| Hotline: 0983.970.780

Câu lạc bộ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ĐBSCL

Chủ Nhật 09/07/2023 , 09:42 (GMT+7)

Câu lạc bộ Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khu vực ĐBSCL vừa nhóm họp sau một năm hoạt động với nhiều kết quả tích cực.

Cầu nối gắn kết phòng, chống thiên tai

Mới đây, tại nhà điều hành cống Cái Lớn (xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), Câu lạc bộ Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khu vực ĐBSCL (Câu lạc bộ) vừa họp đánh giá sau một năm hoạt động và bàn phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ĐBSCL chủ trì buổi hội nghị đánh giá hiệu quả sau một năm hoạt động. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ĐBSCL chủ trì buổi hội nghị đánh giá hiệu quả sau một năm hoạt động. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, Câu lạc bộ được thành lập và ra mắt vào ngày 15/7/2022. Thành phần chính tham gia Câu lạc bộ là Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, kiêm Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh, thành ĐBSCL và một số thành viên danh dự.

Ngay từ khi được thành lập, đã xây dựng nhóm Zalo của Câu lạc bộ để các thành viên chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, điều hành phòng, chống thiên tại của địa phương mình để các địa phương khác cùng trao đổi học hỏi.

Từ đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong điều hành công tác phòng, chống thiên tai của địa phương mình và cho cả khu vực vùng ĐBSCL.

Hoạt động Câu lạc bộ là cầu nối giúp gắn kết Văn phòng Thường trực các tỉnh, thành trong khu vực với nhau, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường công tác phối hợp, đặc biệt là phối hợp trong các chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về công tác PCTT-TKCN, kiến nghị Trung ương hỗ trợ khó khăn, tháo gỡ cho các tỉnh trong khu vực được hiệu quả hơn.

Tập trung phát huy nguồn lực

Hoạt động trên nhóm của Câu lạc bộ đã tập trung phát huy được nguồn lực, trí tuệ và sức mạnh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của từng địa phương và chung cho toàn khu vực ĐBSCL. Câu lạc bộ từng bước trở thành diễn đàn có uy tín cao, thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, các nhà tài trợ trong lĩnh vực PCTT.

Hoạt động của Câu lạc bộ đã gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm, tập trung phát huy được nguồn lực, trí tuệ và sức mạnh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của từng địa phương và chung cho toàn khu vực ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh.

Hoạt động của Câu lạc bộ đã gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm, tập trung phát huy được nguồn lực, trí tuệ và sức mạnh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của từng địa phương và chung cho toàn khu vực ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh.

Đây là nguồn lực quan trọng giúp khu vực ĐBSCL nâng cao năng lực ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra như bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa lũ, ngập úng, triều cường nước dâng, sạt lở sụt lún đất. Ngoài ra, còn có các loại hình thiên tại xảy ra trong thời gian ngắn nhưng mức ảnh hưởng thiệt hại rất lớn như giông, lốc, sét...

Thời gian tới, thường xuyên tổ chức các sự kiện, hoạt động giao lưu theo các chủ đề về phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu để nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là trong giáo dục học đường.

Phối hợp với các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trong lĩnh vực PCTT để học hỏi thêm kinh nghiệm và những cách làm ưu việt nhằm áp dụng cho các Văn phòng Thường trực tham mưu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh thành trong khu vực ngày càng hiệu quả hơn, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản đến mức thấp nhất có thể.

Xây dựng trang web để đăng tải thông tin của Câu lạc bộ nhằm làm phong phú thêm nội dung, tăng cường hiệu quả hoạt động, tăng sức làn tỏa trong cộng đồng và người dân của toàn khu vực ĐBSCL.

Nhiệm vụ và mục đích hình thành Câu lạc bộ là nhằm thông qua các hoạt động truyền thông, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, tái thiết trong công tác phòng, chống thiên tai, để nâng cao nhận thức cộng đồng giữa các địa phương vùng ĐBSCL và giữa vùng ĐBSCL với các vùng khác trên phạm vi cả nước.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.