nhiên, bây giờ tôi đã dành 24 giờ để xem mọi người hát Bobcaygeon. Các nguồn lực hỗ trợ đang đến từ khắp mọi nơi".

Nỗ lực này đã giúp quyên góp được hơn 70.000 đô la cho Quỹ cứu trợ Bobcaygeon. "Tôi biết tất cả hàng xóm của mình ở Bobcaygeon. Tất cả họ đều biết tôi", ông Kyle nói. "Bất cứ khi nào có vấn đề, cộng đồng đều cùng tiến bước".

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.